โอกาส SME ไทย ชี้กลุ่มคนสูงอายุในจีนกำลังสำคัญซื้อสินค้าออนไลน์


เป็นอย่างที่ทราบกันดีว่าโลกกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ด้วยวัฒนาการทางการแพทย์ อาหารการกินที่มีประโยชน์ จึงไม่แปลกที่ผู้คนจากทั่วโลกจะมีอายุยืนขึ้น เช่นเดียวกับ “จีน” ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่มีผู้สูงอายุในจำนวนไม่น้อยเช่นกัน

หากมองในแง่ของธุรกิจ ผู้ประกอบการจะหาประโยชน์จากกลุ่มผู้สูงอายุของจีนที่เพิ่มขึ้นได้อย่างไร จึงเป็นคำถามที่น่าสนใจของคนทำธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยหนึ่งในพฤติกรรมที่น่าสนใจของกลุ่มผู้สูงอายุชาวจีน คือพวกเขาเป็นกลุ่มคนสำคัญในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เลยทีเดียว

ปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุในจีนกว่า 241 ล้านคน ซึ่งกำลังจะกลายเป็นกลุ่มคนสำคัญในการซื้อสินค้าออนไลน์ สอดคล้องกับข้อมูลของ Alibaba เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยอดนิยม เปิดเผยข้อมูลแบ่งตามช่วงอายุ พบว่า

  • ผู้สูงวัยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุด
  • ผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีความถี่ในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์บ่อยที่สุด
  • ผู้สูงวัยที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป มีการสั่งซื้อเครื่องสำอาง และอุปกรณ์กีฬาเพิ่มขึ้น

สำหรับโอกาสของสินค้าไทยที่มีศักยภาพพอที่จะรุกตลาดจีนได้ คือ ผลิตภัณฑ์รักษาสุขภาพ, ผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย, ผลิตภัณฑ์นวด สปา และผลิตภัณฑ์สำหรับลูกหลานผู้สูงวัย

ข้อมูลจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ