ไก่ทอดสมุนไพร เชียงคำ ธุรกิจง่ายๆที่สร้างรายได้ด้วยตัวคุณ


คุณอำไพ แซ่แต้เปิดกิจการนี้มาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าสำหรับผู้ที่อยากมีสูตรไก่ทอดเป็นธุรกิจของตนเอง โดยธุรกิจนี้เน้นขายสูตรให้แก่ลูกค้าเพื่อนำไปประกอบอาชีพโดยเสียค่าใช้จ่าเพียงหลักสูตรละ 2,900 บาทเท่านั้น

คุณอำไพ แซ่แต้เล่าว่า เริ่มแรกที่เปิดกิจการที่ อำเภอเชียงคำ จ.พะเยามาเป็นร้านไก่ทอดธรรมดาที่ยังไม่มีสูตรสมุนไพรนี้เข้ามาจนขายมาได้สักระยะหนึ่งก็ได้คิดค้นสูตรสมุนไพรขึ้นมาให้มีรสชาติที่กลมกล่อมเมื่อสูตรที่เราคิดค้นมาได้ที่แล้ว ก็เลยมีความคิดต่อมาว่า อยากจะเผยแพร่สูตรไก่ทอดสมุนไพรนี้ให้แก่ผู้ที่ยังไม่มีสูตรไก่ทอดเป็นของตัวเอง เราจึงคิดอยากลองเปิดขายสูตรไก่สมุนไพรดู

ในตอนแรกที่คิดเปิดขายสูตรนี้ก็ไม่ได้จะทำเป็นจริงเป็นจังอะไร แต่เนื่องจากมีแรงบันดาลใจคือ เห็นคนที่เขาขายของอยู่ร้านข้างๆขายไม่ค่อยดี และไม่มีสูตรการหมักไก่ให้อร่อยจึงมีความคิดมาตั้งแต่นั้นมาว่า ถ้าเขามีสูตรที่อร่อยก็คงขายดิบขายดีแน่นอน ก็เลยตัดสินใจที่เปิดขายสูตรไก่ทอดสมุนไพรตั้งแต่นั้นมาจนได้ผลตอบรับที่ดีขึ้นมาเรื่อยๆ และได้มีโอกาสมาเปิดกิจการที่กรุงเทพเป็นที่แรกและพัฒนาจากสูตรสมุนไพรธรรมดาโดยนำสมุนไพรจีนเข้ามาผสมผสานให้มีรสชาติกลมกล่อม และทุกอย่างถูกทำมาอย่างพิถีพิถัน จึงทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในรสชาติ และแน่นอนคือไก่ไม่อมน้ำมัน และกรอบ สดใหม่เสมอ

คุณอำไพบอกว่า “ทางเราจะเน้นขายสูตรมากกว่า และสอนให้ผู้คนทำเป็นอาชีพ เพราะอย่างน้อยลูกค้ามาซื้อสูตรจากเราไปเขาก็ได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ ซึ่งเราจะให้มาเรียนที่ร้านของเราเลย คือให้เรียนจากสถานที่จริง ปฏิบัติจริง และนำไปเปิดกิจการเป็นของตัวเองได้เลย  โดยทางเราจะคิดแค่ค่าสอนสูตรเพียง 2,900 บาทสำหรับผู้ที่จะเรียนแค่สูตรไก่ทอด แต่ถ้าอยากเรียนสูตรการนึ่งข้าวเหนียวให้นุ่มตลอดวันก็เพิ่มอีก 500 บาทก็จะได้ครบสูตร โดยเราจะมีดีวีดี ป้ายแฟรนไชส์ และสูตรครบทุกขั้นตอน พร้อมเทคนิคต่างๆ รวมอยู่ในนี้ราคาเดียว แต่ถ้าหากเรียนแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจก็สามารถกลับมาเรียนอีกได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และสามารถพาผู้ติดตามมาเรียนได้ฟรีอีก 1 คน”

คุณอำไพเล่าต่อว่า “ตอนนี้ทางเราก็จะเปิดสอนสูตรภายในร้านอย่างนี้ไปซักพักก่อนและคิดว่าตอนนี้คงยังไม่พัฒนาสูตรเพิ่มเติม เพราะสูตรเดิมก็ยังได้รับผลตอบรับที่ดีอยู่  แต่กำลังคิดว่าอนาคตจะเปิดเป็นโรงเรียนสอนสูตรต่างๆ  และอีกอย่างถ้าจะเปิดจริงๆ ก็อยากจะหาหลายๆธุรกิจ หาอาหารที่หลากหลายเพื่อมาเปิดเป็นโรงเรียนสอนให้เป็นเรื่องเป็นราว และต้องคุยกับเพื่อนอีกที เพื่อที่จะมาเป็นหุ้นส่วนในการเปิดโรงเรียนสอนที่มีความมั่นคง”

“ในปัจจุบันทางร้านไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำมีสาขาที่เปิด ประมาณ 1,000 แห่ง ทั่วประเทศ เพราะลูกค้าที่ได้มาเรียนรู้ ต่างก็มีความพอใจ แล้วได้นำไปเปิดร้าน ขยายกิจการกัน  บอกต่อกันบ้าง จนร้านไก่ทอดสมุนไพร เชียงคำได้รับความนิยม จึงได้มีการขยายกิจการกันไปทั่วทุกพื้นที่ เป็นที่แน่นอนคู่แข่งต้องมีอยู่แล้ว แต่ข้อดีข้อเสีย ของเรากับคู่แข่งก็แตกต่างกัน ซึ่งเราก็ไม่เกรงกลัวต่อคู่แข่ง เพราะ เรามั่นใจในสูตรของเรา และยังคงความสดใหม่ และรสชาติที่มีความอร่อย กลมกล่อมไม่เปลี่ยน”เจ้าของร้านไก่ทอดสมุนไพรกล่าว

ด้านปัญหาอุปสรรค ส่วนมากจะไม่เจอปัญหาอะไรมาก มีแต่ลูกค้าที่เขามีปัญหาในการทำสูตรไม่คงที่ หรือทอดไก่ยังไงไม่ให้อมน้ำมัน เขาก็จะมาปรึกษา

สำหรับผู้ที่สนใจที่จะเรียนการทำสูตรไก่ทอดสมุนไพร เชียงคำ สามารถติดต่อได้ที่ ตลาดถนอมมิตร ซ.วัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10230 หรือติดต่อมาที่เบอร์ 087-694-2461 คุณอำไพ