Google เปิดตัวการค้นหาด้วยเสียงภาษาไทย


Google เปิดตัวฟีเจอร์การค้นหาล่าสุดด้วยเสียงภาษาไทยที่จะช่วยผู้ใช้ชาวไทยค้นพบข้อมูลบนเว็บได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  หวังว่าการเปิดตัวครั้งนี้จะขยายกลุ่มผู้ใช้คนไทยให้เข้าถึงการค้นหาได้มากขึ้น

 

นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท Google ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า Google ได้เปิดบริการล่าสุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้เพื่อการสืบค้นข้อมูลบน Google โดยการใช้เสียงภาษาไทยใส่ลงไป Google ก็สามารถประมวลผลการสืบค้นออกมาได้เสมือนกับการพิมพ์พยัญชนะ โดยบริการดังกล่าวจะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์พกพาด้านการสื่อสารอื่นๆ

 

ทาง Google ประเทศไทยกล่าวว่า การพัฒนาการใช้เสียงภาษาไทยในการสืบค้นข้อมูลนี้ในครั้งนี้  ได้ใช้ความมุ่งมั่นและความพยายามกว่าสี่ปี โดยมีการรวบรวมตัวอย่างคำพูดความยาวมากกว่า 200 ชั่วโมง จากอาสาสมัครมากกว่า 700 คน ทำงานร่วมกับนักภาษาศาสตร์คนไทยและวิศวกรที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำของ Googleทั่วโลกร่วมกันพัฒนา

 

นางสาวพรทิพย์กล่าวว่า กระบวนการพัฒนาเสียงภาษาไทยในครั้งนี้ ได้ใช้เสียงภาษภาคกลางเป็นภาษาหลักในการสืบค้น ทั้งนี้เพราะเห็นว่าเป็นภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด ส่วนการพัฒนภาษาถิ่นนั้น คงต้องรอดูความต้องการในอนาคตต่อไป ส่วนปัญหาเรื่องสำเนียงที่เพี้ยนไปจากคนที่มาต่างถิ่นภาษากันนั้น ทางGoogle ได้รวบรวมคำพูด เสียงหลากหลายรูปแบบมาเพื่อสร้างเป็นแบบจำลองการออกเสียง อาสาสมัครได้อ่านคำค้นยอดนิยมต่างๆ เป็นสำเนียงท้องถิ่นในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงต่างๆ กัน อาทิ ในร้านอาหาร ริมถนนที่มีการจราจรคับคั่ง ในรถยนต์ ทั้งหมดนี้เพื่อมาประมวลเป็นฐานเสียงให้ตรงกับสภาพความเป็นจริงมากที่สุด

 

การค้นหาด้วยเสียงภาษาไทยเปิดให้ใช้งานได้แล้วบนอุปกรณ์ทุกรุ่นที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.1+ ขึ้นไป (เจลลี่หรือสูงกว่านั้น) ก่อนใช้งานการค้นหาด้วยเสียง ผู้ใช้ควรอัพเดทแอพพลิเคชั่น Google Search ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด จากนั้นให้ไปที่ การตั้งค่า และเลือก เสียง >ภาษา>เลือก ไทย เพียงเท่านี้ก็พร้อมใช้งานการค้นหาด้วยเสียงภาษาไทยแล้ว ครั้นหากต้องการถามหรือต้องการข้อมูลใดจาก Google ก็แตะปุ่มไมโครโฟนแล้วถามหาหรือพูดในสิ่งที่ต้องการ เพียงเท่านั้นข้อมูลที่ต้องการก็จะแสดงผลออกมาทันที

 

การค้นหาด้วยเสียงภาษาไทยจะเปิดให้บริการบนระบบปฏิบัติการ iOS ผ่านแอพลิเคชั่น Google Search (ดาวน์โหลดได้จาก App Store) และบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะผ่านเบราเซอร์ Chrome โดยสามารถเข้าไปในแอพพลิเคชั่น Google Search บน iPhone หรือค้นคำว่า “Google Search App” ใน App Store