Smart Home เทรนด์ที่นักการตลาดต้องเข้าใจ


ไม่น่าเชื่อว่าห้วข้อเรื่องของ Smart Home จะกลายเป็นเรื่องต้องรู้สำหรับนักการตลาดไปได้ จากที่เข้าใจกันว่ามันเป็นเรื่องของคนรักเทคโนโลยีอย่างเดียว เมื่อการทำความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมกลายเป็นเรื่องจำเป็นขึ้นมา

เทคโนโลยียุคใหม่มีการพัฒนามากขึ้น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านส่วนใหญ่ จะมีการพัฒนาเสริมด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะทำให้อุปกรณ์ทุกชิ้นในบ้าน อาทิ ตู้เย็น มีความชาญฉลาด เทคโนโลยีเกี่ยวกับ Smart Home สามารถช่วยตรวจสอบพฤติกรรมการบริโภค และช่วยเตือนเจ้าของบ้านโดยอัตโนมัติให้สั่งซื้อสินค้าที่เหลือน้อย เทคโนโลยีนี้จะพาเราก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการจับจ่ายซื้อของตามร้านขายของแบบเดิมจะเปลี่ยนไป ด้วยการเชื่อมโยงเครือข่ายโดยตรงกับซัพพลายเออร์ การชำระเงินด้วยระบบดิจิตอล และการจัดส่งสินค้า เมื่อรูปแบบการจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเปลี่ยนไปการตลาดก็ต้องปรับตัวให้ตามทันกับเรื่องนี้

Smart Home กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ AI ในสมาร์ทโฮมที่มีการจดจำใบหน้า และสามารถตรวจสอบพฤติกรรมของแต่ละบุคคลในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตั้งค่าอุณหภูมิในห้องต่างๆ ของเจ้าของห้อง ไปจนถึงสีและความสว่างของแสงไฟ เพื่อปรับเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านตามความต้องการ รวมถึงเรื่องของการเลือกฟังเพลงและรายการโทรทัศน์ที่มีความชอบไม่เหมือนกันของคนในบ้าน ดังนั้นนักการตลาดจะต้องเข้าใจเทคโนโลยี Smart Home ที่เกิดขึ้นใหม่และเรียนรู้วิธีการควบคุมเทคโนโลยีนี้เพื่อทำการตลาดกับผลิตภัณฑ์ของตนในรูปแบบที่เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงนี้

Source : สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย