ชิกกี้ชิกวางแผนขยายธุรกิจออกสู่วงกว้าง


การประกอบธุรกิจเพื่อที่จะดำรงให้อยู่รอดกับสภาวะเศรษฐกิจในสังคม ต้องดูแลเอาใจใส่กับธุรกิจ สิ่งสำคัญใจต้องรักกับธุรกิจที่ทำอยู่ ดังนั้นผู้ประกอบการทุกคนต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่จะเกิดขึ้น ซึ่งต้องมีความอดทน และความพยายามในท่ามกลางปัญหาเหล่านั้น

จุดเริ่มต้นของการขยายธุรกิจชิกกี้ชิก

ด้วยธุรกิจที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ โดยไม่มีเขตแบ่งกั้น อย่างธุรกิจไก่ทอดชิกกี้ชิก ของบริษัท เอ็มดี 79 เทรดดิ้ง จำกัด ในเครือพนัสโพลทรี่ คุณธนันวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไปอาวุโสของบริษัท เอ็มดี 79 เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเข้ามารับผิดชอบธุรกิจแฟรนไชน์ชิกกี้ชิกเล่าว่า “ได้เข้ามาบริหารชิกกี้ชิกเมื่อปี 2554 เป็นระยะเวลา 4 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2525 ทำงานที่ CP มาก่อนโดยออกแบบโรงงานให้กับ CP จากนั้นก็ได้รับมอบหมายเรื่องการขาย การตลาดมาโดยตลอด อีกทั้งในปี 2528 ได้เข้าไปบริหารธุรกิจไก่ย่าง 5 ดาวอีกด้วย ซึ่งตรงนี้นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นในด้านการบริหารงานธุรกิจเพิ่มขึ้น ฉะนั้นต่อมาในช่วงวิกฤติทางเศรษฐกิจในปี 2540 ,2550,2553 หลายธุรกิจชะงักตัว ซึ่งทางด้านชิกกี้ชิกได้ต้องการผู้บริหาร เลยเป็นโอกาสที่ได้เข้ามาบริหารงานในชิกกี้ชิกนี้”

ความอร่อยที่แตกต่าง

ธนันวัฒน์เล่าว่า “เรื่องของสูตรการทำไก่ทอดนั้น ทางบริษัทพนัสโพลทรี่เป็นผู้คิดสูตรขึ้นมา แล้วส่งแบบสำเร็จรูปแช่แข็งมายังชิกกี้ชิกเลย เมื่อเทียบความอร่อยของชิกกี้ชิก หรือความโดดเด่นกับที่อื่น ทางชิกกี้ชิกไม่สามารถเปรียบเทียบกับไก่ทอดที่อื่นได้ เพราะแต่ละที่มีสูตรเคล็ดลับไม่เหมือนกัน ส่วนสำหรับกรรมวิธีการทำง่ายมาก เพราะทุกอย่างถูกจัดทำออกมาในรูปแบบสำเร็จรูปอยู่แล้ว ถูกผสมเครื่องเทศ ผสมแป้งทุกอย่างเรียบร้อย ทางชิกกี้ชิกแค่ไปส่งตามจุดต่างๆเท่านั้น โดยการส่งถ้าหากเป็นต่างจังหวัด ทางบริษัทก็จะแพ็กใส่กล่องโฟมไปส่งที่ท่ารถ และถึงจุดหมายไม่เกิน 24 ชั่วโมงแน่นอน แต่ถ้าอยู่ในพื้นที่เขตเดียวกันก็จะมีรถตู้ห้องเย็นจัดส่งให้ และระยะการส่งก็สัปดาห์ละ 2 ครั้ง”

“สินค้าของชิกกี้ชิกมี 2 ประเภทคือ 1.)ไก่ทอดมีอยู่ 7 ชนิด ได้แก่ 1.)ไก่ป๊อป ป๊อป 2.)ชิกนักเก็ต 3.)ชิก คาราเกะ 4.)คริสปี้ วงส์ 5.)ชิก คัสซุ 6.)ชิกอบูริ 7.)ป๊อปป๊อปสไปท์ซี่  ประเภทที่ 2.คือเฟรนช์ฟรายส์ แต่ถ้าหากแฟรนไชส์ร้านไหนมีพื้นที่ในการขายกว้าง ก็อาจจะมีข้าวประกอบด้วย ทั้งข้าวยำไก่ป๊อป ลาบไก่ป๊อป เป็นต้น เพราะคนส่วนมากมักจะรับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก ซึ่งจะทำให้อยู่ท้อง ทั้งนี้ทางบริษัทมีฟาร์มไก่ ฟาร์มไข่ เป็นของบริษัทเลย โดยที่ไม่ต้องไปซื้อจากที่อื่นมาทำ”

 

ชิกกี้ชิกวางแผนขยายธุรกิจ

ธนันวัฒน์เล่าว่า “ตอนแรกชิกกี้ชิกขายเพียงในโรงเรียนเท่านั้น และได้รับความนิยมจากนักเรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการขายชิกกี้ชิกไปได้ด้วยดี ซึ่งขณะนี้กำลังขยายธุรกิจออกนอกพื้นที่ไปยังชุมชนมากขึ้น ซึ่งมีธุรกิจแฟรนไชส์ซีที่ขายชิกกี้ชิกประมาณ 200 แห่ง แต่นับว่าธุรกิจยังขยายตัวไม่กว้างเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามชิกกี้ชิกยังไม่ใช่ธุรกิจแฟรนไชส์อย่างเต็มตัว อยู่แค่ในระดับกึ่งๆแฟรนไชส์เท่านั้น เพราะชิกกี้ชิกเป็นเพียงเครือข่ายที่จำหน่ายอุปกรณ์การทำธุรกิจ และเป็นเครือข่ายที่ป้อนวัสดุดิบให้แก่ลูกค้า ฉะนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นธุรกิจแฟรนไชส์อย่างเต็มตัวก็ได้”

เงื่อนไขการลงทุนธุรกิจไก่ทอดชิกกี้ชิก

ธนันวัฒน์เล่าว่า “เงื่อนไขการลงทุนซึ่งทางบริษัทฯชิกกี้ชิก มีตู้คีออสที่ออกแบบมาพิเศษ โดยแค่ลงทุน 2-3 แสน มีพื้นที่เพียง 20 ตารางเมตรก็สามารถทำร้านให้ได้แล้ว แต่สำหรับเงื่อนไขการลงทุน เสียค่าแฟรนไชส์ปีละ 5,000 บาท ค่าโรโยตี้ไม่เก็บ ค่าเงินค้ำประกันคีออสชิกกี้ชิก 25,000 บาท(บริษัทให้ยืมตู้คีออสตู้ขายไก่ทอดชิกกี้ชิก,ตู้โชว์ไฟฟ้า,เตาไฟฟ้าแบบคู่) ค่าอุปกรณ์ย่อยประมาณ 5,000 บาท(ดูรายละเอียดสามารถเลือกซื้อได้) ส่วนตู้แช่แข็งแฟรนไชส์ซีต้องหาเอง และค่าดำเนินการขนส่ง,ค่าติดตั้งอุปกรณ์และอบรมการทำงาน (คำนวณระยะการเดินทางกรุงเทพฯถึงที่หมายเป็นกิโลเมตร คูณ 10 บาท โดยค่าดำเนินการขั้นต่ำอยู่ที่ราว 1,500 บาท ดังนั้นทุกอย่างต้องอยู่ภาตใต้แบร์นของเรา ทั้งการออกแบบตัวร้านด้วย หากจะทำรูปแบบร้านหรือออกแบบร้านให้เป็นอย่างไรต้องมาคุยกันก่อน”

“หากแฟรนไชส์ซีไหนไม่ทำตามเงื่อนไขที่กำหนด ทางบริษัทก็จะเข้าไปพูดคุยกับทางแฟรนไชส์ซี หรือถึงขั้นร้ายแรงเกินกำลังแก้ไขก็จะสั่งปิดกิจการทันที ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจ SME นั้นมีปัญหาอุปสรรคด้วยกันทั้งสิ้น เป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ ส่วนมากจะเป็นเรื่องของแฟรนไชส์ซี ที่การบริหารจัดการของแฟรนไชส์ซีไม่อยู่ในขอบเขตเงื่อนไขที่เราตกลงกัน ดังนั้นทางเราจะพูดถึงข้อตกลงกันก่อนที่จะทำธุรกิจร่วมกันเสมอ”ธนันวัฒน์กล่าว

 

ชิกกี้ชิกขยายตัวออกสู่ตลาด

ธนันวัฒน์เล่าว่า “หากต้องการที่ประสบความสำเร็จทางการตลาดอย่างแรกที่ควรทำคือ การบริหารจัดการธุรกิจของตนเอง เช่นเอาใจใส่ดูแลกิจการของตนเอง อย่างที่สองคือ การรักษาความสะอาดภายในร้าน เช่นอุปกรณ์ต่างๆในการทำทุกอย่าง เพราะความสะอาดเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในการให้บริการแก่ลูกค้า อีกทั้งโดยส่วนมากตามร้านไก่ทอดทั่วไปทางร้านจะมีทอดไก่โชว์ใส่ตู้ไว้ แต่ทางเราห้ามไม่ให้ทอดโชว์เป็นอันขาด เพราะจะทำให้ไก่นั้นเหนียว อาจส่งผลถึงรสชาติของไก่ทอด หากลูกค้าสั่งเมื่อไรก็ให้ทอดตอนนั้นเลย ซึ่งใช้เวลาเพียง 3 นาทีก็เสร็จแล้ว ส่วนแฟรนไชส์ซีคนไหนที่ไม่ประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ก็มีอยู่บ้าง สำหรับผู้ประกอบการแฟรนไชส์ไหนที่ไม่สามารถประกอบธุรกิจไปได้ ทางเรามี 2 ทางเลือกคือ 1. ไม่ดีก็เลิกทำ 2.ย้ายที่ตั้งหรือทำเลใหม่

 

ธนันวัฒน์เล่าต่อว่า “ปัญหาส่วนใหญ่ที่มาจากลูกค้าที่เข้ามาซื้อชิกกี้ชิกไปขายมักเกี่ยวกับ 1.ปริมาณที่จะซื้อ สินค้านั้นได้มากหรือได้น้อย 2.อายุการจัดเก็บของสินค้าอยู่ได้นานเท่าไร ซึ่งไก้ทอดชิกกี้ชิกสามารถอยู่ได้นานด้วยการแช่แข็งอยู่แล้วไม่เป็นปัญหา 3.ราคาของสินค้าเท่าไร ซึ่งจะอยู่ที่ถุงละ 160 ขึ้นอยู่กับตามชนิดของไก่ทอด ในส่วนผลกระทบทางเศรษฐกิจตอนนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงเท่าไร บางครั้งอาจทำให้มีผลดีที่ทำให้มีผู้คนหันมาสนใจชิกกี้ชิกมากขึ้น

“ต่อไปคาดว่าอนาคตจะมีการขยายธุรกิจมากขึ้นแน่นอน เพราะขณะนี้กำลังขยายธุรกิจแฟรนไชส์ซีออกนอกพื้นที่เพิ่มมากขึ้น”ธนันวัฒน์เล่าทิ้งท้าย

การทำธุรกิจต้องประกอบไปด้วย ปัญหาและอุปสรรค สิ่งเหล่ามักเป็นส่วนผสมที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้ประกอบการต้องปรุงแต่งให้ดีขึ้น เมื่อสามารถปรุงส่วนผสมให้กลมกล่อมจนถูกปากแล้ว ก็จะพบกับความสำเร็จ อย่างชิกกี้ชิกนี้ เพราะกว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องกระโดดข้ามผ่านปัญหามาหลายด้าน จนทำให้ชิกกี้ชิกกลายเป็นธุรกิจที่ยืนหยัดได้อย่างเหนียวแน่น