Brownie Prop บราวนี่เปี่ยมไอเดีย เริ่มจากความชอบ จนกลายเป็นธุรกิจกำไรงาม


ธุรกิจเบเกอรี่ตอนนี้ในประเทศไทยเองถือว่ามีการแข่งขันกันสูงมาก  แทบจะเรียกได้ว่ามีให้เห็นในเกือบๆทุกพื้นที่ แต่สำหรับ Brownie Prop บราวนี่ ใส่พร็อพ เพิ่มไอเดียสร้างความแตกต่างจนกลายเป็นจุดเด่น ที่ใครเห็นต้องเป็นสะดุดตา

Brownie Prop  บราวนี่เติมไอเดีย

จุดเริ่มต้อนเกิดจาก ‘คุณรัตน์ปิยะ เหมือนเปี่ยม’ สถาปนิกหนุ่มมนุษย์เงินเดือนผู้มีความฝันที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เขาเห็นโอกาศจากความถนัดด้านการทำขนมของแฟน จนต่อยอดเป็นธุรกิจภายใต้แบรนด์บราวนี่ พร็อพ ขนมบราวนี่ที่เติมท็อปปิ้งแบบต่างๆ

คุณรัตน์ปิยะ  เล่าให้ฟังว่าเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน แฟนสาวของรัตน์ปิยะ ‘ คุณ เวชกา โตชูวงศ์’ ทำร้านอาหาร โดยเป็นอาหารทะเลซึ่งผลตอบรับดีมาก แต่เมื่อมาคิดย้อนหลัง ตัวคุณรัตน์ปิยะกับแฟนก็รู้สึกว่า ไม่อยากขายของที่ต้องฆ่าสัตว์  จึงหาช่องทางที่จะเปลี่ยนธุรกิจใหม่  จนมาลงตัวที่บราวนี่  ซึ่งแฟนเป็นคนที่ชอบทำขนมพวกเบเกอรี่อยู่แล้ว และยังเป็นขนมที่คนทั่วๆ ไปชอบรับประทานกัน

จนกระทั้งเมื่อปลายปี 2556  คุณรัตน์ปิยะ ก็เริ่มดีไซน์หน้าตา ของตัว บราวนี่ และ บรรจุภัณฑ์ ใช้แนวคิดที่ว่า “เมื่อคนเห็นเขาต้องรู้สึกเซอร์ไพรส์และสามารถเป็นของขวัญได้ด้วย”  โดยดีไซน์จุดเด่นให้อยู่ในรูปลักษณ์เหมือนไอศกรีม มีไม้เสียบให้ทานง่าย มีการเคลือบช็อคโกแลตหรือไวท์ช็อคโกแลต พร้อมท็อปปิ้งอีกกว่า 10 ชนิดให้ลูกค้าเลือก อาทิ อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ช็อคชิฟ แครนเบอรี่ ฯลฯและที่สำคัญรสชาติต้องอร่อยระดับพรีเมียม อีกด้วย

จากนั้น ก็ลองทำศึกษาตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย โดยตั้งเพจในเฟสบุ๊ค ชื่อว่า “Brownie Prop “  ในวันที่ 10มกราคม2557 แต่ยังไม่ได้ขายจริงแค่ลองดูกระแสก่อน แต่ปรากฏว่าไม่นานก็มียอดคนมากดถูกใจเพจเกือบๆ 500 คน พร้อมกับ เสียงของคำถามของแฟนเพจผู้หลงไหลหน้าตาอันเป็นเอกลักษณ์ ของ“Brownie Prop “  ว่า ขายที่ไหน?จะสั่งยังไง? ราคาเท่าไหร่?

เมื่อเห็นว่าผลตอบรับค่อนข้างดี  คุณรัตน์ปิยะ  ก็ตัดสินใจ ที่จะเปิดขาย ตัวเค้กบราวนี่  ที่ได้ดีไซน์เองแบบจริงๆซะที โดยเริ่มขายผ่านการสั่งจองบนเพสบุ๊ค เมื่อวันที่ 19 มกราคม 57 ซึ่งในขณะนั้น  “Brownie Prop “   มีตัวบราวนี่อยู่ 2 ชนิด คือที่เป็นแบบ ออริจินัล กับ ดาร์คซ็อคโกแลต นอกจากที่ตัวบราวนี่จะรูปลักษณ์โดดเด่นแล้ว  ด้วยความเป็นสถาปนิก คุณรัตน์ปิยะ ก็ไม่หยุดที่จะสร้างสรรค์ไอเดียให้โดย ลูกค้าเลือกได้มีส่วนร่วมในการสั่งได้ว่า จะเอาไปเคลือบกับ ดริปปิ้งแบบไหนซึ่งก็มีไวท์ซ็อคโกแล็ตและดาร์ก ซ็อคโกแลต  สุดท้ายก็มาเลือก  ท็อปปิ้ง ต่างๆโรยหน้า หรือจะสั้งแบบเป็นตัวอักษร ต่างๆก็ได้   โดยราคา ถ้าเป็นกล่องใหญ่ มี 5 แท่ง 250 บาท ถ้ากล่องเล็ก มี 3 แท่ง ราคา160 บาท

สำหรับในขั้นตอนการจัดส่งนั้น ถ้าเป็นในกรุงเทพฯจะมีเดลิเวอรี่ส่งถึงที่ ส่วนต่างจังหวัดก็จะจัดส่งทาง ไปรษณีย์ EMS  ประมาณ 3 วันถึงจะได้   ซึ่ง คุณรัตน์ปิยะ  เองรับประกันว่า ของไม่เสียแน่นอน เพราะตัว บราวนี่ถ้าอุณหภูมิปกติก็อยู่ได้ประมาณ  7 วัน  แต่ถ้าแช่เย็นจะอยู่ถึงได้ ถึง2 อาทิตย์

จากร้านออนไลน์ มาสู่หน้าร้านจริง

คุณรัตน์ปิยะ  เล่าให้ฟังว่า  ด้วยกระแสตอบรับและยอดสั้งซื้อ ในเฟสบุ๊ค ถือว่าดีจนเกินคาด จึงมีเสียงเรียกร้องให้ เปิดหน้าร้านตามมา  ซึ่งในตอนนั้น ทางเดอะมอลล์ บางกะปิ ก็มีโปรโมชั่นให้สามารถเอาร้านไปลงนื้ พื้นที่ที่จัดไว้ให้ ประมาณ 2 เดือน ทางคุณรัตน์ปิยะตัดสินใจเปิดหน้าร้านที่นั่น  ผลตอบรับถือว่าดีมากๆ ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนวัยทำงานที่มีกำลังซื้อ  จนทำให้ยอดขายตกอยู่ที่หลักแสนต่อเดือน ณ ตอนนี้ เมื่อรวมเวลาแล้ว บราวนี่พร็อพ ก็เปิดตัวมาได้เกือบๆหกเดือนแล้ว อุปสรรค ปัญหาก็ย่อมต้องมีเหมือนๆธุรกิจ อื่นๆ แต่ใครจะเชื่อว่าปัญหาขอ “Brownie Prop “เกิดจากกระแสตอบรับอย่างล้นหลามของลูกค้านั้นเอง

“ปัญหาหลักๆของเราเลย ในตอนแรกนั้นเกิดจาก เรื่องของกำลังคนที่ผลิตไม่พอ เพราะยอดการสั้งซื้อเยอะมาก แล้วต้วผมเองก็ต้องทำงานประจำที่ ออฟฟิตด้วย บางครั้งเมื่อเลิกงานก็ต้องมาช่วยแฟนทำขนมจนถึงตีสอง ตีสาม  แต่ตอนนี้หลายๆอย่างเริ่มลงตัวแล้ว ตัวผมเองก็เริ่มที่จะจัดสรรค์เวลาได้แล้ว ทำให้อุปสรรค ข้อนี้หมดไป” คุณรัตน์ปิยะ  กล่าว

คุณรัตน์ปิยะ  ยังบอกอีกว่า สำหรับในส่วนของการผลิตนั้น คุณ เวชกา จะเป็นคนดูแล ส่วนในเรื่องของการออกแบบ การบริหาร และการตลาดนั้น คุณรัตน์ปิยะ  จะเป็นคนดูแลเอง และตอนนี้ ‘Brownie Prop’ ก็มีร้านประจำอยู่ที่ Market place ทองหล่อแล้วลูกค้าสามารถเข้าไปดูได้หรือถ้าไม่สะดวกก็สามารถสั้ง ทางเฟสบุ๊คได้เหมือนเดิม และ บราวนี่พร็อพ เองก็ยังไปเปิดบูธตามงานต่างๆอีกด้วย

ต่อยอดสู่แฟรนไชส์

สำหรับระบบแฟรนไชส์นั้นก็มีคนติดต่อเข้ามามาก แต่ช่วงแรกทางคุณรัตน์ปิยะ บอกว่า ยังต้องศึกษาระบบและการบริหารจัดการ โดยดูตลาด แนวโน้ม และความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก ในขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาระบบการผลิตของเขาให้พร้อมรองรับออร์เดอร์จากแฟรนไชส์ให้สมบูรณ์ก่อน จึงยังไม่ได้ ขายแฟรนไซส์ให้กับใคร

แต่เมื่อศึกษาระบบอย่างถี่ถ้วน ทั้งจาก กรมส่งเสริมการค้า จากคำบอกเล่าบอกประสบการณ์เจ้าของแฟรนไชส์แบรนด์ต่าง และจากที่ตัวเองไปออกบูธตามงานต่างๆ   คุณรัตน์ปิยะจึงมีความมันใจว่าธุรกิจนี้ยังจะสามารถโตได้เรื่อยประกอบกับ ณ เวลานี้ บราวนี่พร็อพ มีทั้งความพร้อมในกำลังการผลิต ความพร้อมในด้านการจัดส่ง เขาจึงตัดสินใจต่อยอดธุรกิจ บราวนี่พร็อพ เปิดขายเป็นแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจและไถ่ถามมาก่อนหน้า โดยจะเริ่มขายในงาน “มหกรรมชี้ช่องรวย ครั้งที่14 “ เป็นครั้งแรก

คุณรัตน์ปิยะ  ตั้งเป้าหมายสำหรับแฟรนไชส์ภายในปีนี้ ไว้ ประมาณ5-10 สาขาเท่านั้น เพราะยังต้องควบคุมคุณภาพและศึกษาผลที่ตามมาหลังจากขายแฟรนไชน์ดูก่อนจึงค่อยๆขยายสาขาออกไปอีกเพื่อให้ผู้มาซื้อแฟรนไชส์อยู่ได้จริง ไม่ใช่ซื้อไปแล้วขาดทุน

สำหรับผู้ที่สนใจ Brownie Prop สามารถเข้าไปดูหน้าร้านได้ที่ Market place ทองหล่อ โทร: 081-824-0558, 085-070-0199   www.facebook.com/brownieprop

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]