SCB จับคิวอาร์โค้ด ลง “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” 378 สาขาทั่วประเทศ


สู่สังคมไร้เงินสด “ธนาคารไทยพาณิชย์” พัฒนาระบบชำระเงินครบวงจรเจาะกลุ่มแฟรนไชส์ ประเดิมก๋วยเตี๋ยวแบรนด์ดัง “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว”

น.ส.พิมพ์ใจ ทองมี ผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายการขายและนำเสนอผลิตภัณฑ์ชำระเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาระบบชำระเงินครบวงจรให้แก่ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว แฟรนไชส์ร้านอาหารสตรีทฟู้ดประเภทก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง ที่ให้ลูกค้าสามารถสแกนชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ที่เลือกได้ทั้งการตัดบัญชีแบบปกติ และเลือกชำระด้วยบัตรเครดิตแบบเวอร์ชั่นการ์ดบนมือถือ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของร้านค้ารายย่อยขนาดดังกล่าวที่รับบัตรเครดิตได้ ช่วยกระตุ้นการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้มาก เพราะลูกค้าจ่ายบัตรเครดิตได้ในวงเงินหลักสิบบาท ปัจจุบันร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยว รับคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตได้แล้ว 378 สาขา ตั้งเป้าหมายขยายเป็น 2,000 สาขา จากทั้งหมด 4,300 สาขา ทั่วประเทศ ภายในครึ่งแรกของปีนี้

สำหรับคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตของ ไทยพาณิชย์ สิ้นปี 2561 มี 1.8 หมื่นร้านค้า โดยปี 2562 ตั้งเป้าขยายคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตเป็น 1 แสนร้านค้า ส่วนเป้าหมายขยายร้านค้ารับ คิวอาร์โค้ดในปีนี้จะเพิ่มเป็น 2 ล้านร้านค้า จากสิ้นปีที่แล้วมี 1.3 ล้านร้านค้า ด้านจำนวนฐานลูกค้า SCB อีซี่แอพ ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 12 ล้านราย จากสิ้นปีที่แล้วปิดที่ 8.5 ล้านราย มียอดธุรกรรม 711 ล้านรายการ

น.ส.พิมพ์ใจ กล่าวว่า กลยุทธ์ในปี 2562 ในการขยายฐานลูกค้าที่เป็นร้านค้า รับคิวอาร์โค้ดแม่มณีจะมุ่งเน้นร้านค้าที่เป็นแฟรนไชส์มากขึ้น เนื่องจากเข้าถึงฐานลูกค้ารายย่อยเป็นวงกว้าง โดยปีนี้จะขยายความร่วมมือร้านค้าแฟรนไชส์ ทุกขนาดและทุกประเภทธุรกิจ 30 แบรนด์ และต้องการเห็นยอดธุรกรรมผ่านคิวอาร์โค้ดแม่มณีเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 2-3 รายการ/วัน/ร้านค้า เป็นอย่างน้อย 10 รายการ/วัน/ร้านค้า และในภาพรวมตั้งเป้าเติบโต 3 เท่า จากยอดธุรกรรม 2 ล้านรายการ มูลค่า 2,000 ล้านบาท/เดือน ให้เพิ่มเป็น 6 ล้านรายการ มูลค่า 6,000 ล้านบาท ในสิ้นปีนี้