โชคดีติ่มซำ


“ลังกาวี” เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ในทะเลอันดามันและเป็นส่วนหนึ่งของรัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย หรือเมืองเก่าไทรบุรี ซึ่งเคยเป็นดินแดนของประเทศไทย พื้นที่ของเกาะอยู่ใกล้กับชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกเฉียงเหนือของคาบสมุทรมาเลเซีย มีพื้นที่รวม 47,850 เฮคเตอร์ โดยถูกแบ่งแยกจากแผ่นดินใหญ่ด้วยช่องแคบมะละกา โดยที่มาของชื่อเกาะลังกาวี หมายถึง “เกาะแห่งนกอินทรีสีน้ำตาลแดง”

 

เกาะลังกาวีมีประชากรทั้งหมดประมาณ 8 หมื่นคน ประกอบด้วย ชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ ประมาณ 7% ชาวมาเลเซียที่อาศัยอยู่บนเกาะลังกาวี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนาข้าวและประมงเป็นหลัก ระยะหลังหันมาทำธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวมากขึ้นและมีผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุนทำธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยด้วยเช่นกัน โดยโรงแรมบนเกาะลังกาวีมีตั้งแต่ระดับ 5-7 ดาว ราคาเริ่มต้นของห้องพักในโรงแรมระดับ 5 ดาว ประมาณ 8 พันบาทต่อคืน

 

คุณธรรมรัตน์  แป้นช่วย มัคคุเทศก์ เล่าว่า จากการสร้างสายสัมพันธ์ทางการค้า ทำให้ประเทศมาเลเซียยังคงเสนอขอซื้อสินค้าจากประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าหัตถกรรม ผลิตภัณฑ์อาหาร ผัก และผลไม้ ที่ส่งตรงสู่ร้านอาหารต่างๆ บนเกาะ

ลังกาวี สำหรับนักธุรกิจชาวไทยที่ต้องการจะส่งสินค้าเหล่านี้ไปจำหน่ายยังเกาะลังกาวี ให้ติดต่อผ่านกงสุลได้โดยตรง เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างผู้ประกอบการไทยที่ต้องการติดต่อส่งสินค้าไปขายยังผู้ประกอบการหรือโรงแรมบนเกาะลังกาวีได้ทันที

 

ปัจจุบันเกาะลังกาวีได้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของประเทศมาเลเซีย ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทุกปี โดยร้อยละ 60  เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเที่ยวโดยเฉพาะช่วงปิดเทอมและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มครอบครัว ซึ่งมีมากถึง 1,000 คนต่อวัน ที่ข้ามฝั่งไป ขณะที่นักท่องเที่ยวจากมาเลเซียก็ข้ามมาท่องเที่ยวยังจังหวัดสตูล โดยส่วนใหญ่มาเที่ยวที่เกาะหลีเป๊ะและเกาะตะรุเตา เส้นทางการท่องเที่ยวที่เชื่อมระหว่าง 2 ประเทศ เรียกได้ว่าเป็นยุทธศาสตร์ 2 ประเทศ 1 เป้าหมาย

 

สำหรับการเดินทางไปยังเกาะลังกาวีนั้น หากเริ่มต้นจากประเทศไทยสามารถเดินทางโดยเรือได้ 2เส้นทางด้วยกันคือ ขึ้นเรือจากท่าเรือตำมะลัง จังหวัดสตูลสามารถเดินทางได้ตลอดทั้งปี หรือจะขึ้นเรือจากเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ก็ได้ แต่อนุญาตให้เดินทางได้เฉพาะช่วงไฮซีซั่นเท่านั้น ด้วยเรือเฟอร์รี่เพื่อข้ามไปยังเกาะลังกาวีโดยเรือที่ให้บริการส่วนใหญ่เป็นเรือสัญชาติมาเลเซียที่ให้บริการมากกว่า 20 ลำ และเป็นเรือสัญชาติไทยเพียง 2 ลำ เท่านั้น

 

การเดินทางใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที จากท่าเรือตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูลไปยังเกาะลังกาวี มีบริการวันละ 3 รอบ คือ 9.30 13.30 และ 16.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย (เวลาในประเทศมาเลเซียเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง) ค่าโดยสารไป-กลับ 600 บาทต่อคน

 

สถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะลังกาวีที่มีชื่อเสียง อาทิ “ลังกาวี เคเบิลคาร์” (Langkawi Cable Car) ชวนชมวิวรอบเกาะ 360 องศา สูง 710 เมตร สร้างขึ้นในพื้นที่ “ดิ  โอเรียลทัล วิลเลจ” ( The Oriental Village) ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านขายของที่ระลึก เสื้อผ้า กระเป๋า และอาหารมากมายท่ามกลางบรรยากาศที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ โดยมีฉากหลังเป็นภูเขากุนัง มัต ชินชัง และสถานที่สำคัญที่ไม่ควรพลาด “สุสานพระนางมัสสุหรี” (Mahsuri Tomb) ซึ่งเป็นที่มาของดินแดนต้องคำสาป เรื่องเล่าอันโด่งดังแห่งเกาะลังกาวีมาจนถึงปัจจุบัน

 

อัตราแลกเงิน 1 ริงกิต ราวๆ 10 บาทไทย แนะนำให้แลกเงินบริเวณท่าเรือก่อนที่จะข้ามไปยังเกาะลังกาวี และสามารถแลกคืนได้ในอัตราเดิมที่แลกไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 0-7473-0513, 0-7472-2764