กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โชว์ศักยภาพของผู้ผลิตไทย และเผยดีเอ็นเอความเป็นดีไซเนอร์ทุกลมหายใจของนักออกแบบไทยสะท้อนผ่านสุดยอดผลิตภัณฑ์ดีไซน์แห่งยุคและนิทรรศการสร้างสรรค์ ในงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน หรือ BIG + BIH April 2014 เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งในแต่ละปีจะมีการจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ครั้งแรกในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานจำนวน 600 บริษัท 1,600 คูหา และกำลังจะจัดขึ้นอีกครั้งในระหว่างวันที่19 – 23 ตุลาคม 2557 ณ ศูนยนิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
งานในครั้งนี้ถือเป็นงานใหญ่ (อีกรอบ) ที่นำผู้ประกอบการ SMEs ไทย มาแสดงศักยภาพของสินค้าต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นบนพื้นที่ 40,000 ตารางเมตรทั้งกลุ่มลูกค้าและนักธุรกิจชาวคนไทยและชาวต่างชาติ เพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าของขวัญ ของตกแต่งบ้าน และของใช้ในบ้านในภูมิภาคนี้ โดยขยายขอบเขตของงานให้กว้างขวางขึ้น และมุ่งเน้นให้เป็นงานระดับนานาชาติ เพื่อเป็นสื่อนำผู้ซื้อจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่มาพบผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย การขยายตัวของการส่งออก
ของสินค้าดังกล่าวในด้านปริมาณและมูลค่า
โดยมีผู้สนับสนุนการจัดงาน อาทิ สมาคมของขวัญของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย สมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินคาหัตถกรรมภาคเหนือ สมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย และสมาคมสินค้าตกแต่งบ้าน
ลักษณะของงาน 3 วันแรก เปิดให้เป็นวันสำหรับเจรจาธุรกิจ เพื่อรับคำสั่งซื้อล็อตใหญ่ และจำหน่ายปลีกแก่ประชาชนทั่วไปใน 2 วันสุดท้าย โดยมีผู้เข้าร่วมงาน จำนวน 600 บริษัท 1,600 คูหา แบ่งเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าในประเทศ บริษัทจากต่างประเทศ และบริษัทในประเทศที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ผู้เข้าชมงานในวันเจรจาธุรกิจ คือ กลุ่มประเทศ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ อินเดีย และจีน ผู้เข้าชมงานในวันจำหน่ายปลีก คือประชาชนทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานจำนวน 57,200 คน
ประเภทสินค้าที่จัดแสดงประกอบด้วย ของขวัญ ของที่ระลึก ของตกแต่งบ้าน และงานหัตถกรรม ดอกไม้และต้นไม้ประดิษฐ์ เครื่องหอม สบู่ เคหะสิ่งทอ ของขวัญและของตกแต่งทำจากผ้า เครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน เครื่องประดับตกแต่งในเทศกาลคริสต์มาส เทียน ของเล่น ของใช้ในครัวเรือน เป็นต้น
สำหรับผลงานจัดงานในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งประเทศที่ให้ความสนใจมากที่สุด คือ ประเทศญี่ปุ่น รองลงมา สหรัฐอเมริกา เยอรมัน ฝรั่งเศส เป็นต้น และคาดว่าการจัดงานในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ก็จะได้ผลตอบรับดีเช่นเดียวกัน นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ไทย ไม่ควรพลาดโอกาสในการแนะนําผลิตภัณฑ์ใหม่สูตลาด อีกทั้งโอกาสในการพบปะกับลูกค้ารายเดิมและลูกค้ารายใหม่ รวมถึงโอกาสในการติดต่อและสังเกตการณภาวะตลาดและคูแข่ง
งาน BIG + BIH เป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้านานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และเป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ใหญ่ที่สุดของอาเซียนที่ทั้งผู้ซื้อและผู้นำเข้าในต่างประเทศต่างยอมรับว่าเป็นศูนย์รวมของงานดีไซน์ ตลอดจนเป็นจุดนัดพบของนักออกแบบกับ
ผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับแนวหน้า
ผูประกอบการที่สนใจขยายตลาดการสงออกและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สามารถสมัครเข้ารวมงานแสดงสินคาของขวัญและงานแสดงสินคาของใช้ในบ้าน เดือนตุลาคม 2557 ไดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยจะปิดรับสมัครวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 นี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ กลุ่มงานพัฒนาธุรกิจไลฟ์สไตล์สำนักพัฒนาการค้าและธุรกิจไลฟสไตล์ กรมสงเสริมการคาระหวางประเทศ โทร. 0-2507-8309, 8361, 8362, 8364