แซนวิชใบตอง ลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยแพคเกจจิ้งสุดเก๋


ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Kru Ariya ผู้โพสต์ภาพแซนวิชห่อด้วยใบตอง โดยใช้ใบตองห่อแทนการใช้ถุงพลาสติกของ โรงเรียนควนโดนวิทยา จ.สตูล พร้อมระบุว่า “ที่นี่ควนโดนวิทยา จ.สตูล …นวัตกรรมใหม่ แห่งการลดถุงพลาสติก”

โดย คุณครูหวันอารีญา ครูประจำโรงเรียนควนโดนวิทยา ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าว Smart SME ว่า ก่อนหน้านี้สหกรณ์ร้านค้าของโรงเรียนมีบุคคลภายนอกเข้ามาขายของ โรงเรียนไม่สามารถควบคุมการใช้พลาสติกได้ แต่ในปีการศึกษานี้ สัญญากับร้านค้าหมดลง นายเดชา ปาณะศรี ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้หารือกับคณะครูและมีข้อสรุปว่า โรงเรียนจะบริหารจัดการเอง โดยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาบริหารสหกรณ์ร้านค้า ซึ่งมีเงื่อนไขว่า ของที่จะนำมาขายต้องไม่ใช้พลาสติก และลวดเย็บ

ช่วงแรกๆ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นบุคคลภายนอกหลายเจ้ามีการใช้กระดาษมาห่อแทนพลาสติก และได้มีเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ร้านค้า คิดไอเดียนำใบตองมาห่อแซนวิชขายให้กับนักเรียน ปรากฏว่า ได้รับการตอบรับจากนักเรียนเป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถช่วยลดขยะจากพลาสติกได้จำนวนมาก

 

 

คุณครูหวันอารีญา บอกด้วยว่า โรงเรียนควนโดนวิทยาเป็นโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ที่ได้รับรางวัลจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ปี 2556 ซึ่งมาจากการที่คณะครูและนักเรียนใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมและลดการใช้ขยะพลาสติกอย่างจริงจัง

 

 

หลังจากภาพแซนวิชห่อใบตองเผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาชื่นชมในไอเดียและบอกว่าจะนำกลับไปลองทำตามบ้าง เพื่อเป็นการลดการใช้ถุงพลาสติก ที่จะทำให้ลดขยะที่ย่อยสลายยากจนก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยโลกทางตรงที่น่าทำตามที่สุด