งาน BIG+BIH เป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้านานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และเป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ใหญ่ที่สุดของอาเซียนที่ทั้งผู้ซื้อและผู้นำเข้าในต่างประเทศต่างยอมรับว่าเป็นศูนย์รวมของงานดีไซน์ ตลอดจนเป็นจุดนัดพบของนักออกแบบกับผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับแนวหน้า งาน BIG+BIH April 2014 จะจัดขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 19 – 3 เมษายน 2557 ภายใต้ธีม “ASEAN Life+Style” ซึ่งจะตอกย้ำจุดเด่นและความสำคัญของประเทศในฐานะแหล่งรวมสินค้าไลฟ์สไตล์ของภูมิภาค รวมทั้งมุ่งแสดงศักยภาพในการออกแบบและการผลิตที่สามารถตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ และตอบรับทุกความต้องการของผู้บริโภคตั้งแต่ตื่นตอนเช้าจนถึงเวลาเข้านอน
นางดวงกมล เจียมบุตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า “คาดหวังได้ว่าในปีนี้ก็จะมีการซื้อขายเกิดขึ้นไม่น้อยไปกว่าปีก่อนๆ โดยคาดว่ากลุ่มหลักจะเป็นตลาดอเมริกา และขาประจำอย่างญี่ปุ่น”
นายจิรบูลย์ วิทยสิงห์ เลขาธิการสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ยังคงเป็นบวกหากดูจากตัวเลขในปีก่อน โดยในปีนี้ตั้ง Growth Rate ไว้ที่ 5% ส่วนเทรนด์ของสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ในปีนี้ยังคงเกาะติดกระแส Green และ Eco Productซึ่งจะยังคงนำเป็นเทรนด์ของโลกต่อเนื่องไปอีกในอนาคต กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มาแรงยังรวมถึงผลิตภัณฑ์รีไซเคิล และกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับ Grand Generation หรือผู้สูงอายุ ทั้งนี้ เสน่ห์ของสินค้าในงาน BIG+BIH คือการนำเอาสินค้าของชุมชนมาต่อยอดเป็นสินค้าที่สามารถจะใช้ได้ในไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน ถูกนำมายกระดับ ปรับเปลี่ยนให้ดูอินเตอร์และทันสมัยมากขึ้น
งานแฟร์ครั้งยิ่งใหญ่นี้จะจัดแสดงสินค้าที่สวยล้ำมีดีไซน์ในกว่า 1,600 คูหา บนพื้นที่จัดแสดง 40,000 ตารางเมตร ทั้งของขวัญ ของชำร่วย สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าตกแต่ง เครื่องใช้ในครัวเรือน ของเล่น และเครื่องใช้สำนักงาน โดยผู้ผลิต/ผู้ประกอบการกว่า 600 รายจากทั่วไทย และนานาประเทศรวมถึง ญี่ปุ่น อินเดีย อินโดนีเซีย จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ กานา แอฟริกาใต้ อิตาลี ไต้หวัน ปากีสถาน ฮ่องกง พม่า ลาว กัมพูชา และเนปาล
ภายในงาน มีส่วนจัดแสดงผลงานออกแบบในโครงการ “Asia Talents 2014: ASEAN+6 Cultural Effects” สร้างสรรค์โดยดีไซเนอร์เลือดใหม่ 40 ท่าน จาก 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับ 6 ประเทศคู่เจรจาอาเซียน ซึ่งจะเดินทางตรงมาพบปะกับผู้เข้าร่วมงาน BIG+BIH April 2014 โดยเฉพาะ อาทิ กลุ่มMagno Design Indonesia, Outofstock Design, Studio Juju, Studio KDSZ, Toast Living
เป็นต้น และก็ยังมี กิจกรรม Design Talk โดยอานนท์ ไพโรจน์ และ Seung Yong-Song ดีไซเนอร์ชื่อดังจากเกาหลีใต้
อีกหนึ่งไฮไลต์ของปีนี้ ได้แก่กิจกรรม “Big Toy Design Innovation 2014” โครงการที่ประกอบไปด้วยเวิร์ก
ช็อปจากผู้เชี่ยวชาญ การผลิตงานต้นแบบ และการประกวดผลงานของเล่น ซึ่งนำมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการในงานBIG+BIH April 2014 สะท้อนให้เห็นพัฒนาการและศักยภาพการออกแบบ
ของเล่นไทย ที่นำเอากระบวนการวิจัยทางการออกแบบ (Design Research) ที่เน้นกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมซึ่งบูรณาการกับการออกแบบ
ผู้เข้าชมงานยังจะได้พบกับความแปลกใหม่ของการจัดแสดงสินค้าในส่วนจัดแสดง “I+D Style Café” ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ดีไซน์คุณภาพ ภายใต้หลากโครงการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อาทิ DEMark หรือ Thailand Trust Mark ในบรรยากาศของคาเฟ่สุดชิค
นอกจากกิจกรรมน่าสนใจหลากหลาย สิ่งที่เป็นสีสันยิ่งในปีนี้ก็คือ การจัดกิจกรรม Midnight Saleในคืนแรกของวันจำหน่ายปลีกซึ่งคาดว่าจะดึงดูดผู้บริโภคเข้าเลือกซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก ทางผู้จัดงาน
ได้เตรียมพร้อมในเรื่องของรถรับ-ส่งสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสบางนา พร้อมสิ่งอำนวยสะดวกต่างๆ ให้
กับผู้เข้าชมงาน