ส่งออกมันสำปะหลัง 4 ตลาดหลักขยายตัว แต่ไต้หวันหดตัวลง


การส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เดือน ต.ค. 57 มูลค่า 314.5 Mn USD ขยายตัว 7.1% สำหรับตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง คือ ได้แก่ จีน 63.2% อินโดนีเซีย 8.4% ญี่ปุ่น 7.6% ไต้หวัน 4.6% และมาเลเซีย 2.8% ขยายตัวเกือบทุกตลาดหลัก ยกเว้นไต้หวัน

มันสําปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญของไทย สำหรับมันสำปะหลังที่มีการค้าในตลาดโลกมากที่สุดได้แก่ มันสําปะหลังอัดเม็ด และมันเส้น รองลงมาคือแป้งมันสําปะหลัง ส่วนสาคูที่ทําจากมันสําปะหลังเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการค้าน้อยที่สุด ส่วนประเทศไทยมีการส่งออกมันสำปะหลังได้มากที่สุดใน โดยส่งออกเป็นมันอัดเม็ด มันเส้น และแป้งมันสำปะหลัง

ในภาคการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเดือน ต.ค.57 มูลค่า 314.5 Mn USD  ขยายตัว 7.1% หากพิจารณา 10 เดือนที่ผ่านมา การส่งออกมันสำปะหลังมีมูลค่า 2,938.6 Mn USD ขยายตัวอยู่ที่ 13.4%  ทั้งนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเดียวกันของปี 47-56 ที่ 1,475.3 Mn USD อยู่ถึง 99.2% และสูงสุดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 47-56 สำหรับตลาดส่งออก 5 อันดับแรกของไทย เดือน ต.ค.57 ได้แก่ จีน 63.2% อินโดนีเซีย 8.4% ญี่ปุ่น 7.6%  ไต้หวัน 4.6%  และมาเลเซีย 2.8%  ตามลำดับ ทั้งนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมูลค่าส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เดือน ต.ค.57 ขยายตัวเกือบทุกตลาดหลัก ยกเว้นไต้หวันที่มีการลดตัวลง กล่าวคือยอดการส่งออกไปในประเทศจีน ขยายตัว 3.0%  อินโดนีเซีย 131.5%  ญี่ปุ่น 15.0%  และมาเลเซีย 4.5%  ยกเว้น ไต้หวัน ที่หดตัว 7.2%

อย่างไรก็ดีถึงแม้การส่งออกจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น แต่ในไต้หวันก็ยังมีการหดตัวลง ซึ่งต้องมีการจับตามองอยู่ว่าจะหดตัวลงหรือมีการขยายตัวขึ้นในไตรมาสต่อไป ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทย ยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ เนื่องจากคู่แข่งทางการตลาดอย่างอินโดนีเซีย อาจพัฒนาตัวอย่างต่อเนื่อง และมาตีเสมอเราได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการไทย จึงต้องมีการพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งมองหาตลาดใหม่ ๆเพิ่มเติม เพื่อเป็นการเปิดโอกาสทางการค้าให้กับตนเอง