ธุรกิจออนไลน์ไม่ต้องใช้งบเยอะ เริ่มต้นเทคนิคถ่ายภาพสวยด้วย ‘สมาร์ตโฟน’


ธุรกิจออนไลน์ทุกวันนี้เป็นธุรกิจที่เริ่มต้นได้ง่าย และทำรายได้มหาศาล เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีคนให้ความสนใจเยอะมาก และปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วก็เพราะการเข้ามาของสมาร์ตโฟนนั่นเอง สมาร์ตโฟนแค่เพียงเครื่องเดียวสามารถสร้างสรรค์และดำเนินธุรกิจได้อย่างง่ายดาย อย่างเช่นการขายของออนไลน์ คุณสามารถตั้งร้านค้า ลงรูปภาพ โพสต์แคปชั่น คุยกับลูกค้า และปิดการขายด้วยโทรศัพท์แค่เครื่องเดียวเท่านั้น

และแน่นอนว่าเมื่อการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์นั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือรูปภาพ เพราะลูกค้าจะไม่สามารถมองเห็นสินค้าจริงก่อนซื้อ ก็ต้องอาศัยดูจากรูปภาพเอา ดังนั้นรูปภาพที่สวยสะดุดตาและน่าสนใจก็จะเรียกยอดขายได้เป็นอย่างดี แต่ลำพังเพิ่งเริ่มธุรกิจไม่นานจะลงทุนจ้างตากล้องราคาแพงมาถ่ายภาพสินค้าอาจจะไม่คุ้ม นี่จึงเป็นเทคนิคถ่ายภาพสินค้าให้สวยด้วยสมาร์ตโฟนที่คุณเองก็ทำได้

จัดวางสินค้าให้ดี
อันดับแรกต้องจัดวางสินค้าให้สวยงาม ไม่ถ่ายตรงๆ ดื้อๆ อาจจะจับสินค้าของคุณมาวางไว้ในพื้นหลังที่สวยสะดุดตา หรือวางในรูปทรงที่ไม่ค่อยได้เห็นสักเท่าไหร่ เช่นถ้าคุณขายรองเท้า ก็อาจจะนำเชือกรองเท้าไปผูกแขวนรองเท้าคู่นั้นไว้กับอะไรสูงๆ และถ่าย เพื่อเป็นมุมมองที่น่าสนใจให้คนหยุดดู องค์ประกอบการจัดวางเหล่านี้จะเรียกแขกอันดับหนึ่งให้หยุดมอง และนั่นหมายถึงโอกาสในการขายที่เพิ่มขึ้น

เล่าเรื่องด้วยองค์ประกอบต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นนางแบบ นายแบบ หรือแม้แต่พื้นหลัง องค์ประกอบเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ให้รูปภาพมากยิ่งขึ้น ลองมองหาฉากหลังสวยๆ หรือให้แบบหล่อๆ เท่ๆ มาใส่สินค้าของคุณดู จะเพิ่มความสวยและน่ามองได้มากกว่าถ่ายทั่วไป รวมถึงใครที่ขายสินค้าแฟชั่น คุณอาจจะลองนำสินค้าคุณมาจับเข้าคู่ทำเป็นเซตแล้วแต่งตัวให้ดูก็ได้ว่าใส่ออกมาแล้วสไตล์เป็นยังไง ควรแมตช์กับอะไร ก็เป็นการให้ความรู้กับลูกค้าได้ดี และทำให้ภาพดูสวยถึงแม้จะถ่ายด้วยสมาร์ตโฟนก็ตาม

มองหาแสงที่สวยงาม
ความคมชัดของภาพถ่ายเป็นสิ่งสำคัญในการขายสินค้าบนโลกออนไลน์ ซึ่งคุณภาพกล้องสมาร์ตโฟนทุกวันนี้สามารถถ่ายภาพให้คมชัดได้อย่างง่ายดาย แต่สิ่งที่ต้องระวังคือเรื่องของแสง ถ้าแสงไม่พอก็อาจทำให้ภาพไม่ชัดและไม่น่าสนใจ คุณควรจะจัดองค์ประกอบตรงนี้ด้วยการเพิ่มสปอตไลต์ หรืออาจจะใช้แสงธรรมชาติเข้ามาช่วย ทำให้สินค้าโดดเด่นกว่าการถ่ายในที่ที่แสงไม่พอ

เช็ดหน้ากล้องทุกครั้งก่อนลงมือ
นี่เป็นปัญหาใหญ่ที่พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่มักลืมกันประจำ คือ ลืมเช็ดหน้ากล้องสมาร์ตโฟน หยิบขึ้นมาก็ถ่ายเลย จึงทำให้ภาพที่ได้มีความมัว และดูไม่เป็นมืออาชีพ สินค้าไม่น่าเชื่อถือ ลงทุนถ่ายภาพทั้งทีต้องทำให้ดีที่สุด เพราะเราถ่ายครั้งเดียวแต่ใช้งานมันไปตลอดชีวิต ดังนั้นใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ด้วย

ถ่ายภาพไว้หลายๆ มุม
สุดท้ายแล้วลูกค้าก็ไม่ได้อยากเห็นแค่ภาพสวยๆ ภาพเดียวแล้วจบไป แต่เขาอยากเห็นภาพสินค้าในทุกแง่มุมเพื่อประกอบการตัดสินใจใช้งาน ดังนั้นหลังจากมีภาพสวยๆ เอาไว้ดึงดูดลูกค้าให้หยุดดูแล้ว ก็ต้องมีภาพที่ถ่ายแบบเรียบง่ายแต่ชัดเจน มองเห็นสินค้าทุกด้าน หลายๆ มุมเพื่อประกอบการตัดสินใจ ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อและใช้บริการได้ง่ายขึ้น

แต่งภาพด้วยแอปฯ ต่างๆ
และทริคสุดท้ายก็คือ การแต่งภาพให้สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการใส่สติกเกอร์ลงภาพให้น่าสนใจ หรือปรับโทนแสง สี ให้เข้าธีมและมีความเป็นเอกลักษณ์ สิ่งเหล่านี้ถ้าคุณทำเป็นประจำจนเกิดเป็นตัวตนของแบรนด์คุณขึ้นมา เวลาลูกค้าเจอโทนสีแบบนี้ที่ไหน หรือการแต่งรูปสไตล์แบบนี้ที่ไหน เขาก็จะคิดถึงแบรนด์สินค้าคุณเป็นอันดับแรก เอกลักษณ์ในการแต่งภาพอาจจะไม่ต้องมีอะไรมาก แค่แต่งให้มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งเหมือนกันในทุกๆ ภาพเท่านี้ก็เพิ่มโอกาสจดจำของผู้คนได้แล้ว