เดอะ คอฟฟี่ เมคเคอร์ โตแบบพอเพียง


สัมภาษณ์คุณ ปุญชรัศมิ์ รัตนบวรเศรษฐ์

บริษัท โมเดิร์นคอฟฟี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เจ้าของร้านและแฟรนไชส์ “เดอะ คอฟฟี่ เมคเคอร์”

ทำธุรกิจร้านกาแฟมาเป็นเวลา 30 ปีแล้ว เริ่มต้นจากปี 2527 เป็นพนักงานให้กับ “ยูซีซี” เจ้าของธุรกิจกาแฟคั่วจากญี่ปุ่น ตอนนั้นคนไทยยังไม่รู้จักกแฟคั่วบด พฤติกรรมการบริโภคกาแฟของคนไทยเริ่มต้นจากกาแฟโบราณ ต่อมาก็เป็นกาแฟสำเร็จรูป ดังนั้นเริ่มเปิดร้านแรกที่โซโก้ ในระยะแรกต้องให้ความรู้ให้กับผู้บริโภค โดยแนะนำสายพันธุ์และตำนานต่างๆ ของเมล็ดกาแฟแต่ละประเภทว่ามีที่มาอย่างไร ปัญหาในระยะแรกคือเรื่องราคา เพราะราคาของกาแฟสำเร็จรูปเมื่อ 20 กว่าปีก่อนเพียงแก้วละ 10-15 บาท แต่สำหรับกาแฟคั่วบดแล้วราคาแก้วละ 25-60 บาท คนจึงตัดสินใจยากในการบริโภคกาแฟแต่ละแก้ว แต่เนื่องจากกลิ่นและรสชาติที่เป็นที่เย้ายวนใจ จึงทำให้ผู้บริโภคหันมาทดลองดื่ม และเมื่อดื่มแล้วก็ติดใจไม่หันกลับไปดื่มกาแฟสำเร็จรูป การให้ความรู้เรื่องกาแฟคั่วใช้เวลาประมาณ 7-8 ปี ตลาดกาแฟคั่วบดจึงค่อยๆ เป็นที่รู้จักและยอมรับในระยะต่อมา

 

การเติบโตของธุรกิจกาแฟคั่วบดในระยะแรกๆ ได้อาศัยการขยายสาขาของห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่างๆ โดยในระยะแรกผูกไปกับห้างโซโก้ เซ็นทรัล ต่อมาห้างต่างๆ เห็นเติบโตดี จึงกลายเป็นธรรมเนียมว่าเมื่อเปิดห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ต้องมีร้านกาแฟคั่วบดเข้าไปด้วย ธุรกิจร้านกาแฟเติบโตอย่างก้าวหน้าถึงปีละกว่า 200-300 เปอร์เซ็นต์ เมื่อประมาณปี 2540-2545  

 

บริษัท โมเดิร์นคอฟฟี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ “เดอะ คอฟฟี่ เมคเคอร์” เกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดกาแฟคั่วเริ่มบูมประมาณปี 2542 ในระยะแรกของการก่อตั้งไม่มีอุปสรรคมากนัก เพราะคู่แข่งขันในตลาดยังมีน้อย กาแฟที่นำมาจำหน่ายเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด แต่ต่อมาเจอปัญหาเรื่องการจำกัดโควต้านำเข้ากาแฟจากต่างประเทศ จึงนำเอากาแฟไทยเข้าไปคั่วผสมก็ได้รับการยอมรับจากลูกค้า ต่อมาก็ค่อยๆ ปรับเป็นพันธุ์จากเมืองไทยทั้งหมด

จุดเด่นกาแฟของ “โมเดิร์นคอฟฟี่ คอร์ปอเรชั่น”  เกิดจากความรู้ด้าน Food Science  และการอบรมคั่วเมล็ดกาแฟที่ญี่ปุ่นมาจึงสามารถคั่วเมล็ดกาแฟให้มีรสชาติที่แตกต่างจากที่อื่นและเป็นที่ยอมรับอย่างเหนียวแน่นจากผู้บริโภค

 

ทุกวันนี้การทำธุรกิจร้านกาแฟเผชิญกับอุปสรรคมากมาย มีคู่แข่งขันเข้าสู่ตลาดมาก คนคิดอะไรไม่ออกมาก็ทำร้านกาแฟ มีโรงงานผลิตกาแฟ บริษัทขายเมล็ดกาแฟและแฟรนไชส์เกิดขึ้นมากมาย ยังไม่นับรวมถึงคีออสที่เกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด ตลาดกาแฟตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่เคยเป็นทำเลทองก็ไม่เหมือนก่อน เพราะมีร้านค้าเข้าไปเปิดมากกว่า 1 ร้าน ค่าเช่าพื้นที่ก็เพิ่มทุก 3 ปีหรือทุกครั้งที่หมดสัญญา  จึงทำให้เกิดการหมุนเวียนรายใหม่เข้าสู่ตลาด และรายเก่าถอนออกจากตลาดเป็นประจำ

 

ปัญหาที่สำคัญของการทำธุรกิจร้านกาแฟคือ พฤติกรรมการบริโภคกาแฟของคนไทยไม่ภักดีต่อตราสินค้ามากนัก ยกเว้นในแบรนด์ใหญ่ๆ ที่บริโภคเพราะต้องการได้ภาพลักษณ์ คนที่บริโภคกาแฟในระดับกลางถึงล่างยังคำนึงถึงราคาเป็นสำคัญ และไม่สามารถแยกรสชนิดของกาแฟได้ จึงเป็นอุปสรรคในการสร้างแบรนด์ ตลาดกระดับกลางถึงล่างจึงมีการเกิดและตายมีการเปลี่ยนแบรนด์อยู่กันเป็นประจำ

 

จากสถานการณ์ตลาดที่เป็นอยู่ ปัจจุบันนี้ บริษัท โมเดิร์นคอฟฟี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ “เดอะ คอฟฟี่ เมคเคอร์” จึงไม่เน้นเปิดร้านขายกาแฟมากนัก แต่เน้นการขายผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วบดมากกว่า โดยตลาดดังกล่าวยังมีอัตราการเติบโตที่สูงอยู่ที่ประมาณ 15-20 เปอร์เซ็นต์ จากมูลค่าตลาดประมาณ  7,000 ล้านบาท