“น้ำบร็อกโคลี่ปั่น” ช่วยขับสารพิษฝุ่นละออง PM2.5 ที่สูดดมออกจากร่างกายได้


สถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เรียกได้ว่ายังอยู่ในขั้นวิกฤต แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหามาตรการต่างๆ มาเพื่อช่วยบรรเทาฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐานที่มีให้ลดลงก็ตาม

สำหรับประชาชนวิธีป้องกันที่ดีที่สุด ณ ขณะนี้ คือการใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น N95 อย่างไรก็ตาม มีประชาชนบางส่วนที่ยังหาซื้อหน้ากาก N95 ไม่ได้ เพราะขาดตลาดในช่วงนี้ ทำให้เวลาเดินทางออกจากที่พักอาศัยเลยหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสูดดมอากาศมลพิษเข้าไปในร่างกาย ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ หลอดเลือดโรคเยื่อบุตาอักเสบ และโรคผิวหนัง

ดังนั้น เรามีวิธีป้องกันฝุ่นละอองซึ่งใครๆ ก็สามารถทำได้มาบอกกัน โดย นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ (CIM) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า งานวิจัยของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในจีน เมื่อปี 2014 พบว่า การกินน้ำบร็อกโคลีสามารถเพิ่มอัตราการขับสารพิษออกทางปัสสาวะ เพราะในบร็อกโคลีนั้นมีสารซัลโฟราเฟน ซึ่งออกฤทธิ์ช่วยให้ตับและเซลล์เยื่อบุสลายสารพิษไป จึงทำให้ขับสารก่อนมะเร็งได้ถึงร้อยละ 61 และขับสารระคายเคืองเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 สารนี้ไม่ทนความร้อน การกินสุกจึงไม่มีประสิทธิภาพ

“เคล็ดลับอยู่ที่วิธีการทำน้ำบร็อกโคลี่ โดยให้สารซัลโฟราเฟนคงอยู่ ด้วยการล้างน้ำให้สะอาด และนำไปแช่ช่องฟรีซเพื่อรักษาคุณค่าของอาหาร หลังจากนั้นให้นำมาปั่นแยกกาก ซึ่งอาจจะประยุกต์ด้วยการนำผลไม้ชนิดอื่นเข้ามาผสมรวม เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง บีบมะนาวเพื่อปรุงรส แนะนำดื่มเป็นประจำวันละ 1 ถ้วยตวง จะช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้”