3 รางวัลจากนวัตกรรมของเล่น Big Toy Design Innovation ในงาน BIG+BIH April 2014


งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนเมษายน 2557 หรือ “BIG+BIH April 2014” เริ่มแล้วอย่างยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เนืองแน่นไปด้วยคู่ค้าและผู้ประกอบการจากทั่วทุกมุมโลก

                ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรเพื่อการค้า เปิดเผยว่า “สถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า ได้ดำเนินโครงการออกแบบของเล่น (Big Toy Design Innovation 2014) เพื่อพัฒนาศักยภาพภาพด้านการออกแบบของเล่นไทย ให้สามารถพัฒนารูปแบบของเล่นไทยโดยใช้กระบวนการวิจัยทางการออกแบบของเล่นไทยที่ได้รับการพัฒนาแล้วได้รับการยอมรับและเผยแพร่ในตลาดโลกต่อไปได้ ซึ่งการดำเนินโครงการครั้งนี้จัดภายใต้แนวคิด “Multi-Generation Interaction Toys” การออกแบบของเล่นที่เน้นรูปแบบของเล่นที่สามารถเล่นได้ 2 วัย เพื่อเห้เกิดปฏิสัมพันธ์ในครอบครัวและสังคม โดยแบ่งการจัดกิจกรรมออกเป็น 3 ส่วนหลักคือ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการออกแบบ การผลิตผลงานต้นแบบ และการจัดประกวดผลงานการออกแบบ และหนึ่งไฮไลต์ในวันเปิดงานเป็นการมอบรางวัลให้กับนักออกแบบของเล่นไทย ซึ่งชนะเลิศการประกวดในธีม “Multi-Generational Interaction Toys” ของเล่นเปี่ยมไอเดียการดีไซน์ที่สามารถเชื่อมโยงคนในทุกๆ เจนเนอเรชั่นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ”

ผลงานออกแบบรางวัลชนะเลิศในการประกวดของเล่นซึ่งนำมาจัดแสดงในโครงการ  “Big Toy Design Innovation 2014” ได้แก่ “Spin” ผลงานชนะเลิศโดยกลุ่ม Rubber Only, รางวัลที่สอง “Emotion Hunter” โดยกลุ่ม Aromdee และรางวัลที่สาม “Imaginaline” โดยกลุ่ม N*Doo ทั้งสามชิ้นออกแบบภายใต้โจทย์ที่ว่า ต้องเป็นของเล่นที่เด็กและผู้ใหญ่สามารถเล่นด้วยกันได้ โดยสามารถจะเชื่อมสายสัมพันธ์คนแต่ละวัยในครอบครัว ลดช่องว่างระหว่างวัย ไปพร้อมๆ กับสร้างพัฒนาการทั้งด้านสมอง อารมณ์ และร่างกายที่แข็งแรงให้กับเด็ก

 กลุ่ม Rubber Only สร้างสรรค์ของเล่นกึ่งเครื่องออกกำลังกายที่ชื่อ “Spin” เกมตีลูกบอลที่แบ่งการคอนโทรลเป็นสองฝั่ง โดยผู้เล่นจะต้องช่วยกันเลี้ยงลูกไม่ให้หล่นลงจากแผ่นเครื่องเล่น ของเล่นทำจากยางชั้นดี ปลอดภัย 100% ส่วนประกอบที่เป็นพลาสติกผ่านการทดสอบเกี่ยวกับเด็กแล้ว และไม่มีสารพิษตกค้าง

ภิญโญ คงสุภาพศิริ สมาชิกกลุ่ม Rubber Only กล่าวว่า “เรามีเป้าหมายว่า ของเล่นควรจะเป็นสิ่งของที่ช่วยสร้างสรรค์สังคมได้ เราให้คำนิยามเกมนี้ว่า Life is a Circle โดยใช้วงกลมเป็นตัวแทนชีวิตคน และใช้การเจาะรูแสดงความหมายแทนทางออก เพื่อสะท้อนความจริงที่ว่า คนเราย่อมต้องเจอกับปัญหามากมายอยู่ทุกวัน ถ้าไม่มีสมาธิก็ไม่สามารถหาทางออกได้ นอกจากจะเป็นของเล่นที่เป็นเครื่องออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยพัฒนาในเรื่องสมาธิ ทำให้คุณปู่คุณย่าสามารถส่งเสริมการพัฒนาด้าน EQ ของเด็กด้วย จากการที่เมื่อก่อนอาจเคยแยกกันอยู่คนละห้อง แต่ตอนนี้จะมาเล่นด้วยกัน รวมทั้งเป็นเกมที่ต้องใช้จังหวะ ไหวพริบ ปฎิภาณ เป็นอย่างมาก ผู้ใหญ่จะได้ออกกำลังกล้ามเนื้อที่เป็นมัดใหญ่ ทั้งข้อมือ ข้อศอก หัวไหล่ รวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจ”

กลุ่ม Aromdee ได้ออกแบบเกมจิกซอว์รูปสัตว์สีสันสดใสให้พลิกแพลงเล่นได้หลายรูปแบบ และให้ผู้ใหญ่สามารถเล่นพร้อมๆ กับลูกหลานได้ โดยกมลวรรณ กวีรัตนธนะ สมาชิกกลุ่ม Aromdee เปิดเผยว่า“รูปสัตว์มีความน่ารัก ทำให้เด็กสนใจ มีหลากหลายทั้งสุนัข เสือ ม้าลาย วัว แพนด้า วิธีเล่นคือให้เด็กทอยลูกเต๋า และต่อจิกซอว์ตามสีและภาพที่ทอยได้ การเล่นมี 3 ระดับ โดยในระดับที่สูงขึ้นเด็กจะสามารถครีเอทประยุกต์ผสมสัตว์เข้าด้วยกันได้ เป็นการเพิ่มจินตนาการให้กับเด็ก ให้เด็กแยกแยะเรื่องสีได้ และช่วยในเรื่อง Co-operation คือให้เด็กกับผู้ใหญ่เล่นด้วยกันได้ และยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากประหยัดวัสดุในการจัดทำ”

ในส่วนของเล่นชุด “Imaginaline” โดยกลุ่ม N*Doo ชุดนี้มี 3 ระดับการเล่นง่ายๆ เช่นเดียวกัน โดยจะมีการ์ดต่างเหตุการณ์ให้เลือกเพื่อแสดงสีหน้าต่อเหตุการณ์นั้นๆ และทายเพื่อเก็บแต้ม เกมสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้เด็กยุคใหม่และพ่อแม่เข้าใจอารมณ์ของแต่ละฝ่าย เพื่อเรียนรู้ที่จะปฎิบัติต่อกันและกันได้อย่างเข้าอกเข้าใจ กมลจันทร์ กอร์ปไพบูลย์ สมาชิกกลุ่ม N*Doo อธิบายไว้ว่า “การเข้าใจอาการทางสีหน้าเป็น  สเต็ปแรกในการเริ่มทำความเข้าใจผู้อื่น แล้วค่อยพัฒนาต่อไป จนรู้ว่าเมื่อคนนี้รู้สึกอย่างนี้จะต้องปฎิบัติต่อเขาอย่างไร ของเล่นออกแบบขึ้นให้คนที่ต่างเจนเนอเรชั่นกันเข้าใจกันได้ ทำให้เด็กปรับตัวเข้ากับเพื่อนและสังคมได้ในอนาคต เนื่องจากคนเรามีอารมณ์ที่หลากหลาย ความสนุกของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ความโกรธของแต่ละคนก็แตกต่างกัน เกมนี้ทำจากกระดาษใช้ต้นทุนการผลิตไม่สูงมาก สามารถเล่นได้คราวละหลายคนและหลายๆ ครั้ง เหตุการณ์ที่เลือกมาในเกมรวมเอาเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาไว้ ทุกครั้งที่เล่นก็จะพบกับเหตุการณ์ที่แตกต่างกันไปไม่ซ้ำ ทำให้ไม่เบื่อง่าย เหมาะอย่างยิ่งกับเด็กอายุ 6-9 ปี”

BIG+BIH April 2014 จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ด้วยความร่วมมือจากสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย ซึ่งประกอบด้วยสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทย และของตกแต่งบ้าน สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย สมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย สมาคมผู้ผลิตและส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ สมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย และสมาคมสินค้าตกแต่งบ้าน

นอกจาก Big Toy Design Innovation 2014 ซึ่งเป็นกิจกรรมไฮไลต์แล้ว งาน BIG+BIH April 2014 ยังประกอบด้วยกิจกรรมน่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ Asia Talents, I+D Style Café, Top of OTOP มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าทั้งสิ้นจำนวน 1,146 คูหา จาก 418 บริษัท จากไทยและต่างประเทศอาทิ ญี่ปุ่น พม่า ไต้หวัน จีน อเมริกา โดยจะเปิดจำหน่ายปลีก ในวันที่ 22 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 23.00 น  และวันที่ 23 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ไบเทค บางนา มาโดยรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีบางนาและสามารถเดินเข้างานหรือใช้บริการรถรับส่งมางานฟรี มีบริการรถรับส่ง จากไบเทค บางนา