“รถไฟฟ้าความเร็วสูง” ประเทศใด ในอาเซียนจะได้ใช้ก่อน?


ประเทศเพื่อนบ้านของไทยกำลังเร่งเดินหน้าก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง ทั้งลาว มาเลเซีย และสิงคโปร์ เราจะมาดูกันว่า แต่ละประเทศมีความคืบหน้าในโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไปมากน้อยแค่ไหน และประเทศใดในอาเซียน ที่จะได้ใช้รถไฟความเร็วสูงก่อนประเทศอื่นๆ

 

แม้ว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงของไทยจะยังเป็นโครงการที่มองไม่เห็นอนาคต และคนไทยก็ไม่รู้ว่าจะได้ใช้งานรถไฟความเร็วสูงเมื่อไหร่ แต่ประเทศเพื่อนบ้านของไทย อย่างลาว มาเลเซีย และสิงคโปร์ ได้เดินหน้าเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และคาดว่าภายในระยะเวลา 4-6 ปีนี้ ชาวลาว มาเลเซีย และสิงคโปร์ จะได้ใช้งานรถไฟความเร็วสูงก่อนประเทศอื่นๆ ในอาเซียน

 

ล่าสุด ลาว ประเทศซึ่งไม่มีทางออกสู่ทะเล และเป็นประเทศที่เรียกได้ว่า มีความล้าหลังด้านระบบสาธารณูปโภค และการคมนาคมขนส่งมากที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย ได้เตรียมการที่จะสร้างทางรถไฟความเร็วสูง ความยาว 220 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างแขวงสะหวันนะเขตกับเมืองลาวบาว ซึ่งถือเป็นฝั่งตะวันตกสุดกับฝั่งตะวันออกสุดของประเทศลาว โดยการก่อสร้างได้เริ่มดำเนินการแล้ว ตั้งแต่ช่วงหลังปีใหม่ที่ผ่านมาและเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ เส้นทางนี้ จะเป็นเส้นทางที่จะเชื่อมต่อกับเมืองดานัง เมืองท่าชื่อดังของเวียดนาม และจะทำให้ลาวมีทางออกสู่ทะเล ซึ่งเป็นการลบข้อจำกัดเรื่องนี้

 

สำหรับบริษัทที่รับผิดชอบโครงการก่อสร้างดังกล่าว คือบริษัทสัญชาติมาเลเซีย มีชื่อว่า Giant Consolidated และงบประมาณในการก่อสร้างครั้งนี้ อยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 165,000 ล้านบาท ซึ่งหากว่าไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน หรือล่าช้ากว่ากำหนด คาดว่าอีก 4 ปีต่อจากนี้ ชาวลาวจะได้เริ่มต้นใช้งานรถไฟความเร็วสูงเส้นทางสายสะหวันนะเขต-ลาวบาวอย่างแน่นอน

 

นอกจากนี้ ทางการลาวก็ยังพิจารณาก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายที่ 2 ของประเทศ ที่จะเชื่อมระหว่างกรุงเวียงจันทน์ กับเมืองคุน
หมิง ความยาวกว่า 420 กิโลเมตร มูลค่ากว่า 7,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 238,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้ ในช่วงแรกทางการจีนได้เสนอตัวเข้ามาลงทุนในการก่อสร้างอย่างเต็มที่ แต่หลังจากตรวจสอบเส้นทาง และความคุ้มทุนจึงขอถอนตัวไป เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวต้องเจาะภูเขาหลายลูก ซึ่งในขณะนี้ รัฐบาลลาวกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับจีน ในการกู้ยืมเงินมาดำเนินโครงการนี้ด้วยตัวเอง โดยรัฐบาลจีนยังคงมีท่าทีที่ลังเล

 

ซึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2556 สำนักข่าวเรดิโอฟรี เอเชีย ได้สอบถามไปยังสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ โดยตัวแทนของทางสถานทูตได้ตอบว่า ตอนนี้ จีนรอให้โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย มูลค่า 2 ล้านล้านบาทได้รับการอนุมัติอย่างสมบูรณ์เสียก่อน จึงจะพิจารณาว่าจะให้เงินกู้ยืมลาวหรือไม่ เพราะจีนมองว่าการก่อสร้างโครงการนี้อาจไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร หากไม่มีการเชื่อมต่อเส้นทางมายังประเทศไทย

 

แต่อีกหนึ่งโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่ไม่ต้องลุ้นกันให้เหนื่อย ก็คือโครงการทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างมาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยในตอนนี้ ทั้งสองประเทศอยู่ระหว่างการหารือในขั้นตอนสุดท้าย ถึงแผนการในการก่อสร้าง คาดว่าการหารือดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และหลังจากนั้นก็จะเริ่มการก่อสร้างได้ทันที ภายในปี 2563 ก็จะแล้วเสร็จ

 

เส้นทางการก่อสร้างดังกล่าว กินระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร จะเชื่อมระหว่างประเทศสิงคโปร์ ไปยังรัฐยะโฮร์-กัวลาลัมเปอร์ และเมืองปีนังของมาเลเซีย และรถไฟความเร็วสูงจะวิ่งด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้การเดินทางระหว่างสองประเทศนี้ จากเดิมที่เคยใช้เวลา 5 ชั่วโมงทางรถยนต์ และ 7 ชั่วโมงโดยรถไฟ จะเหลือแค่เพียง 90 นาทีเท่านั้น

 

ข้อมูล: สถาบันองค์ความรู้แห่งเอเชีย (Asian Knowledge Institute)