พาหุรัดดอทคอม ร้านชุดไทย สู่ธุรกิจใหม่ อีคอมเมิร์ซ


                การซื้อขายผ่านโลกออนไลน์นั่นถือได่ว่า กำลังเติบโตเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน  เฉกเช่นเดียวกับ  พาหุรัดดอทคอม เว็ปไซต์ จำหน่ายชุดไทยดีไซด์ใหม่ ที่ประสบความสำเร็จจากการขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต  จนกลายเป็นร้านค้าชุดไทยที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ทั้งในและต่างประเทศ

                 คุณนวนพ วงศ์เสงี่ยม เจ้าชองร้านและเว็ปไซต์ พาหุรัดดอทคอมเล่าให้ฟังว่า  ตนได้สืบทอดกิจการร้านขายชุดไทยในตลาดพาหุรัด ซึ่งเป็นธุรกิจที่ส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น ที่มีมากว่า 3 ชั่วอายุคน โดยตนได้สืบทอดมาจากคุณแม่  ซึ่งด้วยความที่ตนเป็นคนรุ่นใหม่ อยู่ในยุคที่การค้าขายทางอินเตอร์เน็ตเพื่องฟู  จึงได้ริเริ่มทำเว็ปไซต์ พาหุรัดดอทคอม เพื่อจำหน่ายสินค้า พร้อมทั้งออกแบบชุดไทยให้มีดีไซน์ใหม่ๆ ให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน จนเป็นที่รู้จักและได้รับรางวัลเว็บ Best Seller Award ปี 2009 จากตลาดดอทคอม

                  “เพราะเว็บไซต์เป็นเหมือนพนักงานขายที่ทำงานให้เราตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งยังเป็นหน้าต่างให้เราเข้าถึงลูกค้าที่ห่างไกล อย่างต่างจังหวัดและต่างประเทศได้  ซึ่งผมมองว่าเว็บไซต์มันเพิ่มโอกาสให้เราได้จริงๆ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยังเป็นอะไรที่น่าลงทุน  แถมยังเริ่มต้นได้ง่าย ใช้เงินงบประมาณก็ต่ำ ค่าใช้จ่ายรายปีแค่หลักพันบาท ถ้าเราไม่มีลูกค้าเข้าเว็บเราก็ไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟให้ขาดทุน  เหมือนร้านค้าที่มีหน้าร้าน” คุณ นวนพกล่าว

             

 

คุณนวนพ เล่าว่า  ลูกค้าส่วนใหญ่มีจะมีทั้งในและต่างประเทศ ถ้าเป็นต่างประเทศ ส่วนมากจะเป็นร้านอาหารไทย ที่ต้องการรจะโชว์ความเป็นไทยโดยการสั่งซื้อชุดไทยให้พนักงานสวมใส่  ซึ่งมียอดสั่งซื้อต่อเดือนมาเป็นจำนวนมาก เพราะร้านอาหารไทยในต่างประเทศถือว่าเป็นร้านเกรดพรีเมี่ยม หรู ได้รับความนิยมจากคนต่างชาติมากทำให้ยอดออเดอร์ชุดไทยโดยเฉพาะช่วงปลายปีมีเข้ามาตลอด    ส่วนลูกค้าในประเทศ จะเป็นร้านอาหาร สปา ที่ต้องการสั่งซื้อชุดเพื่อเป็นยูนิฟอร์มของพนักงานในร้านเช่นกัน  รวมไปถึงผู้ที่ต้องการชุด งานแต่งงาน และงาน พิธีการต่างๆ รวมทั้งข้าราชการที่ต้องใส่ชุดไทย  ทั้งนิ้ลูกค้าที่มาซื้อหน้าร้านมีจำนวนไม่น้อย ปัจจุบันนี้หน้าร้านมี 2 สาขาคือที่ พระราม 9 และเดอมอลงามวงศ์วาน ซึ่งเปิดเพื่อให้ความสะดวกสบายแก่ลูกค้า ทำให้เมื่อต้องการชุดไทย ไม่ต้องลำบากไปตลาดพาหุรัด  เพียงเดินเข้ามาในห้างก็สามารถ พาคุณพ่อคุณแม่ หรือลูกหลาน เข้ามาซื้อได้อย่างสบาย และได้วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีกด้วย

                 คุณ นวนพ เล่าต่อว่า ประเทศที่สั่งซื้อมากที่สุด คือ อเมริกา โดยจะมีทั้งร้านอาการไทยและคนไทยที่ต้องการชุดไทยเพื่อแต่งไปร่วมงานประเพณีต่างๆ ในต่างประเทศ  รองลงมาก็จะเป็นออสเตรเลีย และอังกฤษ ซึ่งมองว่าอังกฤษเป็นอีกตลาดที่มีแนวโน้มดี เพราะร้านอาหารไทยในอังกฤษ ส่วนใหญ่ไม่ใช่เจ้าของคนไทย แต่อยากได้ชุดไทย

                   ซึ่งคุณนวนพ ยังเล่าอีกว่า ปัญหาที่พบคือการทำให้ร้านเป็นที่รู้จักในช่วงแรก เราเริ่มจากแนะนำเพื่อนให้รู้จักร้านของเรา พร้อมทั้งพัฒนาเว็ปไซต์ให้น่าสนใจ   ประกอบกับเราทำสินค้าได้ดีมีคุณภาพ คนก็จะบอกต่อและทำให้ร้านเราเป็นที่รู้จักขึ้นเรื่อยๆ  ทั้งนี้สินค้าเราต้องมีความแตกต่างจากร้านอื่นๆ   โดยเราได้ออกแบบให้เสื้อผ้ามีความทันสมัย และปรับปรุ่งแก้ไขเนื้อผ้าให้ใส่สบาย  ทั้งยังแนะนำเกี่ยวกับการดูและชุดพร้อมทั้งช่วยลูกค้าเลือกชุดให้เหมาะกับรูปร่างอีกด้วย   ส่วนคู่แข่งคือร้านเช่าชุดไทย เพราะหลายคนยังคงเลือกที่จะเช่าชุดเพราะการออกงานบางครั้งใส่ชุดเพียงครั้งเดียว อาจจะไม่คุ้มกับการลงทุนซื้อ และทางเรายังไม่มีบริการเช่าชุดตรงนี้

                “แรงบัลดาลใจของผมคือ ความต้องการของลูกค้า เพราะจุดเริ่มต้นของการเปิดเว็ปไซต์ คือความต้องการของลูกค้าที่อยากซื้อของอย่างสะดวกสบาย  อีกทั้งผมยังได้ศึกษาและสอบถามลูกค้าโดยตลอด  ทั้งแบบเสื้อผ้าที่อยากได้  เนื้อผ้าที่ใส่สบาย  ความสะดวกสบายในการเดินทางสำหรับบางคนที่ชอบเลือกสินค้าหน้าร้าน จนทำให้เปิดร้าน เพิ่มอีกสองสาขา  รวมถึงความต้องการในเรื่องของราคา ซึ่งทางร้านผลิตชุดที่มีราคาตั้งแต่ราคาไม่กี่ร้อยบาทจนถึงราคาหลายหมื่นบาท ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความต้องการของลูกค้านั่นเอง” คุณนวนพกล่าว

                  เพราการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงจุด ประกอบกับการพัฒนาสินค้าให้มีดีใซน์ใหม่ๆ เข้ากับสังคมยุคปัจจุบันอยู่เสมอ ทำให้ เว็ปไซต์พาหุรัดดอทคอม เป็นที่รู้จักจนเป็นเจ้าของรางวัลเว็บ Best Seller Award ปี 2009 จากตลาดดอทคอม และสร้างรายได้กว่าหลายแสนบาทต่อเดือน

 

สนใจติดต่อได้ที่  www.phahurat.com