รฟม. ส่อให้ ซีพี เหมางานไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินเฟส 2


กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างประกวดราคาสัญญาจ้างเอกชนเข้ามาศึกษาแผนพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี เฟส 2 ช่วงอู่ตะเภา-ตราด ระยะทาง 300-400 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท โดย รฟท.ได้ระบุในข้อเสนอการว่าจ้างให้บริษัทที่ชนะประมูลไปศึกษาแนวทางให้เอกชนที่เดินรถเฟส 1 ช่วงกรุงเทพฯ-อู่ตะเภา นั้นเข้ามาเดินรถในเฟส 2 ด้วยโดยไม่ต้องเปิดประมูลเพื่อความสะดวกสบายของประชาชน

ทั้งนี้ อาจใช้วิธีการจ้างเอกชนรายเดิมเดินรถเหมือนกับกรณีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สำหรับการว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามาดูภาพรวมของโครงการรถไฟความเร็วสูง เฟส 2 ถือว่าล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากขั้นตอนจัดซื้อที่เพิ่มขึ้นตามกฎหมายใหม่และเจ้าหน้าที่ขาดประสบการณ์ ดังนั้น รฟท.จะเร่งลงนามสัญญาว่าจ้างดังกล่าวให้ได้ภายในเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้

สำหรับเอกชนที่คาดว่าจะได้ลงนามในสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเฟสแรก คือกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง ที่เสนอราคาต่ำกว่าคู่แข่ง กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ นำโดยกลุ่มบีทีเอส ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาในรายละเอียดข้อเสนอเงื่อนไขพิเศษ (ซองที่ 4) ที่ยังไม่ได้ข้อสรุป และ รฟท.จะเรียกหารืออีกครั้งวันที่ 25 ม.ค.นี้