คณะกรรมการจัดงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟสเปิดตัวงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟสครั้งที่ 17 หรือ แอดเฟส 2014 ด้วยกิจกรรมเสวนาภายใต้หัวข้อ “How do we Co-Create Responsibly for the Brand?” เพื่อหาคำตอบให้กับแนวทางการร่วมสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน ซึ่งหัวข้อเสวนานี้เชื่อมโยงกับธีมของงานแอดเฟสในปีนี้ที่มีชื่อว่า “Co-Create the Future” ที่เน้นการให้ความสำคัญกับบทบาทหน้าที่ของทุกคนที่มีส่วนช่วยกันผลักดันความสำเร็จของแบรนด์บนแพลทฟอร์มการสื่อสารที่เปลี่ยนไปมากอย่างทุกวันนี้
ปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 3,000 กว่าชิ้นงาน ใน 17 ประเภท โดยประเภทที่เพิ่มมาก็คือ “Media Lotus” ซึ่งเป็นเรื่องของการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และแปลกใหม่ และคาดว่าจะมีคนในวงการโฆษณาจากภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค และตะวันออกกลาง เข้าร่วมงานกว่า 1,200 คน โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 มีนาคม 2557 ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเท็ล กรุ๊ป เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ในปีนี้ แอดเฟสยังจัดให้มีเวิร์คช้อปพิเศษที่มีชื่อเรียกว่า ADFEST + D&AD Workshop ซึ่งเป็นเวิร์คช้อปสำหรับครีเอทีฟรุ่นใหม่ พวกเขาจะได้มาเรียนรู้จากกลุ่มคนที่ถือได้ว่าเป็นสุดยอดครีเอทีฟมือรางวัลที่มากด้วยประสบการณ์และไอเดียจากทั่วโลกเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน เพื่อให้พวกเขาได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบันและแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งอีกหนึ่งเวิร์คช้อปจาก Cirkus ที่มีชื่อว่า “Cirkus Animation Workshop: How to Create an Animated Spot In Time & On Budget” ซึ่งเป็นเวิร์คช้อป ที่ให้ผู้เข้าร่วมได้มีเรียนรู้ถึงการสร้างโฆษณาแอนิเมชั่น ให้อยู่ในเวลา และงบประมาณที่กำหนด โดยผู้เข้าร่วมจะถูกแบ่งเป็นทีม และช่วยกันคิดไอเดีย วิธีการ และเทคนิคต่างในการสร้างโฆษณาแอนิเมชั่น
นายวินิจ สุรพงษ์ชัย ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟสกล่าวว่า “แอดเฟสถือเป็นงานมหกรรมโฆษณาประจำปีที่ได้รับยกย่องมากที่สุดงานหนึ่งในภูมิภาค แอดเฟส 2014 ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) และ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน. (TCEB) ปีนี้เป็นปีแรกที่เราได้จัดให้มีการเสวนาพูดคุยในงานแถลงข่าวเพราะเราอยากเน้นความสำคัญของเนื้อหาที่กำลังเป็นที่สนใจและเกี่ยวข้องกับธีมของแอดเฟสในปีนี้”
นางดวงกมล เจียมบุตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า งานแอดเฟสครั้งที่ 17 นี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมสนับสนุนงานสัมมนาที่มีผู้บรรยายมีชื่อเสียงและมากด้วยประสบการณ์จากวงการโฆษณาและการตลาดจากทุกมุมโลกที่จะมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ รวมไปถึงทักษะการทำงานเพื่อสร้างสรรค์งานครีเอทีฟที่ไม่เพียงแต่ทันสมัยแต่ยังมีมาตรฐานสูง เพื่อให้คนในวงการโฆษณาได้ก้าวให้ทันโลกและให้ได้นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนางานเพื่อที่จะเป็นแรงช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไปในทิศทางที่มั่นคงอย่างยั่งยืน
“เราได้ร่วมสนับสนุนในการจัดเวทีเจรจาการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย โดยครั้งนี้เราได้คัดเลือกบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาและสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาที่มีศักยภาพสูงถึง 6 ราย ให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสเข้ามาจัดบูธเพื่อแสดงผลงานและมีโอกาสเชื่อมต่อกับคนในวงการจากภูมิภาคต่างๆ ภายในงาน ทั้งนี้ก็เพื่อนำมาซึ่งการสร้างรายได้เข้าประเทศให้มากขึ้นจากอุตสาหกรรมสร้างสรรค์” รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว
ADFEST เป็นงานมหกรรมโฆษณาประจำปีในระดับภูมิภาค ที่มีกิจกรรมหลัก 3 ส่วน ได้แก่ การประกวดผลงานโฆษณา การบรรยายของนักคิดสร้างสรรค์งานโฆษณา และการแสดงนิทรรศการผลงานที่ส่งเข้าประกวด และกิจกรรมเสริม 2 ส่วน ได้แก่ Young Lotus Creative Workshop และ Fabulous Four New Directors