ธุรกิจผลไม้แปรรูป ธุรกิจเพื่อคนรักสุขภาพ


คุณชายชาญ สุวรรณอำภาเจ้าของธุรกิจผลไม้แปรรูป เปิดกิจการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่รักสุขภาพ และเป็นทางเลือกใหม่สำหรับลูกค้าที่รักในการบริโภค ขนมทานเล่น อีกทั้งยังคงคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะสำหรับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย

คุณชายชาญ สุวรรณอำภาเล่าว่า ไร่หอมทองได้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลไม้แปรรูปด้วยระบบสุญญากาศ โดยเริ่มเปิดธุรกิจในปี พ.ศ.2546 จากการปลูกกล้วยหอมทองปลอดสารเคมีเพื่อการส่งออก โดยได้เข้าร่วมกลุ่มสหกรณ์ชาวสวน อ.ละแม จ.ชุมพร ผลผลิตที่ได้ทางกลุ่มจะคัดเลือกและรวบรวม แล้วส่งไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่นเป็นที่แรก

ต่อมาในปี พ.ศ.2547 ไร่หอมทอง นำระบบ Vacuum frying เพื่อใช้ในกระบวนการแปรรูปผลไม้ ซึ่งข้อดีของการแปรรูปด้วย Vacuum frying คือสามารถนำผลไม้ที่สุกตามธรรมชาติแปรรูปโดยปราศจากการปรุงแต่ง และผลิตภัณฑ์หลังจากการแปรรูปจะมีรสชาติอร่อย และมีกลิ่นหอมของผลไม้สุก

คุณชาญชัยกล่าวว่า “เมื่อเราเริ่มจัดจำหน่าย ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากกลุ่มผู้บริโภคที่สนใจในเรื่องสุขภาพ และเป็นทางเลือกใหม่สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ชอบรับประทานขนมกรอบไว้สำหรับทานเล่น ต่อมาเราจึงได้เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้นโดยนำผลไม้ตามฤดูกาล ชนิดต่างๆ เช่น มะม่วง ขนุน และทุเรียนมาแปรรูปด้วยระบบ Vacuum frying ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติที่อร่อย มีกลิ่นหอมที่แตกต่างตามประเภทวัตถุดิบ และมีความกรอบ อีกทั้งยังคงคุณค่าทางโภชนาการ และเหมาะสำหรับผู้บริโภคทุกวัย”

คุณชายชาญบอกว่า “ในขณะนี้เราได้มีการส่งออกไปเกือบทั่วประเทศแล้ว โดยทางเราจะส่งผ่านตัวแทนจำหน่ายแต่ละจังหวัดซึ่งตอนนี้ก็มีอยู่ประมาณเกือบ 20 ราย ที่ทำธุรกิจร่วมกับเรา นอกจากนี้เรายังมีช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านทางขายตรง ฝ่ายขายตามงานแสดงสินค้า และการฝากขายตามห้างต่างๆในปัจจุบันเรายังส่งออกไปตามต่างประเทศอีกด้วย เช่นประเทศสิงคโปร์ พม่า กัมพูชา มาเลเซีย ลาว ซึ่งรายได้ในแต่ละเดือนก็อยู่ที่ประมาณ เดือนละ 400,000 – 500,000บาท

“ในส่วนของ AEC ที่จะเข้ามานั้น คือตอนนี้มีลูกค้าต่างประเทศเข้ามาติดต่อมากขึ้น เนื่องจากผลไม้ในประเทศไทย เป็นผลไม้ที่มีรสชาติดี ซึ่งผลไม้ทางต่างชาติอาจจะสู้ของไทยเราไม่ได้ และนี่คือข้อได้เปรียบของเรา พอมีลูกค้าในกลุ่มนี้เข้ามาติดต่อเรามากขึ้นทางเราเลยคิดว่า จะปรับแพ็คเกจให้มีภาษาอังกฤษจากที่มีแต่ภาษาไทยอย่างเดียว เพื่อรองรับการตอบสนองของลูกค้าชาวต่างชาติ”

            หากสนใจธุรกิจผลไม้แปรรูป ด้วยระบบสุญญากาศสามารถติดต่อได้ที่47/1 ถ.สุขประชา ตำบลหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร 86110 หรือติดต่อมาที่เบอร์ 089-005-8725 (คุณชายชาญ)