T1 Logistics ธุรกิจขนส่งหัวใหม่ เอื้อความสะดวกผู้ประกอบการ SMEs


โลจิสติกส์กุญแจดอกสำคัญในระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากหากมีการเปลี่ยนแปลงจะสามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่อการปรับปรุงสภาพเศรษฐกิจได้เกือบทั้งหมด  T1 Logistics ธุรกิจโลจิสติกส์ที่เข้าใจผู้ประกอบการ SMEs ที่ถือว่าเป็นธุรกิจที่เอื้อความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ SMEs ให้มีศักยภาพพร้อมเติบโตไปด้วยหันอย่างมีมั่นคง

ธุรกิจ T1 Logistics

โดยคุณธเนศ ธรณินทร์ เจ้าของธุรกิจโลจิสติกส์หัวใหม่ ผู้เคี่ยวข้นประสบการณ์ จากการเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Supply Chain ชั้นนำของโลกหลายบริษัทอยู่ในวงการมานานเกือบ 30 ปี ได้เล็งเห็นว่าธุรกิจ SMEs ในบ้านเรายังขาดความเข้มแข็งในด้าน Logistics และ Supply Chain จึงใช้โอกาสนี้ในการสร้างธุรกิจการกระจายสินค้าขนาดกลาง  ที่จะเป็นประโยชน์และเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับลูกค้า โดย T1 Logistics ให้บริการด้านกระจายสินค้าทั่วประเทศ มุ่งเน้นกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดกลางและขนาดย่อมทั้งสินค้าทั่วไป ตลอดจนสินค้าควบคุมอุณหภูมิ  แช่เย็น และแช่แข็ง ทั้งนี้คุณธเนศ เล่าว่า “ธุรกิจของเราคือการรวมพลังลูกค้าSMEs แทนที่ต่างคนต่างเก็บและจัดส่งสินค้าด้วยตัวเอง ส่งผลให้มีค่าขนส่งที่มีราคาค่อนข้างแพงไม่ว่าจะส่งของมากหรือน้อย  เปลี่ยนมาเป็น ส่งรวมกัน และมีเราเป็นศูนย์การในการส่งสินค้า  ซึ่งจะเป็นการประหยัดราคา เพราะชำระเงินตามปริมาณที่ขนส่งจริง ส่งได้บ่อย ลดจำนวนสินค้าที่หน้าร้าน จึงเพิ่มพื้นที่ในการสร้างรายได้  และลดโอกาสที่สินค้าจะเสียหายหรือสูญหาย ทั้งนี้เรามีระบบติดตามสินค้า ซึ่งลูกค้าสามารถติดตามสินค้าได้ด้วยตนเอง มั่นใจในคุณภาพ ตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้แล้วลูกค้ายังสามารถมุ่งพัฒนาสินค้าและขยายกิจการ โดยหมดกังวลเรื่องการขนส่งได้ครับ”

ลูกค้าของ T1 Logistics

สำหรับกลุ่มลูกค้าของ T1 Logistics เป็นกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดกลางและขนาดย่อม  ที่ต้องการส่งสินค้าเข้าสู่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าทั่วประเทศ และกลุ่มผู้ประกอบการแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่ม ที่ต้องการส่งวัตถุดิบประกอบอาหารแช่แข็ง เช่นปลา เนื้อสัตว์ มันฝรั่ง สินค้าแช่เย็น เช่นผัก ผลไม้ และน้ำจิ้ม ตลอดจนของใช้จำเป็นทั่วไปในร้านอาหารเช่น กระดาษรองจาน กระดาษเช็ดปากภาชนะบรรจุ กล่องถ้วยช้อนพลาสติก ซึ่งทั้งหมดนี้ สาขาปลายทางจะได้รับในการจัดส่งรวมกันไปในครั้งเดียว โดยรถของเรา 1 คันจะแบ่งเป็นสัดส่วนในการเก็บสินค้าแต่ละชนิดเอาไว้ จึงสามารถส่งสินค้าที่มีลักษณะแตกต่างกันไปพร้อมกันได้

การทำธุรกิจของ T1 Logistics

การทำธุรกิจของ T1 Logistic นั้น คุณธเนศเล่าว่าพึ่งเปิดตัวไม่นานนัก  ยังไม่เป็นที่รู้จักของลูกค้าในวงกว้าง  แต่ได้รับการตอบรับความสนใจที่ดีและได้รับความไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำของประเทศมาใช้บริการ โดยคุณธเนศ ยังบอกอีกว่า “ในความเห็นส่วนตัวของผม  สิ่งที่ท้าทายที่สุดของการทำธุรกิจโลจิสติกส์คือบุคลากร ผมขอยกตัวอย่างง่าย ๆ ลูกค้าของเราใช้เงินจำนวนไม่มากนักก็สามารถซื้อรถเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าได้แล้ว  หากแต่การหาพนักงานขับรถที่ขับรถดี มีความซื่อสัตย์ ดูแลสินค้าและทรัพย์สินของบริษัท ตลอดจนเอาใจใส่ให้บริการที่ดีแก่ลูกค้าไม่ใช่เรื่องง่าย  บริษัทเรามุ่งเน้นการคัดเลือกบุคลกรคุณภาพ อีกทั้งเรายังดุแลและติดตามการให้บริการของทีมงาน  มีการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่  และมีการอบรมพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าสามารถให้บริการที่ดีแก่ลูกค้าทุกรายของเรา”

แนวทางในการทำการตลาดของ T1 Logistics

ในส่วนแนวทางการทำการตลาดคุณธเนศเล่าว่า “เนื่องจากเราเป็นธุรกิจบริการ  มีเป้าหมายในการให้บริการอย่างต่อเนื่องกับลูกค้า  เรามองลูกค้าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ  จึงใช้การเลือกเข้าหาและแนะนำบริการของเราให้กับลูกค้าโดยตรง และอาศัยการบอกต่อของลูกค้าเป็นหลักสำหรับลูกค้าที่สนใจในบริการของเรา  สามารถติดต่อโดยตรง ที่ E-mail : [email protected]

มุมมองในอนาคต

            ในเรื่องของมุมมองธุรกิจในอนาคตของ T1 Logistic มีการวางแผนถึงความก้าวหน้าไว้ว่า ธุรกิจจะก้าวหน้าอย่างมั่นคง เติบโตไปพร้อม ๆ กับลูกค้า เนื่องจาก T1 Logistic มีความเห็นว่าลูกค้าเป็นพาร์ทเนอร์กับเรากับลูกค้า เมื่อลูกค้าเติบโต T1 Logistic ก็โตไปด้วย นอกจากนี้ T1 Logistic ยังมองหาลูกค้าใหม่ๆ เพื่อเติบโตไปด้วยกันเพิ่มมากขึ้น และเปิด AEC มีแนวโน้มว่า จะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นมากพอสมควร ซึ่งช่องทาง AEC ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการ SMEs ด้วย เนื่องจากผู้ให้บริการในตลาดขณะนี้ มักให้บริการต่อผู้ประกอบการรายใหญ่มากกว่าผู้ประกอบการรายเล็ก ซึ่ง AEC จะเป็นประตูเปิดทางให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเติบโตขึ้นอีกมาก และส่งผลทำให้ลูกค้าต้องการบริการของเราเพิ่มมากยิ่งขึ้น

มุมมองธุรกิจ

โดยส่วนตัวคุณธเนศมีความคิดเห็นเกี่ยวกับธุรกิจ โลจิสติกส์ในประเทศไทย และต่างประเทศ ว่า “ประเทศไทยมีพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ค่อนข้างเยอะขึ้น แต่เมื่อเทียบกับต่างชาติ เช่น อเมริกา ยุโรป หรือแม้กระทั้งญี่ปุ่นเองก็ตาม เรายังขาดเทคนิคบางประการ ซึ่งเทคนิคเหล่านี้จะเพิ่มมูลค่าให้กับคู่ค้าของเราได้ อย่างเช่นธุรกิจที่ T1 Logistic  ได้นำเสนอไปนั้นเป็นธุรกิจโลจิสติกส์ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เรานำมาพัฒนาปรับปรุงให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของเรามากยิ่งฃึ้น เพื่อตอบโจทย์และส่งเสริม ธุรกิจของลูกค้าให้เข้มแข็ง และผมมีความคิดว่าธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทยยังสามารถพัฒนาขึ้นได้อีกมากกว่านี้ด้วยศักยภาพของผู้ประกอบการไทย จะสามารถปรับปรุงให้เข้ากับลูกค้าได้อีกบ้าง อีกทั้งยังสามารถขยับขยายได้มากขึ้น มีความซับซ้อนได้มากขึ้นครับ”