เปิดตัว YOUTUBE ไทย สื่ออิทธิพล มีคนใช้มากกว่าล้านต่อวัน


YouTube ยึดไทยเป็นประเทศที่ 62 ในการเปิดตัว YouTube ท้องถิ่น พร้อมๆ กับการฉลองครบรอบ 9 ปีของการก่อตั้ง YouTube ชุมชนวิดีโอที่มียอดคนเข้าชมไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านคนต่อวัน และ 1 ใน 3 นั้นใช้สมาร์ทโฟนในการรับชม

ทอม พิคเกตต์ รองประธานฝ่ายเนื้อหา YouTube  จากสำนักใหญ่ที่เมือง ซานบรูโน ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า YouTube มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและนับเป็นชุมชนวิดีโอออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นอกเหนือจากการเปิดตัว YouTube ภาคภาษาอังกฤษเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา YouTube ได้ดำเนินการเปิดตัว YouTube ภาษาท้องถิ่นถึง 61 ภาษา และการเปิดตัว YouTube ภาษาไทยนับเป็นภาษาท้องถิ่นที่ 62 โดย YouTube เห็นโอกาสการเติบโตของไทยที่มีประชากรจำนวนมากกว่า 66 ล้านคน และนับเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 9 ปีของการเปิดให้บริการ YouTube

รองประธานฝ่ายเนื้อหา YouTube จากการศึกษาพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการดูวิดีโอใน YouTube นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิตหรืออัพโหลดวิดีโอเสียเอง โดยในแต่ละนาทีจะมีผู้อัพโหลดความยาวไม่น้อยกว่า 100 ชั่วโมง  ด้านช่องทางการรับชมนอกเหนือจากช่องทางเว็บไซต์แล้ว คนไทยกว่า 40 %  รับชม YouTube ผ่านอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย ในขณะที่ยอดการเข้าชมของทั่วโลกจะตกอยู่ที่กว่า 1,000 ล้านคนต่อวันและ 1 ใน 3 เข้าชมผ่านอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย

ทอม กล่าวเพิมเติมว่า อย่างรายการ VRZO ที่ใช้ YouTube เป็นช่องทางในการเผยแพร่รายการ ทำให้มียอดกระแสนิยม และมีจำนวนผู้ลงทะเบียนเกือบ 2 ล้านคน รวมทั้งมีจำนวนผู้ชมทั้งหมดเกือบสี่ร้อยล้านครั้ง  ด้วยเหตุนี้หลังจากที่ได้แสดงผลงานบอง YouTube แล้ว VRZO ได้ก้าวไปออกอากาศใน Thai TV อีกด้วย อย่างไรก็ตามในวันนี้ได้มี YouTube ในประเทศไทยแล้ว คนไทยสามารถเรียกดูวิดีโอที่นิยมของไทยได้โดยตรง และสามารถนำเนื้อหาที่สร้างสรรค์ขึ้นมาสำหรับคนไทย และเราเชื่อว่าสิ่งนี้จะมำให้เกิดการตื่นตัวในการส้รางสรรค์เนื้อหาออนไลน์ สร้างสรรค์แรงบันดาลใจ ให้กับนักสร้างสรรค์ที่มีความกระตือรือร้น และผู้ให้ความบันเทิงได้มีพื้นที่ของตนบน YouTube

อริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ YouTube ประจำประเทศไทย กล่าวว่า YouTube ประเทศไทย เป็นอีกมิติหนึ่งที่จะเปลี่ยนแปลงผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งการรับข้อมูลข่าวสาร การโฆษณา หรือเพื่อความบันเทิง เป็นต้น ฉะนั้นหาก YouTube มี content ที่ดีถือว่าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้มีจำนวนผู้เข้าชมมากขึ้น ซึ่งการเข้าชม YouTube สามารถดึงดูผู้ชมได้กว่า 1 พันล้านรายในแต่ละเดือน ดังนั้นแบรนด์ต่างๆที่ต้องการเข้าถึงคนรุ่นใหม่กำลังสร้างชุมชนสมาชิกบน YouTube อีกทั้งนักโฆษณาชื่นชอบ YouTube เพราะนำเสนอโอกาสมากมายที่ไม่มีอยู่ในที่อื่น นอกจากผู้ชมจะเข้าชม YouTube แล้ว ผู้ชมยังมีการกดไลค์ กดแชร์ แบ่งปัน และโต้ตอบกับวิดีโอหลายพันรายการในแต่ละวัน  อย่างไรก็ตาม YouTube  ยังช่วยให้นักการตลาดสามารถค้นพบกลุ่มเป้าหมายได้ทุกที่ รวมไปถึงสร้างสรรค์โฆษณาที่จะช่วยให้ผู้ชมสามารถโต้ตอบกับแบรนด์ผ่านรูปแบบโฆษณาได้ ซึ่งต้องสอดรับกับเนื้อหาและประสบการณ์ที่ผู้ชมได้รับบนเว็บไซด์ นอกจากนี้แพลตฟอร์มการตลาดของ YouTube นั้นยังเกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสาร ให้ผู้ใช้ชื่นชอบโฆษณาและโปรโมชั่นดีๆ และสิ่งสำคัญผู้ชมก็ไม่พลาดที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เขาชอบหรือไม่ชอบ ด้วยการร่วมสนทนากับคนอื่น โดยแสดงความคิดเห็นต่างๆลงไป สิ่งนี้ถือว่าเป็นการติดต่อสื่อสารที่ผู้ลงโฆษณาต้องการ เพื่อที่จะเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ

ยุคลธร วิคกี้ วิเศษโกสิน กรรมการผู้จัดการฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่าฟอร์ดเป็นผู้นำในด้านการทำการตลาดโดยใช้สื่อดิจิทัลเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับลูกค้า พร้อมทั้งวิธีการในการสื่องสารอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการทำงานร่วมกับ YouTube ประเทศไทย ในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ปัจจุบันในการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ที่ได้สร้างเนื้อหาเพื่อให้เกิดการสนทนาที่มีความหมายกับกลุ่มผู้ที่ติดตาม

วิชัย พรพระตั้ง รองประธานธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า สื่อดิจิตอลมีอิทธิพลเป็นอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค ซัมซุงมองว่า YouTube ประเทศไทยจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่มีส่วนช่วยส่งเสริมกลยุทธ์ด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ของซัมซุงในประเทศไทย และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคคนไทยได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการเปิดตัว YouTube ประเทศไทยวันนี้เป็นสื่อสำคัญอีกสื่อหนึ่งสำหรับคนไทย

ธีรศักดิ์ อรุณเริ่มวัฒนะ ผู้อำนวยการด้านบริหารแบรนด์และบริหารสื่อโฆษณากลุ่มบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า YouTube เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญในยุคปัจจุบันที่จะเชื่อมโยงแบรนด์ทรูให้เข้าถึงกลุ่มคอมมิวนิตี้คนไทยรุ่นใหม่นับล้าน ที่มีไลฟ์สไตล์แบบออนไลน์ทุกที่ทุกเวลา ขณะเดียวกันด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารของกลุ่มทรู ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งเสริมประสบการณ์ที่ดีให้กับคนไทยสนุกกับ YouTube ประเทศไทยอย่างสมบูรณ์แบบ

 นัดดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ในรูปแบบธุรกิจของเรา เทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญอย่างยิ่งกับแอร์เอเชีย ดังนั้นการเปิดตัว YouTube ประเทศไทยถือเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของเราในด้านกลยุทธ์ของสื่อดิจิตอล อีกทั้งเราก็โชคดีมากที่ได้ทำงานร่วมกับ Google ซึ่งเป็นการเพิ่มระบบการสื่อสารที่ดี ทั้งนี้ทางเราจะได้ถ่ายทอดเรื่องราวของเราไปยังผู้ชม YouTube หลายพันล้านคนทั่วโลก ดังนั้น YouTube ประเทศไทยจะกลายเป็นช่องทางที่สำคัญของเราที่จะนำข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของสายการบิน เพื่อให้นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ได้เข้าใจมากขึ้น