วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

SMEs ปี 2558 ควรขายอะไรดี ในอาเซียน

by Smart SME, 6 มกราคม 2558

ธุรกิจที่น่าสนใจในการเปิดตลาดใหม่ ๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียน สำหรับ SMEs รุ่นใหม่ ได้แก่ ธุรกิจเครื่องดื่ม และ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว เนื่องจากศักยภาพของไทยค่อนข้างได้รับความไว้ใจจากหลาย ๆ ประเทศในกลุ่มอาเซียน อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่ต้นทุนไม่สูงมาก

ธุรกิจที่มีแนวโน้ม เติบโตได้ดีในอาเซียน ได้แก่ ธุรกิจเครื่องดื่ม ธุรกิจรถยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว รวมถึงผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง สำหรับ SMEs รุ่นใหม่แล้วการลงทุนธุรกิจรถยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจาก ต้องอาศัยเงินลงทุนที่ค่อนข้างมาก รวมถึงผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังต้องอาศัยฤดูกาล และการติดต่อไร่มันซึ่งแน่นอนว่ามีโรงงานเข้าจับจองแต่ละไร่แทบจะหมดแล้ว

                ดังนั้นธุรกิจที่มีความเป็นไปได้ และมีแนวโน้มเติบได้ดีในอาเซียน สำหรับ SMEs รุ่นใหม่ น่าจะเป็นธุรกิจประเภทเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และธุรกิจเครื่องดื่ม ซึ่งอาศัยการลงทุนที่ไม่มากนัก ผนวกกับ ผู้บริโภคในหลายประเทศอาเซียนค่อนข้างให้ความไว้ใจในศักยภาพของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องสำอาง หรือเครื่องดื่มของไทย เป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมเลยทีเดียว

สำหรับมูลค่าส่งออกสินค้าประเภทเครื่องดื่มปี 2557 มีมูลค่า 33,919.6 ล้านบาท ขยายตัว 20.97 %  โดยประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่น่าสนใจในการเจาะตลาดเครื่องดื่มสมุนไพร เนื่องจากประเทศไทยมีวัตถุดิบ และน้ำดื่มสมุนไพรมากมายอาทิ น้ำตะไคร้ น้ำลำไย น้ำมะตูม และน้ำมะขาม เป็นต้น ล้วนแล้วแต่มีรสชาติ และเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ร่วมถึงประหยัดต้นทุนในการผลิตได้มากทีเดียว ทั้งนี้ชาวเวียดนามเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา และประชากรมีกำลังซื้อมากขึ้น การเจาะตลาดประเทศเวียดนามจึงเป็นที่น่าสนใจ สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่

ส่วนธุรกิจ เครื่องสำอางไทยไปในอาเซียนนั้น ในปี 2557 มีมูลค่าการส่งออกสินค้าเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว มูลค่า 34,097.1 ล้านบาท ขยายตัวจากปี 2556 ที่ 3.54% ตลาดส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา ธุรกิจเครื่องสำอางเป็นธุรกิจที่ใช้เงินในการลงทุนที่ไม่สูงมาก อีกทั้งในไทยยังมีโรงงานรับผลิตเครื่องสำอางเพิ่มขึ้นมากมาย นอกจากนี้ ไทยยังมีวัถุดิบที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ขมิ้นชัน มะกรูด มะขาม และอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ สสว. ยังเผยอีกว่า สินค้าเครื่องสำอางมีแนวโน้มขยายตัวค่อนข้างสูงในปี 2558 นี้อีกด้วย

เข้าสู่ปี 2558 เป็นปีแห่งการเปิดเสรีทางการค้าอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เป็นโอกาสอันดี ที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่จะเริ่มลงทุนทำธุรกิจ อีกทั้งราคาน้ำมันในตลาดโลกมีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนต่าง ๆ มีราคาถูกลงไปด้วย แต่อย่างไรก็ดีการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้นผู้ประการจึงควรศึกษาหาข้อมูล ธุรกิจที่ตนสนใจ และประเทศที่ต้องการลงทุนให้เป็นอย่างดี เพื่อลดความเสี่ยงและสามารถเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไปได้อย่างมั่นคง

 


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

SmartSME Line