KOL Radar เครื่องมือจับอินฟลูเอนเซอร์ให้อยู่หมัด


“KOL Radar” เป็นเครื่องมือสืบค้นข้อมูลอินฟลูเอนเซอร์ที่ iKala ได้เปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อ “จัดการข้อมูลอินฟลูเอนเซอร์ให้เป็นระบบ ทำให้เข้าถึงได้ง่ายและเป็นประโยชน์สำหรับผู้โฆษณา” iKala ใช้ AI อย่างกว้างขวางเพื่อวัดผลการทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ Influencer Marketing ทั้งยังนำเสนอข้อมูลอินฟลูเอนเซอร์แก่ผู้โฆษณาได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ปัจจุบัน KOL Radar ถูกนำไปใช้งานแล้วโดยผู้โฆษณามากกว่า 4,000 รายทั่วโลก ซึ่งรวมถึงที่อยู่ในทำเนียบ Fortune 500 ทั้งนี้ ข้อมูลจากบริษัทโฆษณา Mediakix เผยให้เห็นว่า ตลาดอินฟลูเอนเซอร์จะมีขนาดเติบโตขึ้นจาก 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2561 เป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563

มีการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ที่ชัดเจนในด้านการโฆษณา โดยผู้โฆษณาหันมาใช้กลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นผลงาน หรือ performance-based marketing แทนการติดตามยอดอิมเพรสชั่น และการแก้ไขปัญหาการวัดผลที่สำคัญเหล่านี้จำต้องอาศัยความสามารถด้าน AI และแมชีนเลิร์นนิง

iKala หนึ่งในพันธมิตร Google Cloud รายใหญ่ที่สุด ประสบความสำเร็จในการระดมทุน series A+ จากนักลงทุนกลุ่มเดิม โดยขยายขนาดจากรอบ A ก่อนหน้านี้ เป็น 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากให้บริการเทคโนโลยี AI และคลาวด์แก่ลูกค้าองค์กรแล้ว ปัจจุบัน iKala ยังใช้ขีดความสามารถเหล่านี้ในการแก้ปัญหาที่สำคัญที่สุดบางประการในวงการโฆษณาอีกด้วย เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ที่น่ายินดีมากที่เทคโนโลยี AI และคลาวด์สามารถช่วยให้ผู้โฆษณาทำการตลาดดิจิทัลแบบ Performance Marketing และจัดสรรงบโฆษณาได้อย่างชาญฉลาด จากสิ่งที่เรียกว่า Cloud for Marketing หรือ C4M