พูดถึงคำว่า “Branding” หรือการสร้างตราสินค้า ในทางการตลาดผมว่าเรื่องนี้มันส์ ที่สุดแล้ว “Branding” เป็นงานศิลปะ เกี่ยวข้องกันหลายสิ่ง ตั้งแต่ ประวัติศาสตร์ที่มาของสินค้า ศิลปศาสตร์ สีลายเส้นสาย วัสดุศาสตร์ ชนิด รูปแบบ สื่อสารศาสตร์ ภาษาข้อความ เทคโนโลยีสื่อสาร พฤติกรรมผู้บริโภค ทัศนคติ และรสนิยม อื่น ๆ อีกมากมาย ดูสิครับ…เรื่องการสร้างแบรนด์เรื่องเดียว เพราะ “การสร้างแบรนด์ ไม่ใช่แค่การออกแบบโลโก้” อย่างที่หลายคนเข้าใจ
การสร้างแบรนด์ คือ การตอกย้ำชื่อ ตรา รูปแบบ สินค้าหรือบริการของเราให้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้า และสามารถวัดความสำเร็จได้ด้วย “ความทรงจำ” ของลูกค้าที่มีต่อสินค้าหรือบริการ
ตัวอย่าง สีของธนาคาร ต่าง ๆ ลูกค้าเห็นแค่ “สี” ไม่ต้องมีตัวอักษรใดก็รู้ว่าหมายถึงธนาคารอะไร ที่เป็นเช่นนี้เพราะธนาคาร พยายามสื่อสารด้วยสี ให้ลูกค้าทราบถึงอัตลักษณ์ของธนาคารผ่านสี หรือ เมนูอาหารในร้านสุกี้ดัง MK ที่เสริฟในจานรูปแบบเฉพาะ หม้อสุกี้เฉพาะ ลูกค้าเห็นแค่ภาพถ่ายอาหารในจาน ก็รู้ทันที่ว่าร้านสุกี้ MK
SMEs จะเริ่มทำ Branding ให้สำเร็จได้อย่างไร ตอบเลยครับ มุ่งไปใช้เครื่องมือ Social Media ถ้าคุณรู้จักการเล่น facebook หรือ application smart phone คุณจะพบว่า เครืองมือเหล่านี้ให้คุณใช้ฟรี ปัญหาจึงอยู่ที่ว่าคุณจะใช้มันสร้างแบรนด์ได้อย่างไร? ลูกค้าจึงจะให้ความสนใจและจดจำ อย่าลืม “สร้างสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ทำให้โรงงานหรือสถานประกอบการ แต่สร้างแบรนด์ เราต้องทำในหัวของลูกค้า” 10 คำแนะนำเพื่อทำแบรนด์ดิ้งแบบ SMEs
1. ควรเป็นคำที่สื่อถึงแกนหลักของธุรกิจ Key word เพื่อการสร้างแบรนด์ เช่น “โปรน้อง สวยเด้ง สั่งได้ ด้วยปลายนิ้ว” “ร้านก๋วยเตี๋ยวพี่อ้อ เพชรบุรีซอย5” “SmeMeFan คู่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี” คีย์เวริด์เหล่านี้ เรารู้ทันทีว่าเป็นธุรกิจอะไร ที่สำคัญเมื่อใช้ Google ค้นหาคำสำคัญ สามารถพบได้เราได้ทันที
2. ควรดูง่าย ไม่ซับซ้อนมีจุดจุดจำ ควรออกแบบโลโก้ กำหนดสี กำหนดฟอร์ทตัวอักษร ให้เป็นเอกลักษณ์ สื่อถึงความเป็นตัวตนของธุรกิจ มุ่งสร้างความจดจำด้วยรูปแบบโลโก้ สี หรือแบบตัวอักษร
3. รู้จักใช้สื่อ เข้าใจใช้งาน โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ จริงอยู่การใช้สื่อออนไลน์ไม่มีค่าใช้ หรืออาจมีเล็กน้อย แต่ได้ผลตอบรับดี ไม่ได้ขึ้นกับรูปแบบเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นกับเนื้อหา (Content) มากกว่า เทคนิคการใช้สื่อ Social Media สร้างแบรนด์ที่ควรทำคือ เน้นการสร้างเพื่อนมากกว่าขายสินค้า เพราะขายสินค้าควรใช้ Marketing Online จำพวก website มากกว่า การใช้ Social Media
สร้างแบรนด์ให้โดนใจแบบ SMEs จำเป็นต้องเรียนรู้ และเข้ากลยุทธ์การใช้สื่อออนไลน์ มีปัญหาการสร้างแบรนด์ออนไลน์ ไถ่ถามผมได้นะครับ FB/SmeMeFan หรือ ติดตามรายการ Sme Smart Service ทาง SMEs Channel ทุกวันจันทร์ บ่ายโมงตรงครับ
วีระยุทธ เชื้อไทย