จุดเริ่มต้นเล็กๆ ของ Fresh Me สู่ความสำเร็จเกินฝัน


              จากเด็กปี 1  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ธรรมดาๆ คนหนึ่ง  ที่อยากใช้เวลาว่าให้เป็นประโยชน์ เพื่อหารายได้เสริมเป็นค่าขนมให้กับตัวเองและน้องชาย จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจแฟรนไชส์ ชานม Fresh  Me  ที่ใช้เวลาเพียง 3 ปี สามารถขยายสาขาได้ถึง 90 สาขาทั่วประเทศ  และกำลังเข้าไปตีตลาดอาเซียนอยู่ในขณะนี้

            คุณ กวิสรา   จันทร์สว่าง หรือ น้องแพร เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ชานม Fresh  Me วัยเพียง 20 ปี เล่าว่า ในตอนนั้น รู้ว่าสอบติด ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  รังสิต   รู้สึกดีใจมาก  แต่ระยะทางไกลจากที่บ้านเลยต้องไปอยู่หอพัก  ทางพ่อแม่เลยเป็นห่วง กลัวจะถูกชักจูงไปในทางที่ไม่ดี  เลยยากให้มีกิจกรรมทำ  ก็ได้เริ่มธุรกิจนี้ขึ้นมา ก่อนที่มหาวิทยาลัยจะเปิดเพียง 10 กว่าวันเท่านั้น   และในขั้นตอนแรกก็ไปปรึกษาเพื่อนแม่ที่เป็นชาวไต้หวันในเรื่องของสูตรและวิธีการทำ จากนั้นก็ได้มาทดลองทำดู   ซึ่งก็ต้องอาศัยเวลาในการลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ   จนได้รสชาติในแบบที่ต้องการ

         สำหรับสาขาแรกที่เปิดก็อยู่ในบริเวณหอพัก  ใกล้ๆกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ในตอนนั้นไม่ได้คิดว่าจะทำแบบจริงจัง  คิดแต่เพียงว่าพอเลิกเรียนก็มาเปิดร้านขายของ  แล้วมีเพื่อนๆมานั่งเล่นในร้านเท่านั้น พอเรียนจบก็เลิกทำ  แต่พอเปิดขายตั้งแต่วันแรกปรากฏว่าขายได้ 500 แก้ว  ซึ่งไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะได้และก็เป็นแบบนั้นอยู่ทุกวัน จนโต๊ะภายในร้านเริ่มไม่พอกับจำนวนของลูกค้าที่เข้ามาในแต่ละวัน  จึงมีความคิดจะขยายสาขาเพิ่ม เลยไปดูที่ในบริเวณใกล้เคียงและได้ตัดสินใจเปิดร้านเพิ่มอีก 1 สาขา  ภายในเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น  ทำให้ชานม Fresh  Me เป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ   จนมีคนสนใจเข้ามาติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์   ทางพ่อแม่เลยเกิดความสนใจและได้ศึกษาข้อมูลระบบการทำแฟรนไชส์ พร้อมกับเริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ชานม Fresh  Me  ไปด้วย  เนื่องจากที่ผ่านมา  ประสบปัญหาในเรื่องของบุคลากรในการทำงาน มักลาหยุดโดยไม่แจ้งให้รู้  จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่สนใจเข้ามาทำธุรกิจแฟรนไชส์  ก็เพื่ออยากตัดปัญหาในส่วนนี้

         น้องแพร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ในช่วงระยะแรกที่เริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ ในช่วงแรกๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร  เพราะพ่อแม่มีความรู้ทางด้านธุรกิจอยู่แล้วแม่คอยช่วย  สำหรับเงื่อนไขแฟรนไซล์จะอยูที่ 250,000 บาท พร้อมอุปกรณ์  10  รายการ และแถมชาไข่มุกให้ 1,000 แก้วแรก นอกจากนี้   ยังจะได้รับสิทธิพิเศษอีกมากมาย อาทิเช่น  เข้าไปช่วยจัดอีเวนท์ เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับทางร้าน และยังมีการฝึกอบรมวิธีการปฎิบัติงาน  โดยที่ทาง Fresh  Me  จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยสอนและดูแลทุกขั้นตอน   Fresh  Me  จะไม่ทิ้งลูกค้าแฟรนไชล์ของเราอย่างแน่นอน  นี่คือจุดเด่นที่เราทำแตกต่างจากที่อื่น”    

           และสิ่งที่ทำให้ชานม  Fresh  Me  เป็นที่รู้จักและติดตลาด ภายในเวลาไม่ถึงปี  อยู่ที่รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร และมีเมนูชาให้เลือกอีกหลากหลายไม่ต่ำกว่า 40  เมนู  พร้อมด้วยเมนูพิเศษที่มีออกมาตามช่วงเทศกาล เพราะทาง Fresh  Me  เอง ไม่ได้มีแค่ชานมอย่างเดียว  แต่เรามีเมนูที่สามารถตอบโจทย์คนได้ทุกเพศทุกวัย   เช่น เด็กๆ ไม่ควรดื่มชา  เด็กๆ ไม่ควรดื่มชา  ทางร้านก็มีเมนูอื่นให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นนมปั่นหรือผลไม้เพื่อสุขภาพ แถมราคาก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด  เพราะราคาเริ่มต้นเพียงแค่ 30 บาทเท่านั้น  แต่รับประกันได้ว่าความอร่อยไม่เป็นรองใคร

             ในอนาคต  ถาหากว่าธุรกิจชานมซบเซาลง  ก็คงไม่ใช่ปัญหาของ Fresh  Me  ที่มีลูกค้าแฟรนไชล์ ที่มีลูกค้าติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ  ซึ่งก็เป็นเพราะเมนูที่มีหลากหลาย  ทำให้ตอบโจทย์คนได้ทุกเพศทุกวัย  และถ้าหากวันหนึ่งคนไม่สนใจชานมแล้ว  ก็สามารถเอาสินค้าตัวอื่นขึ้นมาเป็นเมนูหลักได้ 

              สำหรับแผนการตลาดในปี 57 ของ  Fresh  Me  ที่ได้วางเอาไว้นั้น สืบเนื่องมาจากทำธุรกิจครบ 2 ปี  สามารถขยายสาขาไปยังต่างจังหวัดได้ถึง 90 สาขา และในปีนี้ก็ครบรอบ 3 ปี จึงได้มีการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ  ในอาเซียน โดยผ่านทางกรมพัฒนาธุรกิจ  ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ไปเข้าพบทูตในหลายๆประเทศของเอาเซียน  ทำให้ได้ข้อมูลทางด้านธุรกิจที่สำคัญหลายอย่าง  รวมทั้งวิธีการทางกฎหมายหลายๆเรื่อง

        ทางด้านน้องแพร ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า   “ในขณะนี้  ทาง  Fresh  Me  กำลังอยู่ในช่วงตกลงเจรจาธุรกิจกับทางประเทศเวียดนาม   เนื่องจากทางเวียดนามได้สนใจอยากจะซื้อแฟรนไชส์ชานม  Fresh  Me  แต่ติดอยู่ที่กฎหมายของประเทศเขา ซึ่งทำให้  Fresh  Me  ต้องไปจดลิขสิทธิ์เกี่ยวกับพวกตราสัญญาลักษณ์ของแบร์น   แต่ทางเราก็ได้คำแนะนำจากรุ่นพี่หลายๆคนมาว่า ให้ยกภาระตรงส่วนนี้ให้กับผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ของเราไปจดลิขสิทธิ์เอง   โดยที่ทางเราให้เอกสารที่ต้องใช้ให้กับผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ไปจดลิขสิทธิ์และต้องจ่ายเงินเอง    ส่วนเรื่องภาษีผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ก็จะต้องเป็นคนรับผิดชอบเอง  ซึ่งเขาจะได้เป็นผู้แทนจำหน่ายของ  Fresh  Me    ในประเทศนั้นแต่เพียงผู้เดียว    และสามารถนำไปขยายสาขาเพิ่มได้”

           สำหรับใครที่สนใจหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปติดต่อได้ที่  บริษัท เฟรช  มี  จำกัด  เลขที่ 91/30  หมู่  9  ซ. งามวงค์วาน 3  ต.บางกระสอ   อ.เมืองนนทบุรี    จ. นนทบุรี  11000  หรือสามารถโทรไปสอบถามได้ที่เบอร์ 02 – 9527288 – 9 , 081 – 3737628 , 086 – 3026780