รู้ก่อน…กู้เงินนอกระบบ โดย ทนายอำพล รัตนมูสิก


     ท่านผู้ที่เป็นนักลงทุนทุกท่านครับ  อันตรายอีกอย่างที่ท่านจะต้องควรรับรู้ไว้อย่างคือเรื่องการกู้ยืมเงินนอกระบบ ที่บอกนอกระบบนั้นคือนอกจากการกู้ยืมเงินตามสถาบันการเงิน  เช่น ธนาคาร  สหกรณ์ อื่นๆ  ในยามที่ท่านนักลงทุนมีความจำเป็นแล้วมักจะไม่คิดคำนวณรายจ่ายมันจ่อคิวรออยู่จึงจำเป็นต้องใช้ บางครั้งมันก็มีประโยชน์บ้างแต่อย่างว่ามันอันตรายมันอาจทำให้ท่านผู้ลงทุนแห้งตายเร็วขึ้น   ส่วนใหญ่นักลงทุนที่ใช้บริการประเภทนี้มักจะ  นำเงินหมุนเวียนไปใช้จ่ายอย่างอื่นที่จำเป็น  การพนัน  และส่วนหนึ่งเกิดจากเก็บค่าสินค้า  บริการไม่ได้ตามนัดหมาย  เงินนอกระบบมักจะมีการคิดดอกเบี้ยกันสูงมากๆร้อยละ  20   หรือมากกว่านั้นหากคิดทบต้นด้วย  การแบกภาระดอกเบี้ยจำนวนมากๆกิจการมักจะไปไม่รอดหรอก

     นั้นเป็นเรื่องที่เราสมควรจะรู้ก่อนการเริ่มเรื่องอื่นๆ แต่เรามักไม่อยากจะสนใจกันมากเท่าไร  ส่วนใหญ่จะสนใจว่าเมื่อเราต้องเข้าสู่เงินนอกระบบนั้นเราจะทำอย่างไรมากกว่า  อย่าเพิ่งใจร้อนเรามาวางแผนในการทำความเข้าใจก่อน มีด้วยกัน  3  หัวข้อ  คือ (ก)แหล่งเงินนอกระบบ  และการใช้เงินนอกระบบ  (ข)การทำนิติกรรม  (ค)ประเด็นข้อต่อสู้เมื่อถูกดำเนินคดี

     เรามาว่ากันเรื่อง (ก) แหล่งเงินนอกระบบและการใช้เงินนอกระบบ  ในบางครั้งยามคับขันเราเองก็งงว่าจะพบแหล่งเงินนอกระบบได้อย่างไร    ก่อนอื่นเราต้องวางแผนการใช้จ่ายเงินก่อนว่าจะใช้เงินนอกระบบกันนานเพียงใด เพื่อเราจะได้อธิบายให้กับแหล่งเงินทุนนอกระบบทราบเพื่อความน่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์ต่อไปการวางแผนมีเรื่องเดียวได้เงินแล้วต้องทำตามแผนการใช้เงินเท่านั้น  แหล่งเงินนอกระบบที่ว่านี้ได้แก่  พวกเงินด่วนทั้งหลาย มักบอกเบอร์โทรตามเสาไฟฟ้านั้นแหละ อีกพวกคือ เอกชนให้กู้ยืม  มักมีอยู่โดยทั่วไปสามารถติดต่อได้ผ่านทางจำพวกผู้ให้กู้เงินด่วนนั้นแหละ  เขามักจะมีการให้ค่าติดต่อกัน  พอนะครับเรื่องแหล่งเงินและการใช้เงิน  (ข) การทำนิติกรรม เพียงเราต้องรู้ว่า  พวกเงินด่วนต้องการให้เรา ทำตามเขา คือพวกนี้มักต้องอาศัยทรัพย์สินของเรา เช่นรถยนต์  ส่วนใหญ่มักจะให้เราดำเนินการโอนทางทะเบียน  และเปลี่ยนเราเป็นผู้เช่าซื้อทรัพย์ของเราเอง  หรือใช้วิธีให้เรายินยอมเซ็นชื่อในเอกสารการโอนทางทะเบียนให้ทางแหล่งเงินเก็บรักษาไว้และตกลงจะคือให้ภายหลัง ส่วนเอกชนมักจะไม่ค่อยเรียกร้องอะไร  เพียงเราเซ็นชื่อในเอกสารการกู้ยืมเงิน  โดยไม่กรอกข้อความใดๆไว้แค่นี้เพียงพอเขาจ่ายเงินให้เราทันทีก๊าบ   (ค)  สุดท้ายเรื่องประด็นข้อต่อสู้เงินนอกระบบ  เหมาะสำหรับผู้ที่ไปติดบ่วงกรรม  เรื่องนี้เป็นทางแพ่งดังนั้นไม่ติดคุกแน่นอน  แต่เขาจะบังคับเอากับเราทางทรัพย์สินที่เป็นชื่อของเรา  หรือของคู่สมรส  หากคู่สมรสลงชื่อในช่องพยาน  ในเอกสารการกู้  หรือการใช้เงินไปในครอบครัว หรือกิจการในครอบครัว  เขาสามารถบังคับครอบคลุมถึงสินสมรสได้นะครับ  ประเด็นข้อต่อสู้บอกได้ว่าส่วนใหญ่ทำนิติกรรมผิดรูปแบบของสัญญา  เช่นเงินมักไม่ได้กรอกข้อความ  การทำสัญญาเช่าซื้อไม่ถูกต้องตามกฎหมาย  อาศัยการต่อสู้คดีตมประเด็นที่ปรากฏ  เช่นการไม่กรอกข้อความ  เมื่อผู้ให้กู้กรอกข้อความเอง  จึงเป็นเอกสารปลอม  จึงทำให้เอกสารเงินกู้เสียหายไม่อาจใช้เป็นพยานหลักฐานได้   การกู้ยืมเงินจึงสรุปในประเด็นนี้ว่าการไม่มีสัญญาจึงฟ้องเอาเงินกับผู้กู้ไม่ได้  เป็นต้น  แต่ละเรื่องมักมีรายละเอียดอีกมาก  แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้านะครับ 

                                                                                                                                             ทนายอำพล  รัตนมูสิก