ก.เอ๋ย ก.กาแฟ ร้านกาแฟสบายใจคอนเซ็ปต์บ้านๆ สไตล์อินดี้


.เอ๋ย ก.กาแฟ ร้านกาแฟชื่อแปลก ที่ก่อตัวจากความฝันของคู่รักนักเดินทางวัย 34 ปี “คุณสุภวรรณ แย้มเวช” และ “คุณธนกร แสงสินธุ์” อดีตบก.ต้าเจียห่าว และสำนักพิมพ์ mars space ที่หันหลังให้กับวงการหนังสือ และเริ่มลงมือทำธุรกิจ โดย ที่ไม่รู้ว่าร้านกาแฟที่ดีนั้นควรเป็นอย่างไร คิดแต่เพียงว่าร้านกาแฟจะต้องบ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง จากการเป็นนักเดินทางแบ็กแพ็กที่เที่ยวทั่วเมืองไทย และอีกหลายประเทศในเอเชีย ในทุกๆ ที่ๆ ได้ไป ทั้งคู่ไม่พลาดที่จะต้องแวะร้านหนังสือ และนั่งดื่มกาแฟตามร้านเล็กๆ ริมทาง จึงได้นำประสบการณ์และรูปแบบการใช้ชีวิตมาถ่ายทอดสู่ร้านกาแฟในสไตล์บ้านๆ

คุณสุภวรรณ เล่าว่า ก.เอ๋ย ก.กาแฟ เป็นร้านกาแฟในคอนเซ็ปต์ต่างจังหวัด แต่ขายกลุ่มลูกค้าคนเมือง

เริ่มต้นจากการเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ที่มีหนังสือขาย มีขนมเคียงให้ทานอย่างวาฟเฟิล แต่พอลูกค้านั่งนานก็เริ่มหิว จึงมีการเพิ่มเมนูอาหารอย่างข้าว มักกะโรนีเข้ามาเรื่อยๆ จนทุกวันนี้มีเมนูหลากหลาย แถมรสชาติของอาหารถูกปากซะจนต้องเรียกใหม่ว่า เป็นร้านอาหารที่มีกาแฟ ขนม และหนังสือแทน

“ก.เอ๋ย ก.กาแฟ” เปิดมาได้ 6 ปี มีด้วยกัน 2 สาขาสาขาแรกอยู่ในซอยสมเด็จพระปิ่นเกล้า 19 เป็นร้านที่อยู่ในบ้านไม้ 3 ชั้น ร้านตกแต่งด้วยของที่ได้มาจากการเดินทางท่องเที่ยวกว่าสิบปี และไม่มีการติดแอร์เพราะต้องการคงบรรยากาศเดิมไว้ ลูกค้าจะเป็นนักศึกษาที่อยู่อาศัยตามหอพัก และวัยทำงาน ส่วนสาขา 2 อยู่ที่ราชพฤกษ์ บรรยากาศสบายๆ ริมคลองมอญ เปิดโล่งรับลมเย็นๆ เหมาะสำหรับนั่งดื่มกาแฟยามเย็น ภายในตกแต่งด้วยสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุรีไซเคิลและของสะสม ของกระจุกกระจิกมากมาย ลูกค้าเป็นกลุ่มครอบครัว คู่รัก และกรุ๊ปทัวร์ชาวต่างชาติ

กาแฟที่ถือเป็นแก้วโปรดของลูกค้าที่ร้าน อาทิ

“โกลด์เด้นคาปูชิโน” เป็นกาแฟผสมน้ำผึ้งให้รสชาติหวานหอม กลมกล่อม พร้อมรังผึ้ง “สตรอเบอร์รี่โยเกิร์ต” ปั่นได้รสชาติเหมือนได้กินสตรอเบอร์รี่ผลสด ส่วนเมนูอาหาร เช่น ยำญวน ถอดสูตรส่วนผสมมาจากตำราแม่ครัวหัวป่าก์ สมัยรัชกาลที่ 5 กะปิคั่ว สูตรโอเรียนเต็ล แกงป่าชายเลนทะเลแหวก เป็นต้น ส่วนเมนูของหวาน “ไอติมโจร” ไอศกรีมโฮมเมดที่คุณกรคิดเองมีหลายรสชาติ เช่น สับปะรดพริกเกลือ เหล้าสาเกผสมกีวี เป็นต้น

ร้านเราลงทุนด้วยใจแรงและแรงกาย เราคิดว่ากำไรคือ ความสุข และในแง่ผลประกอบการตั้งแต่เปิดร้านมาเรายังไม่เคยขาดทุนเลยสักเดือน ถึงแม้ว่าเราทั้งคู่จะเดินทางท่องเที่ยวนานนับเดือนต่อครั้ง แต่ร้านของเรายอดขายก็ไม่ตก เพราะเรามีระบบการบริหารร้านตามแบบครัวในต่างประเทศ นั่นคือ การตวงชั่งวัตถุดิบทุกเมนู และมีการเทรนนิ่งพนักงาน ที่สำคัญเราใช้ใจบริหาร ไม่แยกความรู้สึกว่าใครเป็นเจ้าของร้าน ให้ทุกๆ คนคิดว่าเราคือเจ้าของร้านร่วมกัน เราไม่เคยกังวลเลยว่าจะถูกโกง เพราะเราอยู่กันด้วยความรักเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

ธุรกิจร้านกาแฟเปิดไม่ยากเลยแค่มีทุนก็เปิดได้ จริงๆ แล้วการเปิดร้านกาแฟไม่จำเป็นต้องใช้ทุนเยอะ แต่ต้องคิดให้เยอะ คิดให้ชัดว่าต้องทำอะไรบ้าง ร้านถึงจะอยู่รอด ซึ่งตรงนี้ยากกว่ามาก วัยรุ่นชาวอินดี้ที่ต้องการอยากทำธุรกิจก็ลงมือทำเลยไม่ต้องคิดเยอะ และอย่าลืมใส่ตัวตนความเป็นตัวเราออกมาสู่ธุรกิจที่คิดทำ ไม่ต้องไปก็อปปี้ใคร เพราะจะเป็นส่วนหนึ่งที่ดีในการสร้างจุดขายให้กับธุรกิจเราเอง” คุณสุภวรรณ กล่าวถึงวิธีการบริหารร้านแบบอินดี้

นอกจากจะมีร้านกาแฟที่กรุงเทพฯ แล้ว ทั้งคู่ยังเปิดร้านกาแฟที่ อ.ปาย ชื่อร้าน “Fine rice” พร้อมกับเปิดเกสท์เฮ้าส์เล็กๆ “Pai Walking Street Guest House” ที่ อ.ปาย เช่นเดียวกัน และเร็วๆ นี้ก็จะเปิดโรงเรียนสอนทำอาหารไทยให้กับชาวต่างชาติอีกด้วย

สำหรับ ร้าน ก.เอ๋ย ก.กาแฟ ยังมีบริการรับจัดเลี้ยงรับลูกค้าได้ 300 คน ทางร้านมี Wifi ให้บริการฟรี มีดนตรีสดเล่นทุกคืน ร้านเปิด 11.00 – 24.00 น. (ครัวปิด 22.00 น.)สอบถามติดต่อ โทร. 08-4916-6336

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]