ตลาดเครื่องปรับอากาศปี’57 … ขยายตัวได้เพียงร้อยละ 5.4


ปี 2556 จำนวนขายเครื่องปรับอากาศในประเทศสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยขยายตัวถึงร้อยละ 10.9 แม้ว่าปี 2555 มีฐานการขยายตัวที่สูงถึงร้อยละ 27.2 ก็ตาม เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญจากภาคอสังหาริมทรัพย์  ประกอบกับกำลังซื้อประชาชนในต่างจังหวัดเพิ่มสูงขึ้นจากมาตรการดูแลสินค้าเกษตรและการเติบโตของการค้าชายแดนที่ขยายตัวสูง และอุณหภูมิเฉลี่ยรายเดือนที่สูงกว่าค่าปกติ เกือบตลอดทั้งปี ส่งผลให้ตลาดเครื่องปรับอากาศโดยรวมของปี 2556 มีมูลค่าประมาณ 24,290 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 14.5 และมีจำนวนขายเครื่องปรับอากาศประมาณ 1.5 ล้านเครื่อง หรือขยายตัวร้อยละ 10.9

 

ยอดจำหน่ายปี 2557..มีแนวโน้มเติบโตชะลอตัวลง

สำหรับแนวโน้มภาพรวมยอดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศในประเทศปี 2557 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า น่าจะสามารถขยายตัวต่อได้ แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง จากหลากหลายปัจจัยกดดัน เช่น สภาวะเศรษฐกิจที่เผชิญความเสี่ยงสูงขึ้นจากเหตุการณ์ทางการเมืองมีผลให้ความมั่นใจและกำลังซื้อของประชาชนลดลง ส่งผลต่อเนื่องต่อยอดขายอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญต่อยอดขายเครื่องปรับอากาศ ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง เป็นต้น อย่างไรก็ดี ยังคงมีปัจจัยหนุน อาทิ อากาศร้อนซึ่งมีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิเฉลี่ยส่วนใหญ่จะสูงกว่าค่าปกติก็เป็นแรงหนุนหลักให้เครื่องปรับอากาศยังขยายตัวต่อได้

ปัจจัยกดดัน

  • กำลังซื้อของประชาชนและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง

ภาพรวมจำนวนขายเครื่องปรับอากาศปี 2557 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยให้น้ำหนักกับกำลังซื้อของประชาชนสูงที่สุด เนื่องจากจำนวนขายเครื่องปรับอากาศแต่ละปีมาจากภาคครัวเรือนเป็นส่วนใหญ่ และด้วยเหตุปีนี้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงจากปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ ทำให้เกิดภาวะสุญญากาศทางการเมืองส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายภายในประเทศและกระทบธุรกิจต่างๆในประเทศเป็นลูกโซ่ อีกทั้งนโยบายช่วยยกระดับรายได้เกษตรกรต่างๆไม่สามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการรับจำนำข้าวและมันสำปะหลัง โครงการช่วยเหลือปัจจัยการผลิตยาง เป็นต้น ซึ่งมีผลโดยตรงให้กำลังซื้อของเกษตรกรลดลง ประกอบกับปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยามีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำฝนจะต่ำกว่าปกติ ก็อาจจะส่งผลให้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งและกระทบต่อผลผลิตการเกษตร

นอกจากนี้ ภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูง โดย ณ สิ้นปี 2556 หนี้ครัวครัวเรือนไทยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 82.3 ต่อ GDP ในขณะที่ ค่าครองชีพก็มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากค่าใช้จ่ายต่างๆที่ปรับตัว อาทิ ค่าไฟฟ้า ราคาก๊าซหุงต้ม ราคาน้ำมัน ราคาอาหาร เป็นต้น ปัจจัยต่างๆข้างต้นทำให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น และน่าจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวของจำนวนขายเครื่องปรับอากาศจากภาคครัวเรือนชะลอตัวลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

  • จำนวนที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียนมีแนวโน้มชะลอตัว

แนวโน้มอัตราการเติบโตอสังหาริมทรัพย์ในปี 2557 น่าจะต่ำกว่าปี 2556 เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงจากปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ ภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นตามฐานะความเสี่ยงของผู้ขอกู้ ซึ่งอาจส่งผลให้จำนวนที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จจดทะเบียนมีจำนวนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเมื่อสิ้นปี 2556 เนื่องจากยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่รอรับรู้รายได้จากการโอน (Backlog) ที่กำลังก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในปีนี้บางส่วนอาจเลื่อนกำหนดแล้วเสร็จออกไป จากกำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง และน่าจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวจำนวนขายเครื่องปรับอากาศชะลอตัวลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์บางรายก็ได้พยายามกระตุ้นตลาด โดยจัดโปรโมชั่นแถมเครื่องปรับอากาศเพื่อเป็นแรงจูงใจผู้บริโภคให้มีการโอนที่อยู่อาศัยเร็วขึ้น

ปัจจัยสนับสนุน

  • แนวโน้มสภาพอากาศปีนี้ยังคงร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการคาดการณ์อากาศช่วงฤดูร้อน (เมษายนถึงมิถุนายน) ของไทยปี 2557 ไว้ว่าสภาพอากาศจะร้อนกว่าปกติ เนื่องจากอุณหภูมิอากาศเฉลี่ยส่วนใหญ่จะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย ซึ่งจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 42-43 องศาเซลเซียส จากสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปกติทำให้ยอดขายเครื่องปรับอากาศยังคงขยายตัวสูงในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นมากกว่าหนึ่งเครื่องต่อครัวเรือน จากเดิมติดตั้งที่ห้องนอนเพียงหนึ่งเครื่อง ก็อาจจะติดตั้งเพิ่มขึ้นในห้องนอนอื่นและห้องนั่งเล่น อีกทั้งสัดส่วนครัวเรือนไทยที่ถือครอง เครื่องปรับอากาศยังอยู่ในระดับต่ำเพียงร้อยละ 19.8 และจำนวนครอบครัวก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนจากครอบครัวขยายเป็นครอบครัวเดี่ยว แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของเครื่องปรับอากาศในประเทศยังมีช่องว่างให้เติบโตอีกมาก

  • กระแสเรื่องสุขภาพจากมลภาวะอากาศ

จากเหตุการณ์ไฟไหม้บ่อขยะอุตสาหกรรมที่จังหวัดสมุทรปราการช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดควันพิษกระจายตัวเป็นระยะทางหลายสิบกิโลเมตรปกคลุมในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีควันจากการเผาป่าทำไร่เลื่อนลอยซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งในภาคเหนือ จากมลภาวะอากาศที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนตระหนักถึงความสำคัญของระบบฟอกอากาศ เมื่อร่วมกับอากาศที่ร้อนอบอ้าวแล้ว เครื่องปรับอากาศที่มีระบบฟอกอากาศในตัวจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศประเภทนี้มีอัตราการเติบโตค่อนข้างดี

  • การแข่งขันกระตุ้นตลาดจากผู้ผลิตทั้งรายใหญ่และเล็ก

จากอุณหภูมิที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้ตลาดเครื่องปรับอากาศมีการแข่งขันอย่างเข้มข้น ทั้งแบรนด์ผู้ผลิตคนไทย ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ซึ่งในช่วงหน้าร้อนปีนี้ผู้ผลิตต่างๆได้มีกิจกรรมทางการตลาดที่หลากหลาย อาทิ   การเพิ่มความถี่โฆษณาโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ การออกแคมเปญกระตุ้นการซื้อ เช่น ระบบผ่อนศูนย์เปอร์เซ็นต์ร่วมกับบัตรเครดิตและคืนเงิน (Cash back) ในการผ่อนชำระงวดสุดท้าย เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นและผ่อนชำระครบตามกำหนด โปรโมชั่นของแถมต่างๆ และการให้ส่วนลดโดยนำเครื่องปรับอากาศเก่าเพื่อแลกซื้อเครื่องใหม่ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลุ่มที่มีเครื่องปรับอากาศอยู่แล้วขยายตัว เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์การแข่งขันปีนี้ผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้กลยุทธ์แข่งขันด้านราคาเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตสูงขึ้น ในขณะที่ผู้ผลิตไม่สามารถเพิ่มราคาได้มากนักเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว หากเพิ่มราคาอาจกระทบภาพรวมยอดขายได้ ส่วนกลยุทธ์ปีนี้ได้เน้นไปทางด้านจุดเด่นของนวัตกรรมต่างๆทางด้านสุขภาพ การประหยัดพลังงาน และความสะดวกสบาย เช่น ระบบฟอกอากาศในตัว ระบบฆ่าเชื้อโรคแบบประจุบวกลบ อินเวอร์เตอร์ประหยัดพลังงาน การสั่งงานเปิดปิดเครื่องด้วยเสียง เป็นต้น  

จากแนวโน้มและปัจจัยสำคัญต่างๆดังกล่าวข้างต้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ภาพรวมของมูลค่าเครื่องปรับอากาศในประเทศปี 2557 จะมีมูลค่าประมาณ 26,000 ล้านบาท หรือมีมูลค่าขยายตัวประมาณร้อยละ 7.4 และมีปริมาณการจำหน่ายเครื่องปรับอากาศประมาณ 1.6 ล้านเครื่อง หรือขยายตัวประมาณร้อยละ 5.4 อย่างไรก็ดี การขยายตัวของตลาดเครื่องปรับอากาศในประเทศปี 2557 อาจขยายตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ หากในช่วงที่เหลือของปีปัจจัยทางการเมืองคลี่คลาย เศรษฐกิจสามารถปรับตัวดีขึ้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทยอยกลับคืนมา และอสังหาริมทรัพย์กลับมาฟื้นตัว