มีเงินหลักหมื่นสามารถร่วมธุรกิจกับเครือ ICT ได้


ICT เจ้าของธุรกิจเครือข่ายการพิมพ์รายใหญ่ เปิดช่องทางเงินลงทุนเพียงแค่ 15,000 บาท ตั้งกิจการได้ ส่วนธุรกิจกาแฟ ใช้เงินทุนเพียง 44,000 บาท เปิดร้านได้ มีให้เลือกทั้งระบบแฟรนไชส์และไม่ใช่ระบบแฟรนไชส์

 

ICT กรุ๊ฟ

ICT          หรือ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเนค เทรด จำกัด เป็นบริษัทที่ก่อตั้งมาแล้วเป็นเวลากว่า 18 ปี มีกิจการในเครือทั้งหมด 3 กิจการคือ Ink man Coffman และ microinkshop

Ink man เป็นธุรกิจเริ่มแรกของกลุ่ม ICT เริ่มต้นเมื่อ 18 ปีที่แล้ว จากการไปดูงานที่ซีบท ประเทศเยอรมัน เห็นแท็งค์ใส่น้ำหมึกที่ใช้กับ printer แบบเติม จึงเห็นเป็นช่องว่างทางการตลาด เพราะเมื่อสมัยนั้นเครื่องพิมพ์คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่เป็นระบบ Ink jet นอกเหนือจากเครื่องพิมพ์จะมีราคาแพงแล้ว ตลับเติมหมึกระบบภายในตัวเครื่องมีราคาแพงมาก แต่ถ้าหากต่อเป็นแท็งค์เติมหมึกนอกเครื่องจะมีราคาถูกกว่ามาก จึงได้ตัดสินใจนำเข้ามาขายในเมืองไทย

“พอดียุคนั้นเป็นยุคต้มยำกุ้ง ธุรกิจส่วนใหญ่ต้องการประหยัดงบประมาณในทุกๆ ด้าน พอเรานำเสนอระบบการเติมหมึกแบบแท็งค์ก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ลูกค้าทั้งโรงเรียน หน่วยงานราชการ ธุรกิจขนาดใหญ่หันมาใช้บริการของเราเป็นจำนวนมาก กลายเป็นว่าตอนเปิดตลาด เราแทบไม่มีอุปสรรค” คุณพันธ์ภูวดล จารุโชติรัตนสกุล ทายาทรุ่นที่ 2 เล่าถึงการบุกเบิกของรุ่นพ่อให้ฟัง

ครั้นเมื่อกิจการได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก การบริหารจัดการจึงเป็นเรื่องตามมาที่จะต้องเร่งดำเนินการ Ink man จัดตั้งหน่วยม้าเร็วเพื่อไปบริการขายและเติมหมึกให้กับลูกค้าที่เป็นหน่วยงานต่างๆ และยังเปิดร้าน ink man เพื่อเป็นศูนย์จำหน่ายหมึกเติมให้กับลูกค้าทั่วไปตามห้างสรรพสินค้าและแหล่งชุมชนกว่า 50 แห่ง

 

Microinkshop ธุรกิจต่อยอด

ด้วยเหตุผลทางธุรกิจที่ปัจจุบันนี้ ระบบการพิมพ์ทางคอมพิวเตอร์ส่วนหนึ่งได้หันมาใช้ระบบการพิมพ์แบบเลเซอร์ และส่วนหนึ่งมีการส่งเอกสารทางอิเล็คทรอนิกส์มากขึ้น ทำให้ระบบการพิมพ์แบบ  Ink jet มีการเติบโตที่ชะลอตัวลง ดังนั้นทางเครือ ICT จึงได้แสวงหาธุรกิจตัวใหม่เพื่อมาต่อยอดนั่นคือ microinkshop

Microinkshop  เป็นรูปแบบธุรกิจ B to B ขายให้กับลูกค้าที่ต้องการไปเปิดร้านทำงานด้านการพิมพ์หรือสกรีนลายบนวัสดุต่างๆ เช่น ถ้วยแก้ว ปลอกอุปกรณ์มือถือ เสื้อผ้า เป็นต้น โดยลูกค้ามีทั้งรายใหญ่ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการพิมพ์ผ้าผืน ตลอดมาจนถึงร้านค้าในตลาดนัดหรือชุมชน เครื่องที่นำมาพิมพ์มีราคาตั้งแต่หลักแสน บาทไปจนถึงงบประมาณน้อยสุดที่ 14,900 บาท ก็สามารถหาซื้อไปประกอบธุรกิจของตนเองได้

คุณพันธ์ภูวดลบอกว่า ธุรกิจ Microinkshop เป็นธุรกิจที่เพิ่งเปิดดำเนินการในรุ่นของตนเอง แต่ก็นับได้ว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะคนสมัยนี้ต้องการหาอาชีพเป็นของตนเอง ด้วยเงินลงทุนประมาณ 15,000 -34,900 บาท หากมีความคิดสร้างสรรค์ และมีฝีมือด้านงานศิลปะดีๆ และอยู่ในแหล่งที่ดี เช่นชุมชนนักท่องเที่ยว ก็สามารถคืนทุนได้ในเวลาไม่ถึง 1 เดือน  

 

Coffman ธุรกิจนอกสาย

สำหรับเครือ ICT แล้ว ธุรกิจร้านกาแฟ Coffman ถือเป็นธุรกิจนอกสาย ไม่เกี่ยวข้องกับธุกิจตั้งต้น มีเหตุผลของการจัดตั้งธุรกิจมาจากความชอบในการดื่มกาแฟ และเห็นถึงโอกาสในการเป็นเครือข่ายซัพพลายเมล็ดกาแฟ และอุปกรณ์เครื่องชงกาแฟเพื่อให้ SMEs รายย่อยไปเปิดร้าน เมื่อ 10 ปีก่อนที่ธุรกิจร้านกาแฟยังไม่ได้มีเกลื่อนกลาดเหมือนในปัจจุบัน

ลักษณะการทำธุรกิจของ Coffman มีทั้งรูปแบบที่เป็นแฟรนไชส์ และรูปแบบที่ไม่ใช่แฟรนไชส์ โดยรูปแบบที่เป็นแฟรนไชส์คือการซื้อระบบการบริหารร้านกาแฟไป เริ่มตั้งแต่เครื่องชงกาแฟ เมล็ดกาแฟ อุปกรณ์การชงกาแฟ และโลโก้ Coffman ส่วนบางรายที่ไม่ต้องการซื้อระบบแฟรนไชส์ก็สามารถที่จะซื้อเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่งไปได้ตามความเหมาะสม

“ในรายที่ไม่ได้ซื้อแฟรนไชส์กับเรา เขาเองก็สามารถซื้อเมล็ดกาแฟจากเราไปได้ เพราะของเราคั่วเอง เป็นสูตรของเราโดยเฉพาะ ราคาที่ซื้อก็อาจจะแพงกว่าสมาชิกแฟรนไชส์อยู่ประมาณ 10-15 เปอร์เซ็นต์”คุณพันธ์ภูวดลกล่าว

จุดเด่นในการทำธุกิจแฟรนไชส์ของ Coffman คือมีงบลงทุนที่หลากหลายให้แฟรนไชส์ซีได้เลือกอย่างเหมาะสม เริ่มต้นตั้งแต่เงินลงทุนเพียง 43,900 บาท ก็สามารถลงทุนได้แล้ว แต่ถ้าหากเป็นร้านขนาดใหญ่เครื่องในการชงก็จะใหญ่ตามราคาก็จะตกอยู่ประมาณ 146,500 บาท ปัจจุบันนี้ Coffman มีลูกค้าทั้งในระบบแฟรนไชส์และไม่แฟรนไชส์รวมแล้วกว่า 1,000 สาขา

 

จุดเด่นของ ICT

                ICT ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ SMEs ที่ครองความมั่นคงมาเป็นเวลายาวนานกว่า 18 ปี และกำลังก้าวย่างสู่การบริหารของคนรุ่นที่ 2  การดำเนินธุรกิจของเครือ ICT ที่มีธุรกิจอยู่หลายแขนงนั้น ล้วนแล้วเกิดจากสายตาที่มองเห็นถึงอนาคตของตัวสินค้าและเริ่มเข้ามาตั้งแต่ตลาดเพิ่งเริ่มเกิดหรือเป็นผู้บุกเบิกตลาดเสียเอง ตัวอย่างเช่น Ink man หรือ Coffman

                นอกจากนี้ความท้าทายของการประกอบธุรกิจ SMEs .ในระบบธุรกิจครอบครัวคือการผ่อนถ่ายไปสู่รุ่นที่ 2 ซึ่ง ICT ก็เผชิญไม่แตกต่างไปจาก SMEs รายอื่นๆ

คุณพันธ์ภูวดล กล่าวว่า ปัญหาอุปสรรคที่เจอคือเรื่องของการถ่ายโอนความรับผิดชอบ ระหว่าง รุ่นสู่รุ่น ซึ่งตัวเขาเองได้เลยจุดนั้นไปแล้ว และดีใจที่รุ่นพ่อเปิดกว้างให้ความคิดใหม่ๆ ได้เข้าร่วมดำเนินการ ส่วนปัญหาที่พบบ่อยในปัจจุบันคือการบริการลูกค้าให้ทั่วถึงอย่างเป็นมาตรฐาน

ทางด้านความคาดหวังในการทำธุรกิจนั้น คุณพันธ์ภูวดล มองเห็นถึงโอกาสของ Micro Ink การพิมพ์ภาพบนวัสดุ ยังไปได้อีกไกล ซึ่งตลาดกว้างมาก และมองว่าเป็นอนาคตของ ICT