ในยุคปัจจุบันโมบายได้กลายเป็นเครื่องมือมาแรงที่สุด ทั้งการติดต่อสื่อสาร การเลือกซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ หรือแม้กระทั้งเป็นช่องทางเจาะตลาดที่ดีของแบรนด์สินค้าต่างๆ เพียงแค่ผ่านโซเชียล มีเดีย ที่เป็นช่องทางสื่อสารที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างกว้างขวาง พร้อมทั้งทำให้กลายเป็นสินค้ายอดนิยมของกลุ่มลูกค้าได้ง่ายดาย
การใช้โซเชียลในทุกวันนี้นับว่าเป็นการจุดประกายแนวทางการโฆษณาให้แก่สิ้นค้าในแบรนด์ต่างๆ ให้ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้โซเชียลเพื่อขายสินค้ากันมากขึ้น ดังนั้นจึงเห็นได้ว่ามีสถิติผลสำรวจของคนไทยที่มีการใช้โซเชียล โดยส่วนใหญ่แล้ว มักเข้าใช้อินสตาร์แกรมมากที่สุด มาเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ส่วนอันดับ 2 คือ การเข้าใช้ youtube และอันดับ 3 คือ ทวิตเตอร์ นอกจาก เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และอินสตราแกรมนี้แล้ว ยังพบว่าหลายคนมีพฤติกรรมการใช้ไลน์กันมากที่สุดอีกด้วย ซึ่งเรียกได้ว่าไลน์เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งผู้คนเหล่านี้ยังมีการใช้ไลน์เพื่อสั่งซื้อสินค้าผ่านไลน์อีกด้วย และส่วนใหญ่สินค้าที่มียอดการซื้อมากที่สุดคือเครื่องสำอาง ด้วยเหตุนี้ทางตลาดดอทคอมจึงมีการทำสติกเกอร์ง่ายๆ เพียงกดปุ๊ปซื้อสินค้า และก็กดปุ๊ปจ่ายเงินทันที ให้สะดวกและง่ายมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามซึ่งในยุคนี้ปัจจุบันนี้โมบายนับว่ามาแรงที่สุด เนื่องจากตอนนี้หลายคนมีการนำมือถือมาใช้งานเป็นหลัก ทั้งการติดต่อประสานงาน การเลือกซื้อสินค้า เป็นต้น
ช่องทางใหม่ที่ผู้ประกอบการควรมอง
การบริหารงานผ่านช่องทางโซเชียลในขณะนี้ โดยส่วนใหญ่ผู้บริโภคมีการแสดงออกทางความคิด และความต้องการผ่านสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ทั้งการเสนอไอเดียความคิด ผ่านสินค้าแบรนด์ต่างๆ ดังนั้นจึงทำให้เกิดมิติการแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างแบรนด์สินค้ากับลูกค้า เพราะฉะนั้นปรากฏการณ์ ในการใช้มือถือเริ่มอยู่ในความสนใจของผู้คนส่วนใหญ่มากขึ้น และที่สำคัญลูกค้าเริ่มเปลี่ยนมาใช้ช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้นเช่นกัน
ในปัจจุบันสินค้าไทยเลือกสื่อออนไลน์เข้ามากระตุ้นยอดขายผ่านโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ หรืออุตสาหกรรมเล็กก็ตาม ฉะนั้นในปีนี้ทางเรามีการจัดอันดับรางวัลให้แก่สินค้าแบรนด์ไทยที่มีการพูดถึงมากที่สุด และที่มีคะแนนสินค้ายอดเยี่ยม 5 รางวัลด้วยกัน คือ รางวัลที่ 1 สินค้าอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม เป็ปซี่ไทย มีอิมเนจเม้นกว่า 6,199,676 พ้อย ถึงแม้เป๊ปซี่ไทยจะมีการแตกยอดการผลิตออกหลายพื้นที่ แต่ก็ยังยืนหยัดได้จนถึงทุกวันนี้ รางวัลที่ 2อุตสาหกรรมไอที ซัมซุงโมบายไทย มีคะแนนความชื่นชอบมากที่สุดในเมืองไทยถึง 15,036,738 พ้อย รางวัลที่ 3 แบรนด์สินค้าทางการเงินได้แก่ ธนาคาร SCB ไทยแลนด์ มีลำดับคะแนนถึง 3,480,000 พ้อย รางวัลที่ 4 อุตสาหกรรมอาหารไทย เลย์ไทยแลนด์ มีอิมเนจเม้น 2,749,075 พ้อย รางวัลที่ 5 อุตสาหกรรมเครื่องยานยนต์ ได้แก่แบรนด์ เมอร์ซิเด้นท์ มีอิมเนจเม้น 1,462,831 พ้อย
ทางด้านวารสดี วสวานนท์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด บริษัทไลน์ประเทศไทย กล่าวถึงไลน์ในปัจจุบันว่า ซึ่งโดยส่วนใหญ่ตอนนี้ สติ๊กเกอร์ไลน์ของแบรนด์สินค้าต่างๆ ตอนนี้มีโออิชิ ทรู อิชิตัน LH Bank Thanachart Bank เป็นต้น ได้เข้ามาสร้างสติ๊กเกอร์บนไลน์มือถือ และได้กลายเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น และนอกจากนี้ไลน์ยังมีแอพพลิเคชั่นเกมมากมายให้ได้โหลดเข้าบนมือถือให้เล่นกัน ซึ่งในขณะนี้จะเห็นได้ว่าเกมในไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือคุกกี้รัน ที่มียอดดาวน์โหลดถึง 10 ล้านดาวน์โหลดในประเทศไทย ฉะนั้นไลน์จึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการติดต่อสื่อสารด้วยอีกทาง และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในไลน์แต่ละคนจะมีสติ๊กเกอร์ของแบรนด์สินค้าต่างๆอยู่เป็นจำนวนมากหลายแบรนด์ด้วยกัน ดังนั้นจึงเกิดท็อปไลน์ของแบรนด์ต่างๆขึ้น ซึ่งโดยท็อปไลน์ที่เป็นรองอันดับสองในยอดดาวน์โหลดคือ แบรนด์ดีแทคที่มีการใช้สติ๊กเกอร์แบรนด์ดีแทคกว่า 1,408,39 ราย ส่วนอันดับสองคือ เมืองไทยประกันชีวิตมีผู้คนดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์กว่า 1,594,099 ราย และสุดท้ายอันดับที่หนึ่งคือ ทรูมูฟเอส ที่มียอดการดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์ถึง 1,696,9000 รายด้วยกัน
กลยุทธ์การขายของแบรนด์สินค้าชั้นนำทั้ง 3 แบรนด์
คุณกัญชลี สำลีรัตน์ เอเจนซี่ผู้ผลิตผลงาน กล่าวถึงกลยุทธ์การดึงดูดลูกค้าให้สนใจโค้กว่า โดยล่าสุดโค้กมีรูปแบบผลิตภัณฑ์ของสินค้า โดยการพิมพ์ชื่อบุคคลไว้ข้างกระป๋อง ซึ่งสิ่งนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งมุมมองที่สามารถดึงดูความสนใจให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าของเราได้ และที่สำคัญโปรเจคนี้ก็มีการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ดังนั้นการที่จะทำให้สินค้าของตนนั้นเป็นที่ต้องการของลูกค้าจำเป็นต้องหาคาแลกเตอร์ของสินค้าให้เจอและตรงตามลูกค้าที่ต้องการ ซึ่งในปี 2013 แบรนด์ที่คนรุ่นใหม่ชอบที่สุดในโคลาโคล่าคือโค้กได้ ติด 1 ใน 3 ของแบรนด์ต่างๆ จึงทำให้แคมเปญนี้เป็นที่ติดใจของลูกค้ามากยิ่งขึ้น รวมไปถึงทำให้ลูกค้ามีความผูกพันธ์กับแบรนด์ของเรามากขึ้นด้วย
คุณจันทร์เพ็ญ จันทนา ผู้จัดการบริหารอิเล็กทรอนิกส์และฝ่ายบริหารงานสื่อสารองค์กรไทยพาณิชย์ (SCB)กล่าวถึงกลยุทธ์ทางการตลาดว่า SCB เป็นธนาคารที่มีการก่อตั้งมานานถึง 107 ปี รวมไปถึงเติบโตและผ่านอุปสรรค์ต่างๆมาหลายอย่าง เพราะฉะนั้นทางธนาคารเราจึงเป็นที่ปรึกษาให้กับคนไทยในเรื่องปัญหาเงินๆทองๆ นอกจากมีการปรึกษาโดยตรงกับทางธนาคารแล้ว ซึ่งทางธนาคารเราก็มีการให้คำปรึกษาทางออนไลน์ด้วยเช่นกัน โดยเราได้ทำอินโฟกราฟฟิกการ์ตูน หรือคลิป up to me ให้น่าสนใจและเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นช่องทางสื่อออนไลน์นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถทำให้ทางธนาคารและผู้คนทั่วไปเข้าถึงเราได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
คุณจักรพงศ์ คงมาลัย คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง Samsung กล่าวถึงกลยุทธ์ทางการค้าว่า การที่จะทำให้แบรนด์ต่างๆอยู่ในอันดับต้นๆคือ การแบ่งปัน ฉะนั้นการแบ่งปันในที่นี้คือ การแบ่งปันต้องผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจริงๆเราเห็นความสำคัญของการใช้โซเชียล มีเดีย โดยเฉพาะการตอบโจทย์ของธุรกิจ ปกติการทำงานกับลูกค้าเราจะเข้าไปดูว่า ลูกค้ามีวิธีการใช้โซเชียล มีเดียแบบไหนและอย่างไรบ้าง แล้วเราจะได้เจาะไปยังกลุ่มลูกค้าได้อย่างทั่วถึง และสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์แบรนด์สินค้าเราได้มากที่สุด ฉะนั้นการทำงาน และการวัดผลเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ของเราก้าวไปได้อีกไกล