พิชิตร้อยล้าน ด้วย “การประกวดรางวัลธุรกิจ” โดย วีระยุทธ เชื้อไทย


     ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ เมื่อเริ่มต้นธุรกิจมาสักระยะหนึ่งจะพบว่า การพัฒนาธุรกิจให้ “ก้าวหน้าเติบโต” เป็นเรื่องยากกว่า “การเริ่มต้น” เพราะการดำเนินธุรกิจในขั้นนี้มักมีปัญหาเฉพาะหน้าให้แก้ไขทุกวัน  ดังนั้นหลายรายจึงวนเวียนอยู่กับการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะ SMEs มือใหม่ที่ที่ไม่ได้เรียนจบมาสายบริหารธุรกิจ  บางรายเป็นสาเหตุให้นำไปสู่ความล้มเหลวในทึ่สุด
 
     ปัจจุบัน หน่วยงานราชการ สถาบันการเงิน ได้ตระหนักถึงการช่วยเหลือสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ  ก้าวพ้น ความเสี่ยงจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาดในช่วง “วงจรธุรกิจ” ในช่วงนี้ ด้วยการ จัดให้มีการประกวดรางวัลต่าง ๆ มากมาย ทั้งระดับเฉพาะธุรกิจ เฉพาะเรื่อง  ระดับชาติ ระดับนานาชาติ
 
     รางวัลเหล่านี้มีหลักเกณฑ์เงื่อนไขแตกต่างกัน แต่มุ่งที่จะ “ประเมินการดำเนินงานของกิจการ” เช่นเดียวกัน  หลักเกณฑ์ดังกล่าวจึงกลายเป็น  “เครื่องมือ” สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ได้มีความรู้การจัดการธุรกิจโดยตรง  สามารถนำหลักเกณฑ์การประกวดรางวัลเหล่านั้นไปใช้ “พัฒนาธุรกิจ” ให้ได้มาตรฐาน หรือตรงกับหลักวิชาการได้ไม่ยากนัก
 
     อีกทั้ง ยังเป็นช่องทาง ในการ “ใช้ผู้เชี่ยวชาญ” เข้าตรวจประเมินกิจการ ทำให้ทราบถึงปัญหาและแนวทางในการแก้ไขอย่างชัดเจน ตามมุมมองการตรวจประเมินของรางวัลนั้น ๆ ซึ่งเป็น “โอกาส” ดีที่จะได้พบกับนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อใช้เป็นพี่เลี้ยงที่ปรึกษาธุรกิจของกิจการได้ต่อไปในอนาคต
 
     นอกจากนี้  รางวัล เหล่านี้ยังเป็นเสมือนประตูแรก สำหรับการก้าวเดินของกิจการ สู่ “โอกาส” ทั้งการเข้าถึงแหล่งทุน  “โอกาส” ในการเข้าถึง “ตลาดใหม่” ซึ่งจะทำให้กิจการมีความมั่นคงเพิ่มยิ่งขึ้น
 
     ไม่ต้องเรียนจบบริหารธุรกิจ  ก็สามารถพิชิต ร้อยล้านได้  ใช้หลักเกณฑ์การตัดสินรางวัลมาพัฒนาธุรกิจให้ก้าวอย่างมั่นคงนะครับ
 
     เรียนรู้การตลาดกับ ผม ได้ทุกวัน ที่ FB/SmeMeFan
 
                                                                                                                                                   วีระยุทธ เชื้อไทย