สัมมนาฟรีเรื่องการค้าชายแดนต้อนรับ AEC


“จับชีพจรเศรษฐกิจไทย พิชิตการค้าชายแดน รุกรับตลาดAEC” เป็นหัวข้อการสัมมนาที่กรมส่งเสริมการค้าฯผนึกหน่วยงานภาครัฐ-เอกชนติวเข้ม 4 กลุ่มอุตสาหกรรมฟรี! เพื่อเตรียมต้อนรับการเปิด AEC ในปีหน้า

 

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า กรมฯร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 20 องค์กรผนึกกำลังจัดสัมมนา “จับชีพจรเศรษฐกิจไทย  พิชิตชัยการค้าชายแดน  วางแผนรุก-รับ AEC ” เพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการเปิดเสรีการค้ากลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) การค้าระหว่างประเทศกับการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นตลาดที่มีความสำคัญในอันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 4 ของมูลค่าการส่งออกทั้งประเทศและมีสัดส่วนแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทั่วโลกให้ความสำคัญในลำดับแรกในการพิจารณาย้ายฐานการผลิตเข้ามาในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้การสัมมนาเลือกจัดกิจกรรมในลักษณะเวิร์คช้อป ออนไลน์และจัดคลินิกให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการตลอดทั้งวัน โดยเน้น 4 กลุ่มสินค้าเป้าหมาย คือ กลุ่มสินค้าอาหาร กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์-สินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมหนัก และกลุ่มสินค้าเสื้อผ้าและเครื่องประดับ เข้าร่วมสัมมนาฟรี! จำกัดที่นั่ง 1,200 ท่านแรก เพียง 4 วันเท่านั้น

 

“จำเป็นที่คนไทยในทุกกลุ่มทุกอาชีพต้องเรียนรู้และเร่งปรับตัว โดยมีภาครัฐคอยให้ความช่วยเหลือและประสานงานการเตรียมความพร้อมในการเพิ่มความรู้ในด้านขั้นตอน กฎระเบียบใหม่ๆ วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับพิธีการศุลกากร  การขอใบรับรอง/ใบอนุญาตต่างๆ ด้านสินค้าข้ามพรมแดนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ และการขนส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดน  จึงเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการไทย พร้อมรุก-รับ AEC ก้าวสู่ระดับแนวหน้า และสร้างความได้เปรียบทางด้านการค้าในตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดอาเซียน”นางนันทวัลย์ กล่าว

 

กรมฯขอให้เชิญภาคเอกชนร่วมแจ้งความจำนงโดยด่วน! เปิดจองรวดเดียวในเดือนเมษายนนี้เท่านั้น (ตามลำดับก่อนหลัง ปิดรับสมัครเมื่อเต็ม) เริ่มสัมมนาวันจริงวันแรกวันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน 2557 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 1 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก  กรุงเทพฯ  ภายใต้โครงการ One Stop Export Service Center (OSEC) Clinic 2014 ดำเนินงานโดย ศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นในทุกการสัมมนา สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่  http://onestopservice.ditp.go.th