ซีไอเอ็มบี ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.1 หมื่นล้านบาท หวังเติบโต 22 เปอร์เซนต์


   ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เผยทิศทางธุรกิจสินเชื่อช่วงครึ่งหลังปี 2557  เตรียมพร้อมขยายตลาดบุกฐานลูกค้า SMEs รายเล็ก  เพิ่มเติมจากของเดิมที่เป็นขนาดกลางและขนาดใหญ่  พร้อมทั้งเปิดตัวธุรกิจสินเชื่อ 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่  เพื่อรองรับกลุ่ม SMEs ทั้ง 3 กลุ่ม คือ ขนาดเล็ก  ขนาดกลาง และขนาดใหญ่

    ธุรกิจ  SMEs ขนาดเล็ก เป็นกลุ่มที่มีความต้องการที่จะเติบโตเป็นอย่างมาก   เพราะเป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศซึ่งธนาคารต้องให้ความสำคัญ  ส่งผลให้ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยวางโครงสร้างการบริหารใหม่ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา  โดยทางธนาคารจะใช้จุดแข็งด้านเครือข่ายทั่วอาเซียนของกลุ่มซีไอเอ็มบีเข้าไปช่วยลูกค้า SMEs  เพื่อเตรียมความพร้อมในการขยายตลาดไปเออีซี  เนื่องจากการเกิดประชาคมอาเซียน  ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั้งหมด  ไม่ใช่เฉพาะรายใหญ่เท่านั้น

    ธนาคารได้ปรับโครงสร้างสายพาณิชย์ธนกิจ  เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น  ทางธนาคารได้แบ่งทีมเจ้าหน้าที่ไปดูแลตามภาคต่างๆ  ทั่วประเทศ  ในขณะเดียวกัน  จะมีทีมหลังบ้านที่แข็งแกร่งและเชี่ยวชาญเพื่อสนับสนุนทีมขายให้ดูงานเบื้องหน้า และมีเจ้าหน้าที่เข้ามาทำงานในหลายๆด้าน  ภายใต้โจทย์ ทำอย่างไรก็ได้ให้ขั้นตอนการทำงานและให้บริการแก่ลูกค้าสั้นมากที่สุด

    ทางธนาคารจึงได้จัดทำสินเชื่อขึ้นมาอีก 2 ตัว เพื่อรองรับผู้ประกอบการ SMEs ทั้งสามกลุ่ม ได้แก่ สินเชื่อไวจัง เป็นสินเชื่อเพื่อการลงทุนและหมุนเวียนธุรกิจ  เพิ่มความคล่องตัว  ด้วยวงเงินหลากหลาย  รู้ผลภายใน 7 วันทำการเมื่อยื่นเอกสารครบถ้วน  วงเงินตั้งแต่ 300,000 – 20 ล้านบาท  ซึ่งวงเงินจะประกอบด้วย วงเงินเกินบัญชี เงินกู้ระยะยาว  วงเงินตั๋วสัญญาใช้เงิน  หนังสือค้ำประกัน  อาวัลตั๋วสัญญาใช้เงิน  การรับรองตัวแลกเงิน  มีระยะเวลากู้ 10 ปี  และมีหลักประกันที่รับพิจารณาครอบคลุมเงินฝาก  พันธบัตรรัฐบาล  และอสังหาริมทรัพย์

    และสำหรับสินเชื่อไวจัง  เยอะจริง  เป็นสินเชื่อเพื่อการลงทุนและหมุนเวียน  และมีวงเงินสูง 3 เท่าของหลักประกัน  ซึ่งสามารถรู้ผลได้ใน 7 วันทำการ  เหมือนกับสินเชื่อไวจัง  แต่มีวงเงินสูงสุด 3 เท่า  โดยใช้บสย. ค้ำประกันวงเงินส่วนที่เกินมาจากมูลค่าหลักประกัน  และมีวงเงินในการกู้ตั้งแต่ 1.5 – 10 ล้านบาท   สำหรับเงินกู้ระยะยาว  โดยใช้ระยะเวลา 7 ปี   และมีหลักประกันครอบคลุมเงินฝากออมทรัพย์  พันธบัตรรัฐบาล หรือบัตรเงินฝาก

    นายจิรัชยุติ์   อัมยงค์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่  สายพาณิชย์ธนกิจ  ธนาคาร ซีไอเอ็มบี  ไทย  กล่าวว่า “เรามีการแบ่งกลุ่มผู้ประกอบการเอาไว้เป็นส่วนๆ  เพราะตอนนี้ทางธนาคารไม่ได้รุกลูกค้าเฉพาะแค่รายใหญ่เท่านั้น  แต่เราจะรุกทั้งรายใหญ่  รายกลาง  และรายเล็ก  เพราะว่าการเข้าหาลูกค้าในแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน   รวมทั้งในเรื่องของผลตอบแทนและความเสี่ยงก็ไม่เหมือนกันด้วย  ฉะนั้นแล้ว การที่เราจะลดความเสี่ยงของธนาคารได้นั้น เราต้องกระจายกลุ่มลูกค้าให้ได้ทุกส่วน  นับเป็นเรื่องหลักที่เราจะมีการเปลี่ยนแปลงในปีนี้   และเราจะมีการดูแลลูกค้าเพื่อให้พัฒนาเข้าไปสู่อาเซียนได้  โดยที่เราจะดึงลูกค้าไปเข้าหาอาเซียน”

   สำหรับปีนี้  ธนาคารตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ไว้  1.1  ล้านบาท  เพื่อให้สินเชื่อเติบโต  22  เปอร์เซ็นต์  ทั้งนี้ ธนาคารได้จัดกลุ่มลูกค้า SMEs ตามวงเงินสินเชื่อ  ลูกค้า SMEs ขนาดเล็ก ได้แก่ ลูกค้าวงเงินไม่ถึง  20  ล้านบาท   SMEs ขนาดกลาง  วงเงิน  20 – 60  ล้านบาท  และ  SMEs ขนาดใหญ่  วงเงิน  60  ล้านบาทขึ้นไป  พร้อมทั้งดูแลลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่  ที่มีรายได้ต่อปีไม่เกิน  2  พันล้านบาท