ปัจจุบันครอบครัวในสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปจากครอบครัวใหญ่ไปสู่ครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น บวกกับความกดดันจากการทำงาน และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้แต่งงานช้าลง และมีผู้คนครองตัวเป็นโสดมากขึ้น การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงจึงเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และคลายเหงาไปได้ และด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูจึงทำให้เกิดความผูกพันธ์จนเปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัวคนหนึ่ง ส่งผลให้เกิดธุรกิจสำหรับคนรักสัตว์เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย
โดยในปัจจุบันธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมีมูลค่าตลาดประมาณ 22,000 ล้านบาทเติบโตเฉลี่ยปีละประมาณร้อยละ 10-15 ต่อปีโดยตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงกินส่วนแบ่งตลาดใหญ่ที่สุด หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท รองลงมาได้แก่ ธุรกิจบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง อาทิ โรงพยาบาล/คลินิก สปา อาบน้ำตัดขน โรงเรียนฝึก โรงแรม บริการฌาปนกิจและบริการอื่นๆ มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาทและธุรกิจผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง มูลค่ากว่า 5,000 บาท จะเห็นได้ว่าด้วยมูลค่าตลาดกว่าสองหมื่นล้านบาททำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจสัตว์เลี้ยงแต่จะเริ่มต้นแบบไหน หรือทำการตลาดแบบใดให้โดนใจผู้บริโภคยังเป็นโจทย์ท้าทายสำหรับผู้ประกอบการในการที่จะรับมือกับผู้บริโภคยุคใหม่
สำหรับผู้สนใจลงทุนธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง การดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงนั้นมีส่วนคล้ายคลึงกับการเริ่มต้นธุรกิจอื่นๆที่จะต้องอาศัยองค์ประกอบในหลายด้านเพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปตามเป้าหมายการลงทุนที่ได้วางแผนไว้ ทั้งนี้สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจทำธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงซึ่งนอกจากจะมีความรักความชื่นชอบสัตว์เลี้ยงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วยังจะต้องมีปัจจัยอื่นๆอีกหลายประการที่เข้ามามีส่วนขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จโดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้
-
เลือกธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงตามความถนัดหรือความชื่นชอบ ผู้ประกอบการจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงมากพอสมควร เช่น สายพันธุ์ ลักษณะนิสัยสภาพอากาศที่เหมาะสมสําหรับการเลี้ยง หรืออาหารการกินขนาดของพื้นที่ที่พักอาศัย เพื่อจะได้สื่อสารเข้าถึงและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคหรือเจ้าของสัตว์เลี้ยง
-
เลือกทำเลที่ตั้งเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย เป็นองค์ประกอบที่ค่อนข้างสำคัญเพราะจะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ผู้ประกอบการควรเลือกทำเลที่ไม่มีคู่แข่ง หรือคู่แข่งยังมีน้อยเพราะจะทำให้ได้เปรียบเชิงธุรกิจและหลีกเลี่ยงการแข่งขันจากคู่แข่งเจ้าถิ่นโดยทำเลที่ตั้งที่น่าสนใจ
-
มาตรฐานและคุณภาพของสินค้าและการให้บริการ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิต ดังนั้น มาตรฐานและคุณภาพถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ลูกค้าหรือผู้เข้ามาใช้บริการเกิดความพึงพอใจสูงสุดและมีความเชื่อมั่นในระยะยาว นอกจากนี้ในส่วนของพนักงงานก็ควรจะมีประสบการณ์ ความชำนาญและการเอาใจใส่ในรายละเอียดของแต่ละขั้นตอนอย่างมากอีกทั้งควรจะเป็นคนที่มีความอดทนสูงต่อพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงที่แตกต่างกันและมีความช่างสังเกตต่อพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงระหว่างปฏิบัติงานอยู่เสมอนอกจากนี้ อาจจำเป็นต้องจัดคอร์ส อบรมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ
-
ทำตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าให้สนใจสินค้าหรือบริการจากทางร้าน ในโลกที่การแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างเข้มข้นไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงการเปิดตลาดด้วยกลยุทธ์ที่ดึงดูดผู้บริโภคมีส่วนอย่างมากที่จะช่วยให้ลูกค้ารู้จักธุรกิจได้เร็วขึ้นซึ่งผู้ประกอบการอาจจะต้องเลือกใช้กลยุทธ์การทำการตลาดที่หลากหลายให้เหมาะสมกับสภาพตลาดและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่วางไว้ โดยกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจนอกเหนือจากตัวสินค้าหรือบริการที่ผู้ประกอบการได้ศึกษามาแล้วว่าจะเปิดตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าประเภทไหนแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือการประชาสัมพันธ์และโปรโมชั่นที่จะนำเสนออกไปสู่ลูกค้า ในส่วนของการประชาสัมพันธ์การทำการตลาดผ่านโลกออนไลน์ นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีประสิทธิภาพสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็วอีกทั้งยังเป็นช่องทางการตลาดที่ใช้เงินทุนไม่สูงนักโดยผู้ประกอบการอาจจะเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ เว็บเพจหรือทำการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค อาทิ Facebook Instagramและ Twitter และควรมีการทำโปรโมชั่นเพื่อจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้น่าจะทำให้กลุ่มลูกค้าเกิดความประทับใจและมีแนวโน้มเข้ามาใช้บริการซ้ำรวมไปถึงมีทัศนคติเชิงบวกต่อทางร้านจนนำไปสู่การบอกต่อและขยายฐานลูกค้าต่อไปในอนาคต
โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้สรุปจุดแข็งของธุรกิจสัตว์เลี้ยง ดังนี้ เป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญในการให้บริการทุกขั้นตอน จึงทำให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงยังคงเป็นที่ต้องการของบรรดาคนรักสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้หากธุรกิจเป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจจากผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในวงกว้างมากขึ้น ธุรกิจสัตว์เลี้ยงจะสามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาล รวมถึงการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจสัตว์เลี้ยงสามารถทำได้ง่าย อยู่บนพื้นฐานของความมีใจรักในการดูแลสัตว์เลี้ยง ก็มีโอกาสที่จะเข้ามาทำธุรกิจได้ง่ายขึ้นและยังเป็นธุรกิจที่ไม่ซับซ้อน สามารถเปิดตลาดได้เองหรือซื้อแฟรนไชส์จากผู้ประกอบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอยู่ก่อนได้
แต่ทั้งนี้อุปสรรคคือ คู่แข่งเริ่มมีจำนวนมากขึ้น ทั้งจากธุรกิจเดิมที่มีอยู่ในตลาด และธุรกิจในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เปิดตัวออกสู่ตลาดและช่วงชิงกำลังซื้อจากลูกค้ากลุ่มเดิมเพิ่มมากขึ้น ทำให้แนวโน้มการแข่งขันในตลาดรุนแรงมากขึ้นตามลำดับ รวมถึงบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการบริการยังขาดแคลนมากในตลาดความเชื่อมั่นของลูกค้าในคุณภาพสินค้าและการบริการ ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการที่เริ่มต้นธุรกิจ และในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้บริโภคอาจมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อประหยัดงบประมาณ ทำให้ความถี่ในการใช้บริการน้อยลง
ดังนั้นภาพรวมของธุรกิจสัตว์เลี้ยงที่เติบโตขึ้นนั้นเป็นไปตามพฤติกรรมของสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงไปตามพฤติกรรมของคนในสังคม ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวอยู่เสมอ ก็คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงเวลานั้นๆ อย่างสม่ำเสมอ ติดตามข่าวสารกระแสหรือเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเพื่อนำมาต่อยอดหรือปรับปรุงพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบรับความต้องการของลูกค้าให้ทันสถานการณ์ นอกจากนี้ การเพิ่มความน่าสนใจโดยการออกสินค้าใหม่ๆหรือบริการที่จูงใจให้คนเข้ามาใช้บริการยังเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนต่อไปในระยะยาวได้อย่างแข็งแกร่ง แม้จะอยู่ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงก็ตาม