“ฮวงจุ้ยดี..ทำไมชีวิตแย่” โดย อ.มาโนช ประภาษานนท์


     “อาจารย์ครับ ทำไมแก้ฮวงจุ้ยแล้ว ชีวิตไม่ดีขึ้นเลยครับ”
 
     นี่เป็นคำถามที่มักจะพบเจอกันอยู่บ่อยๆ สร้างปัญหาให้กับบรรดาซินแสไม่น้อย โดยเฉพาะซินแสมือใหม่ทั้งหลาย ยิ่งซินแสประเภทฟันธง แก้แล้วรวยภายใน 3 เดือน 6 เดือน ตกม้าตายกันเป็นทิวแถว
 
     หลายคนลืมไปว่า การที่คนเราจะมีชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน สุขภาพ ชีวิตคู่ ล้วนต้องพึ่งพาปัจจัยหลายอย่างมากมาย ไม่ใช่แค่ปัจจัยใดปัจจัยหนึ่ง ฮวงจุ้ย ก็เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้น การอยู่ในบ้านที่มีฮวงจุ้ยที่ดี ก็ไม่ได้หมายความว่า ชีวิตจะต้องประสบความสำเร็จในทุกๆเรื่อง ฮวงจุ้ยจะช่วยได้แค่ให้คนในบ้านได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ มีสุขภาพที่แข็งแรง เตรียมพร้อมที่จะออกไปต่อสู้กับการทำงานนอกบ้าน
 
     ฮวงจุ้ย ไม่ใช่เป็นตัวชี้วัดถึงความสำเร็จในด้านอื่น แต่ที่ชอบบอกกันว่า “ฮวงจุ้ยที่ดีจะนำความร่ำรวยมาให้” เป็นคำพูดที่ดูจะเกินเลยไปบ้าง เพราะฮวงจุ้ยอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ใครรวยได้หรอกครับ ไม่เช่นนั้น บรรดาซินแสทั้งหลายก็คงร่ำรวยเป็นเศรษฐีกันทั่วหน้าแล้ว ไม่ต้องออกไปตระเวนดูฮวงจุ้ยนอกสถานที่ให้เหน็ดเหนื่อยกันเปล่าๆ
 
     ความคิดผม ฮวงจุ้ยเป็นเพียงตัวสนับสนุน มากกว่าจะเป็นตัวนำเพื่อสร้างความร่ำรวย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าใครจะเปิดร้านเพื่อค้าขาย ฮวงจุ้ยจะช่วยในเรื่องของการเลือกทำเลร้านที่เหมาะสม แต่ทำเลอย่างเดียวไม่สามารถทำให้เจ้าของร้านร่ำรวยได้ ถ้าสินค้าที่ขายไม่ดี หรือบริการห่วย แต่ในกรณีกลับกันถ้าสินค้าดี บริการเยี่ยม แถมอยู่ในทำเลชั้นยอด โอกาสที่ร้านค้านั้น จะสร้างความร่ำรวย ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย
 
     ผมเคยเปรียบเทียบหลายครั้งแล้ว อย่างกรณีร้านอาหาร หลายร้านที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย จนมีคนแห่แหนไปกินกันจนเต็มร้านทุกวัน ทั้งๆที่ร้านอยู่ในตรอกซอกซอยที่ค่อนข้างจะลึก เจ้าของร้านก็มักจะทะนงตัวว่าไม่เห็นจะต้องพึงพาทำเล (ฮวงจุ้ย) ที่ดีตรงไหนเลย เพราะยังไงก็ขายดีอยู่แล้ว การคิดแบบนี้เท่ากับตัดโอกาสที่จะสร้างความร่ำรวยทิ้งไปอย่างหน้าเสียดาย เพราะร้านขายอาหารจะไม่เหมือนกับธุรกิจประเภทอื่น ร้านจะอยู่ได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวอาหารเป็นสำคัญ ถ้าอาหารอร่อย ปัจจัยอย่างอื่นก็ถือเป็นเรื่องรอง
 
     แต่เจ้าของร้านลืมไปว่า ถ้าร้านตั้งอยู่ในทำเลที่ดี ลูกค้าสามารถมาที่ร้านได้สะดวก จะเพิ่มยอดขายได้อีกหลายเท่าตัวทีเดียว โอกาสที่เจ้าของร้านจะร่ำรวยก็อยู่แค่เอื้อม และนั่นเป็นที่มาของร้านอร่อยทั้งหลายที่ขยายสาขาเข้าห้างฯกันหมด เพราะ ห้างสรรพสินค้าเป็นแหล่งรวมผู้คนจำนวนมาก ลูกค้ามีความสะดวกสบายในการมาที่ห้างฯ ทำให้โอกาสในการขายจึงมีมากตามไปด้วย
 
     แต่ในทางกลับกัน ร้านอาหารที่อยู่ในทำเล (ฮวงจุ้ย) ที่ดีกลับขายไม่ดี ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะส่วนใหญ่ปัจจัยสำคัญจะมาจากตัวอาหารเองที่มีปัญหา ไม่ใช่ฮวงจุ้ย ถ้าอาหารไม่อร่อยเสียแล้ว ต่อให้ฮวงจุ้ยดีแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ครับ  หลายคนไม่เข้าใจตรงนี้เลยเข้าใจว่า ที่ร้านขายไม่ได้เป็นเพราะฮวงจุ้ยไม่ดี ขนาดเชิญซินแสมาไม่รู้กี่คน แก้ไขฮวงจุ้ยไม่รู้กี่รอบ ร้านก็ยังขายไม่ได้ เจ้าของร้านก็ยังไม่รู้ว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฮวงจุ้ย แต่อยู่ที่อาหารมากกว่า
 
     อีกปัจจัยหนึ่งที่ถือว่าสำคัญมากที่ส่งผลกระทบกับชีวิตคนเรา นั่นก็คือ ดวงชะตา คนที่เชื่อเรื่องดวง คงจะเข้าใจว่าดวงมีอิทธิพลกับชีวิตแค่ไหน การตรวจดูดวงชะตา ก็คือ การตรวจกรรมเก่า นั่นเอง การรู้ข้อมูลกรรมเก่าถือว่ามีประโยชน์มาก ข้อมูลของดวงชะตาจะมีทั้งดีและไม่ดี เรียกว่า “วิบากกรรม” ถ้าไม่ดีก็จะได้เตรียมตัวรับและหาวิธีป้องกัน ถ้าดีก็จะช่วยในเรื่องของการตัดสินใจที่จะทำอะไรกับชีวิตตัวเองให้เจริญก้าวหน้า
 
     หลายครั้งที่มีการแก้ฮวงจุ้ยแล้วไม่ได้ผล แต่กลับสร้างปัญหามากกว่าเดิม โดยปัญหาเหล่านั้นก็ไม่ได้มาจากฮวงจุ้ยเลย นี่เป็นประเด็นที่ทำให้ซินแสหลายคนต้องเลิกอาชีพนี้ เพราะแก้ฮวงจุ้ยให้ลูกค้าแล้วไม่ได้ผล  ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากตัวซินแสเองไม่ศึกษาถึงผลกระทบอย่างรอบด้านพอ มองเพียงมุมของฮวงจุ้ยเพียงอย่างเดียว ทำให้ไม่รู้ต้นตอของปัญหาว่ามาจากปัจจัยอะไร เมื่อแก้ไม่ตรงจุด จะหวังผลที่ดีได้อย่างไร
 
     ถ้าปัญหามาจากเรื่องดวงชะตา การแก้ฮวงจุ้ยอาจช่วยได้ไม่มาก จนทำให้รู้สึกว่าแก้ฮวงจุ้ยไปแล้วไม่ค่อยเห็นผล ยิ่งคนที่กำลังดวงตก การแก้ฮวงจุ้ยอาจช่วยได้เพียง การจัดสภาพแวดล้อมให้เกิดสติ เกิดความสงบ จะได้ไม่ฟุ้งซ่าน ผมเคยไปแก้ฮวงจุ้ยให้ผู้บริหารคนหนึ่ง ที่กำลังประสบปัญหาอย่างมาก
 
     “ช่วงนี้ผมตัดสินใจผิดพลาดบ่อยครั้ง ไม่รู้เป็นเพราะอะไร เมื่อก่อนก็ไม่เคยเป็นอย่างนี้เลย เป็นที่ฮวงจุ้ยหรือเปล่า”
 
     ลูกค้าบอกผมแบบนี้ เมื่อผมตรวจเช็ดสถานที่ทำงาน ห้องทำงาน ก็ไม่ได้เสียอะไร
แต่พอเช็ดดวงชะตาดูกลับพบว่า เจ้าชะตากำลังเจอมรสุมในเรื่องของงานโดยตรง ผมจึงแนะนำไปว่า ควรปรับห้องทำงานใหม่ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปจากเดิม
 
     สิ่งที่ผมแนะนำเป็นสิ่งแรก คือ ให้นำสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาไว้ในห้อง ตั้งไว้บริเวณมุมห้อง
ด้านขวาของโต๊ะทำงาน (ตำแหน่งบารมี) การมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในห้องจะช่วยให้ผู้นั่งรู้สึกสบายใจ เสมือนมีผู้ใหญ่คอยสนับสนุนอยู่ข้างๆ  ทำให้สภาพจิตใจมีสมาธิมากขึ้น ส่งผลให้เกิดสติคิดไตร่ตรองปัญหาได้ดี หลังจากนั้นผมให้วางตำแหน่งตู้ปลาตรงข้ามกับโต๊ะทำงาน เพื่อผ่อนคลายความเครียด ทุกครั้งที่เกิดความเครียดการมองเห็นน้ำและปลาที่ว่ายไปมา จะช่วยได้มาก
 
     วิธีการที่ผมแนะนำไปแม้ว่าจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้โดยตรงในเรื่องงาน แต่ก็พอช่วยได้ในทางอ้อม เพื่อให้ความเครียดที่เกิดขึ้นมาลดน้อยลงได้บ้าง
 
     “การกระทำในปัจจุบัน”
 
     นี่เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่จะเป็นตัวตัดสินว่า ชีวิตจะประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลว เพราะการกระทำในปัจจุบันนั้นอยู่เหนือดวงชะตา เป็นกรรมใหม่ที่มีผลจากกระทำในชาตินี้ล้วนๆ ดวงชะตาเปรียบเสมือนต้นทุนเดิมที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ใครมีต้นทุนที่ดีชีวิตก็สบายกว่าคนอื่น ส่วนใครที่ต้นทุนมาติดลบชีวิตก็ต้องเหนื่อยหน่อย
 
     แต่ก็ไม่ได้หมายว่า คนที่ต้นสูงจะประสบความสำเร็จในชีวิต คนต้นทุนต่ำจะต้องล้มเหลวในชีวิตเสมอไป เพราะตัวตัดสินก็คือการกระทำในปัจจุบัน นั่นเอง ผมเห็นมาเยอะแล้ว คนที่เป็นเศรษฐี หรือถึงขั้นมหาเศรษฐี ถ้าเอาดวงมาดูจะพบว่าส่วนใหญ่ดวงไม่ดี เช่น เจ้าสัวหลายท่านที่สร้างตัวขึ้นมาด้วยความขยันขันแข็ง ต่อสู้ชีวิตมาอย่างโชกโชน ล้มแล้วลุกไม่รู้กี่ครั้ง หลายคนดวงชะตาติดลบมาด้วยซ้ำ ก็ยังประสบความสำเร็จได้ โดยไม่ต้องพึ่งดวงชะตาวาสนาเลย
 
     ส่วนพวกที่ดวงดีทั้งหลาย เกิดมาในตระกูลคนร่ำรวย เรียกว่าคาบช้อนเงินช้อนทองออกจากท้องแม่ คนพวกนี่มักจะเหยียบขี้ไก่ไม่ฟ่อ ไม่สู้งานเพราะสบายมาตั้งแต่เด็ก บางคนจะผลาญเงินพ่อแม่จนหมด เช่น เล่นการพนัน กลายเป็นคนล้มละลายในที่สุด ตัวอย่างแบบนี้มีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ
 
     จากประสบการณ์ของผมเอง พบว่าคนที่มีปัญหาชีวิตมักจะมาจากดวงชะตา และการกระทำของตัวเองมากกว่าฮวงจุ้ย ก็อย่างที่ผมบอกไปแล้ว ฮวงจุ้ยเป็นเพียงตัวสนับสนุนเท่านั้น ไม่ใช่เป็นตัวตัดสินชีวิต คนจะร่ำรวยหรือยากจน จะต้องมาจากการกระทำทั้งสิ้น ไม่มีใครรวยขึ้นมาโดยไม่ทำงานหรอกครับ ดวงชะตาทำให้หน้าที่เปิดช่องทางให้ เมื่อดวงคนนั้นดี แต่เมื่อเปิดแล้วไม่ทำอะไร โอกาสดีๆก็จะผ่านไป จนมักจะเกิดคำพูดตามมาว่า “รู้ยังงี้ทำไปตั้งแต่ตอนนั้น ป่านนี้ก็รวยไปแล้ว”
 
     เพราะฉะนั้น ต้องแยกให้ออกระหว่าง ฮวงจุ้ย ดวงชะตา และการกระทำในปัจจุบัน อย่าใช้ข้อมูลเพียงอย่างเดียวมาตัดสินชีวิตของตัวเอง ควรนำปัจจัยทุกปัจจัยมาเป็นข้อมูลในการบริหารชีวิต ก็จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น คนส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ มักจะใช้ข้อมูลหลายด้านเพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้อง ลดความเสี่ยงหรือข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น ใครมีข้อมูลมากก็จะได้เปรียบมากกว่าคนอื่นๆที่มีข้อมูลน้อย
 
     “ฮวงจุ้ยดี..ทำไมชีวิตแย่” ก็คงจะได้คำตอบแล้วนะครับ
 
                                                                                                                 อ.มาโนช  ประภาษานนท์
                                                                                                                    ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย
 
                                                                                                                  E-mail : manoch_fengshui@yahoo.com
                                                                                                                  Mobile : 081-841-2865
                                                                                                                  Line ID : manoch2502