สถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวยสร้างนักธุรกิจ SMEs หน้าใหม่ คุณสิรินทร์ เจ้าของน้ำสับปะรด “ลิลิล”


เมื่อตอนที่ คุณสิรินทร์ นิยมฤทธิ์ ได้รับมรดกเป็นไร่สับปะรดหลายร้อยไร่ เขาจึงต้องพลิกชีวิตจากคนกรุงมาเป็นชาวไร่อย่างถาวร เริ่มจากปลูกสับปะรดส่งโรงงาน ครั้นเมื่อราคาผลผลิตตกต่ำจนต้องขาดทุน ทำให้เขาต้องดิ้นรนมาทำน้ำสับปะรดบรรจุขวด และหลังจากที่คุณสิรินทร์มีโอกาสอบรมหลักสูตรน้ำผลไม้-สมุนไพรบรรจุขวดระบบพาสเจอร์ไรซ์ กับสถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวยไป วันนี้ชีวิตของเขากำลังเปลี่ยนจากชาวไร่มาเป็นนักธุรกิจ SMEs เมื่อน้ำสับปะรดยี่ห้อ “ลิลิล” ของเขากำลังเดินหน้าเข้าห้างฯ

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 5 – 6 ปีที่แล้วหลังจากที่สิรินทร์ ได้รับมรดกจากพ่อแม่เป็นไร่สับปะรดที่หัวหิน เขาก็คิดเหมือนชาวไร่สับปะรดทั่วไปคือ ปลูกเพื่อส่งผลผลิตขายให้กับโรงงานสับปะรดกระป๋องหลายแห่งที่ตั้งอยู่ที่หัวหิน แต่ปัญหาที่เหล่าเกษตรกรปลูกสับปะรดต้องเจอประจำคือราคาผลผลิตที่ไม่แน่นอน โดยคุณสิรินทร์ เล่าว่า “ผมขายสับปะรดสดให้โรงงานราคาผันผวนมาก บางช่วงได้ลูกละ 5 บาท ขณะที่บางช่วงเหลือลูกละบาทเดียว แต่ต้นทุนในการปลูกสับปะรดอยู่ที่ 3 บาท”

 

เมื่อเป็นเช่นนี้เขาจึงเริ่มมองหาลู่ทางในการแปรรูปสับปะรดในยามที่ผลผลิตมีราคาตกต่ำ โดยเริ่มจากนำสับปะรดสุกซึ่งจะมีรสชาติหวานฉ่ำนำมาคั้นเป็นน้ำสับปะรดสด เมื่อลองทำและให้คนรอบข้างได้ชิมจนมีความมั่นใจแล้วจึงทำน้ำสับปะรดสดบรรจุขวด “พอดีที่ตลาดบองมาร์เช่เปิดพื้นที่ชั่วคราวให้พ่อค้าข้างนอกมาขาย ผมจึงนำน้ำสับปะรดบรรจุขวดมาทดลองขายดู ปรากฏว่าขายดีมากมีลูกค้าติดใจในรสชาติจึงตัดสินใจขายประจำอยู่ที่ตลาดแห่งนี้เลย”

 

เมื่อปี 2556 น้ำสับปะรดคั้นสดภายใต้ชื่อ “ลิลิล”ของสิรินทร์ได้เปิดจำหน่ายประจำทุกวันที่ตลาดบองมาร์เช่โดยชูจุดขายเป็นน้ำสับปะรดแท้ 100% สะอาด สดจากไร่สับปะรดที่หัวหิน ในราคาขวดละ 20 บาท ซึ่งสิรินทร์ตอกย้ำว่าการแปรรูปสับปะรดสดมาเป็นน้ำสับปะรดบรรจุขวดนั้นนอกจากจะแก้ปัญหาเรื่องราคาสับปะรดที่ตกต่ำบางฤดูกาลแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าและเพิ่มกำไรขึ้นอีก “สับปะรด 1 ลูกมีน้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม หรือตกประมาณลูกละ 7 – 8 บาทถ้าส่งโรงงาน แต่ถ้านำสับปะรด 1 ลูกมาคั้นน้ำขายได้ 1 ขวด ผมขายได้ 15 – 20 บาท ผมกำไรเกือบเท่าตัว แม้ว่าราคาตลาดจะตกเหลือลูกละ 1 บาท แต่ผมก็ยังขายน้ำสับปะรดได้ในราคาเดิม นี่จึงเป็นแรงจูงใจให้ผมนำน้ำสับปะรดมาต่อยอด” คุณสิรินทร์ กล่าว

 

แต่ คุณสิรินทร์ ก็ไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาสินค้าให้มีมาตรฐานดีขึ้น เมื่อเขารู้ข่าวว่าสถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวย สอนหลักสูตรน้ำผลไม้ – สมุนไพรบรรจุขวด พาสเจอร์ไรซ์ เขาจึงตัดสินใจเดินทางมาเรียนทันที แม้จะเป็นหลักสูตร 1 วัน แต่ก็ช่วยให้ คุณสิรินทร์ สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับปรุงระบบการผลิตของเขา ทั้งเรื่องเทคนิคการทำพาสเจอร์ไรซ์ การยืดอายุน้ำผลไม้ให้ยาวนานขึ้น เรียนรู้เรื่องสุขอนามัย และรู้จักเครื่องมือในการผลิตน้ำผลไม้

 

มาเรียนผมได้ความรู้ทั้งกระบวนการผลิตที่ถูกต้องตามทฤษฎี อย่างระบบพาสเจอร์ไรซ์จากเดิมที่ทำตามความเข้าใจของเรา พอเรียนแล้วจึงรู้ว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เครื่องจักรของระบบพาสเจอร์ไรซ์มีอะไรบ้าง ก่อนหน้านี้ผมหาความรู้ในเว็บ แต่ก็เพียงเห็นรูปนั้น พอมาเรียนจึงได้จับเครื่องมือจริงรวมทั้งกระบวนการที่ถูกต้อง” หลังจากผ่านการอบรมหลักสูตรน้ำผลไม้ฯ จากสถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวยไปแล้ว  ทำให้ คุณสิรินทร์ มีความมั่นใจมากขึ้น เขาจึงเริ่มทำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นโดยการนำสูตรที่ได้เรียนมาปรับปรุงและนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในหัวหินมาทดลองผลิตเป็นน้ำบรรจุขวดใหม่ ๆ  ปัจจุบันนอกจากน้ำสับปะรดแล้วยังมีน้ำเก๊กฮวยและน้ำใบเตยว่านหางจระเข้ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีมากที่หัวหิน

 

 

น้ำเก๊กฮวยของที่ร้านผมก็ใช้สูตรตามสัดส่วนที่สถาบันฯ สอน รวมถึงแหล่งวัตถุดิบที่สถาบันฯ แนะนำด้วย เรียกว่าสูตรเป๊ะใช้ได้เลย อาจต้องลดความหวานเพราะคนย่านนี้ไม่ชอบหวาน  แม้กระทั่งฉลากผมก็ออกแบบตามที่สถาบันฯ แนะนำทำให้รวดเร็วและประหยัด” การเพิ่มไลน์ของน้ำบรรจุขวดมาอีก 2 ชนิด ทำให้ คุณสิรินทร์ มีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายของน้ำสับปะรดก็ไม่ได้ตกลง โดยยอดขายของน้ำสับปะรดประมาณพันกว่าขวดต่อสัปดาห์ และว่านหางจระเข้ 200 ขวดต่อสัปดาห์

 

ด้วยรสชาติที่อร่อย สด สะอาด ส่งผลให้ในอีกไม่นานน้ำสับปะรด “ลิลิล” จะมีโอกาสเข้า Tops SuperMarket  แล้ว คุณสิรินทร์ คงจะต้องเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อการวางตามสาขาต่างๆ ของ Tops และแน่นอนว่าเขาคงต้องขยับการลงทุนขึ้นมาเป็นธุรกิจระดับ SMEs อย่างแน่นอน จากก้าวแรกที่พบกับความสำเร็จมานั้น คุณสิรินทร์ ได้แบ่งปันคำแนะนำให้แก่ผู้ที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจว่า “อยากแนะนำคนเริ่มที่จะทำธุรกิจว่าคุณต้องหาความรู้ความชำนาญ ในสินค้านั้นๆ ให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตที่ถูกต้องและศึกษาตลาดว่าจะขายใครแล้วมาพัฒนาสินค้าให้เข้ากับตลาด”

 

ก่อนจบการสนทนา คุณสิรินทร์ ยังฝากว่าต้องการให้สถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวย เพิ่มหลักสูตรต่อยอดของน้ำบรรจุขวด อาทิ น้ำแข็งเกล็ดหิมะ รวมถึงสอนเรื่องการตลาดและการบริหารต้นทุน เพราะหลักสูตรเหล่านี้มีความจำเป็นมากสำหรับคนทำธุรกิจน้ำบรรจุขวด  ซึ่งเขารับปากว่าถ้าเปิดเมื่อไหร่จะรีบมาเรียนเป็นคนแรก ซึ่งสถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวยรู้สึกภูมิใจที่ได้ผลิตผู้ประกอบการให้ประสบความสำเร็จออกสู่ตลาดอาชีพได้ตามเป้าประสงค์หลักของเรา และขออวยพรให้คุณสิรินทร์ จงประสบความสำเร็จทางด้านธุรกิจน้ำบรรจุขวดด้วย