TIFF 2014 กระตุ้นยอดขายเพิ่มกว่า 500 ล้าน พร้อมดันเฟอร์นิเจอร์ไทยรุกตลาดอาเซียน


TIFF 2014 ภายใต้ชื่องาน Thailand Internation Furniture Fair : TIFF 2014 เป็นการแสดงเฟอร์นิเจอร์รูปแบบต่างๆ ที่รวบรวมไว้ ณ บริเวณด้านหน้าชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 1,000 ราย หวังกระตุ้นยอดขายกว่า 500 ล้านบาท พร้อมเร่งผลักดันอุตสหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยเติบโตตามเป้าหมาย 1,300 ล้านเหรียฐสหรัฐ โดยมีผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ของไทยและต่างประเทศกว่า 200 บริษัท นำเฟอร์นิเจอร์มาแสดงถึง 750 คูหา

 

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวถึง TIFF 2014 ในครั้งนี้ว่า TIFF 2014 นี้มีผู้ซื้อจากต่างประเทศเชื่อมั่นแจ้งความจำนงร่วมเจรจาการค้ารวม 1,000 ราย โดยภูมิภาคที่มีจำนวนสูงที่สุดได้แก่ ภูมิภาคอาเซียน ภูมิภาคยุโรป และภูมิภาคเอเชียใต้ ถึงแม้อุตสหกรรมไทยเมื่อปีที่แล้วจะมียอดส่งออกเฟอร์นิเจอร์อาจติดลบพอสมควรประมาณ 1 เปอร์เซ็น อยู่ในระดับ 460 ล้านกว่า แต่สำหรับปีนี้ตั้งเป้าหมายว่าการส่งออกอยู่ที่ 1,300 เหรียญสหรัฐฯเติบโตจากปีที่ผ่านมาอีก 5 เปอร์คาดว่าเกิน 500 ล้านบาท ซึ่งTIFF 2014 ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ป Thailand Internation Furniture Fair : TIFF 2014 ที่แสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทยที่จะก้าวเป็นหัวใจหรือศูนย์กลางการค้าเฟอร์นิเจอร์ของอาเซียน เพื่อต้อนรับ AEC ที่จะมีขึ้นในปี 2008 โดยจัดงานระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม เวลา 10.00-18.00 น. และวันจำหน่ายปลีก 15-16 มีนาคม เวลา 10.00-21.00 น.

“สำหรับเรื่องผลกระทบทางการเมืองที่มีผลต่อการผลิตเฟอร์นิเจอร์ของไทยนั้น ทางผู้ประกอบมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพราะเริ่มเข้าสู่ยุคอาเซียนแล้ว อีกทั้งต้องใช้ความสามารถสูงกว่าปกติ แต่อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่ายอดในปีนี้ไม่ต่ำกว่าปีที่แล้วแน่ ส่วนผู้ประกอบการภูมิภาคก็มีการตั้งรับและมีสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ ทั้งที่เป็นเฟอรนิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ยางพาราของไทย ซึ่งเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งจะเห็นได้ว่ามีผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ทำมาจากไม้มีเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มตลาดต่างประเทศอย่างกลุ่มตลาดยุโรป ผู้ประกอบการก็จะได้ออร์เดอร์อยู่ตลอด ฉะนั้นเราจะมีการใช้ของไทย วัสดุของไทย และจะใช้วัสดุรีไซเคิลของประเทศด้วยสิ่งนี้ก็จะช่วยส้รางมูลค่าเพิ่มได้อีกทาง” นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค กล่าวทิ้งท้าย

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการขยายอุตสหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยสู่ตลาดอาเซียนว่า ทางเราได้สร้างโครงการที่จะช่วยส่งเสริมการค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยเข้าสู่การตลาดอาเซียน 4 โครงการ คือ โครงการ Small Order OK (Sook) ซึ่งเป็นโครงการสร้างขึ้นเพื่อเป็นกลยุทธ์ในการรุกตลาดให้มากขึ้น จากเดิมที่ผู้ซื้อต้องสั่งซื้อจำนวนมากเท่านั้น แต่เมื่อมีกลยุทธ์ SOOK บูธของผู้ประกอบการที่ติดโลโก้ SOOK จะยินดีต้อนรับลูกค้าที่ไม่ว่าจะสั่งจำนวนมากหรือจำนวนน้อย และพร้อมดีไซน์รูปแบบตามความต้องการของลูกค้า ให้ได้ลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าโรงแรม    รีสอร์ต หรื่อลูกค้าที่ทำงาน Project Contact  อีกทั้งส่งเสริมให้เฟอร์นิเจอร์ไทยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องแข่งขัน SOOK นี้จะเป็นมิติใหม่ในอุตสหกรรมที่เริ่มในงาน TIFF 2014 นี้ ที่มีส่วนสำคัญผลักดันให้ประเทศก้าวสู้การเป็นหัวใจของอุตสหกรรมเฟอร์นิเจอร์ในอาเซียน

โครงการ SMEs New Wave Furniture Exporters 2014 จัดแสดงเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กและขนาดกลางกว่า 40 ราย เพื่อการทำธุรกิจระดับนานาชาติให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพแต่ยังไม่เคยส่งออก ถือว่าเพิ่มความหลากหลายสร้างความแตกต่างจากงาน TIFF ที่ผ่านมา

โครงการอัพไซคลิ่ง (Upcycling) สร้างคุณค่าวัสดุเหลือใช้เป็นผลงานจากภาคอุตสหรรม อาทิ ไม้ แก้ว กระดาษ พลาสติก ผ้า ด้าย สิ่งทอ หนัง ยาง เหล็ก อลูมิเนียม เป็นต้น โดยสร้างสรรค์และนวัฒกรรมหลายๆศาสตร์ผสมผลมสานกันเพื่อเพิ่มมูลค่า และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า 

โครงการ Design Plant นำเสนอผลงานนักออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือผลงานที่เกิดจากนักออกแบบกับผู้ประกอบการ

และโครงการแสดงผลงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของสถาบันการศึกษา (Young Designer Showcase) เป็นผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์กว่า 10 สถาบัน ให้ได้มีช่องทางส่งเสริมนักศึกษาที่มีศักยภาพ

นอกจากนี้งาน TIFF 2014 ยังมีนิทรรศการแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่หลายหลาย ซึ่งนางศรีรัตน์  รัษฐปานะ ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงรูปแบบนิทรรศการภายในงาน TIFF 2014 ว่า นอกจากโครงการที่กล่าวมานั้นภายในงานยังมีนิทรรศการสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในหลายหลายรูปแบบ เช่น นิทรรศการ I+D Innovation plus Design Style เป็นสินค้าไลฟ์สไตล์การออกแบบคุณภาพที่ดี เช่นของตกแต่งบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งข้อมูลต่างๆด้านนวัฒกรรม โดยบูรณาการร่วมกับธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์ของคนเมือง ในรูปแบบจำลอง

นิทรรศการ Demark 2013 เป็นการแสดงเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านที่ได้รางวัล Demark 2013 หรือรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีปี 2556 รางวัลนี้จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพการออกแบบสินค้าไทย สามารถส้รางมูลค่าเพิ่ม เป็นที่ต้องการของตลาดโลก โดยเฟอร์นิเจอร์นี้ออกแบบภายใต้แนวคิด Release Your Creativity มุ่งสู่สุดขีดแห่งพลังความคิดส้รางสรรค์ของคนรุ่นใหม่ห่วยใยสิ่งแวดล้อม

นิทรรศการผู้สูงอายุ แนะนำสินค้าชี้นำความต้องการใหม่ๆ สำหรับผู้สูงอายุ กระตุ้นความสนใจการผลิต  การบริโภคของไทย เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มผู้สูงอายุมีมากขึ้นตลอด และความต้องการในอนาคตจะมีมากยิ่งขึ้น

และนิทรรศการ Thailand Trust Mark  จัดแสดงเฟอร์นิเจอร์จากผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ที่แสดงถึงสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตทที่มีคุณภาพที่ทั่วโลกวางใจ ทั้งด้านการรักษาคุณภาพและมาตรฐาน ใส่ใจสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบต่อส่วนรวมและสังคม