ปัญหาการเมืองของไทย และเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2557 ส่งผลกระทบตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มถดถอยลงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่การยกเลิกประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน มีแนวโน้มที่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยจะเริ่มปรับตัวในทางที่ดีขึ้น
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในช่วงเดือนเมษายน 2557 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มเริ่มชะลอการถดถอยลงจากช่วงก่อนหน้า ทำให้เทศกาลสงกรานต์ จะยังคงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาลดลงประมาณร้อยละ 10.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และสร้างเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องคิดเป็นมูลค่าประมาณ 26,500 ล้านบาทลดลงร้อยละ 9.6
สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของไทยที่ยืดเยื้อมาจากช่วงปลายปีที่แล้ว ได้ยกระดับการชุมนุมฯ
ขึ้นตามลำดับ และนำไปสู่การประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก. ฉุกเฉิน) (ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และบางอำเภอในจังหวัดใกล้เคียง) ในช่วงระหว่างวันที่ 22 มกราคม – 18 มีนาคม 2557 ส่งผลกระทบความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะใกล้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งมีบทบาทสำคัญ
ในการขับเคลื่อนตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมของไทยในปีที่ผ่านมาให้เติบโตในอัตราสูงถึงร้อยละ 20
แต่นักท่องเที่ยวเอเชียมีความอ่อนไหวในด้านความปลอดภัยค่อนข้างสูง เนื่องจากทางการของหลายประเทศยกระดับการเตือนนักท่องเที่ยวที่มีแผนเดินทางมาไทยทันทีหลังการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน นอกจากนี้
ยังมีบางสายการบินในเอเชียยกเลิกเที่ยวบินมาไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีน (ปลายเดือนมกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์) ทั้งนี้ จากปัจจัยลบข้างต้นส่งผลให้ภาพรวมของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยระหว่าง
เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2557 ถดถอยลง โดยตลาดหลัก คือ นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก
เดินทางเข้ามา 2.25 ล้านคนลดลงร้อยละ 11.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า นักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นแรงหนุนสำคัญของภูมิภาคนี้ เดินทางเข้ามา 6.36 แสนคนลดลงร้อยละ 20.9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
อย่างไรก็ดี ตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกลจากภูมิภาคยุโรปยังคงขยายตัว ในอัตราร้อยละ 8.6 เนื่องจากอยู่ในช่วงไฮซีซั่นของตลาดกลุ่มนี้ โดยแรงหนุนสำคัญมาจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียซึ่งมีจำนวน 4.90 แสนคนเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ภาพรวมตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2557 จึงถดถอยลง โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามารวมทั้งสิ้น 4.49 ล้านคนลดลงร้อยละ 4.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยยังมีแนวโน้มถดถอยลงต่อเนื่องมาในเดือนมีนาคม ส่งผลให้โดยรวมในช่วงไตรมาสแรกปี 2557 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาลดลงประมาณร้อยละ 7.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 6.5 ล้านคน
ต่างชาติเที่ยวไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี’57 ไม่คึกคัก
เทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เป็นช่วงที่จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวสำคัญของทุกภาคทั่วไทย และสร้างเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว คิดเป็นมูลค่าประมาณปีละ 2-3 หมื่นล้านบาทตลอดระยะของการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ สำหรับเทศกาลสงกรานต์ในปี 2557 นี้ ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจจะไม่คึกคักดังเช่นในปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ดี หลังการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หน่วยงานของภาครัฐและผู้ประกอบการธุรกิจด้านท่องเที่ยวเร่งจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการตลาดในต่างประเทศ เช่น การจัดงานโรดโชว์ในประเทศเป้าหมาย การจัดแฟม ทริป (Familiarization Trip) เพื่อชักจูงสื่อมวลชน และผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว จากต่างประเทศให้เดินทางมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวหลัก และแหล่งท่องเที่ยวรองของไทย รวมถึงกิจกรรมตามเทศกาลต่างๆ รวมทั้งการจัดงานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้การสนับสนุนตามแหล่งท่องเที่ยวในภาคต่างๆ ของไทย คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต สงขลา (หาดใหญ่) ชลบุรี สุพรรณบุรี สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ (พระประแดง) สุราษฎร์ธานี (สมุย) ขอนแก่น หนองคาย และนครพนม ขณะเดียวกันผู้ประกอบการธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องยังนำเสนอแคมเปญที่หลากหลาย เช่น ลดราคาห้องพักในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นำเสนอโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ เป็นต้น
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มซบเซาลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณกว่า 6 แสนคน ลดลงร้อยละ 10.6 จากปีก่อนหน้า
ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวระยะใกล้จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกยังเป็นแรงหนุนสำคัญด้วยสัดส่วนประมาณร้อยละ 55 (อาทิ จีน มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นต้น) ขณะที่นักท่องเที่ยวระยะไกลจากภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 30 (อาทิ รัสเซีย อังกฤษ เยอรนี ฝรั่งเศส และยุโรปตะวันออก เป็นต้น) การใช้จ่ายในด้านต่างๆ ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ระหว่างพำนักท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ มีแนวโน้มก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องคิดเป็นมูลค่าประมาณ 26,500 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า