เจาะสถานการณ์ปั้นแบรนด์ผ่าน Social Media


             การสร้างแบรนด์โดยใช้ช่องทางอย่าง Social Media เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก แต่จะทำอย่างไรให้แบรนด์เป็นที่พูดถึงและประสบความสำเร็จ คุณสุธีรพันธุ์  สักรวัตร ที่ปรึกษาอิสระด้าน Brand Communication Digital Marketing เผยว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการหรือแบรนด์ต่างๆ มักเข้าใจว่าจะสามารถใช้ สื่ออย่างโซเชียลมีเดีย แบบ Own Media หรือเจ้าของแบรนด์ควบคุมมีเดียเหล่านั้นเองได้ สามารถกำหนดข้อความ หรือ สาระต่างๆ ตามที่อยากจะสื่อสารเวลาใดก็ได้  และเป็นช่องทางที่ไม่มีค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม สื่อมีเดียที่ไม่เสียเงินนี้ มีข้อเสียคือไม่สามารถควบคุมได้ แต่ข้อดีคือการแพร่กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว 

             ในช่วงหลัง จะเห็นได้ชัดว่าสถิติที่เห็นได้ชัดใน 2-3 ปีที่ผ่านมา โอกาสที่คนจะเห็นการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียของแบรนด์ต่างๆ  มีการเข้าถึงผ่านเฟซบุ๊คของแต่ละแบรนด์ลดลงจากประมาณ 20% เหลือเพียงแค่ 10% ยิ่งหากเพจไหนที่มีผู้กดไลค์น้อยกว่า 5 แสนคน จะเหลือการเข้าถึงเพียง 2% และหากเพจไหนมีคนกดไลค์มากกว่า 5 แสน ก็ยิ่งลดจำนวนลงเหลือเพียง 1% หรือต่ำกว่า

             ทั้งนี้ช่องทางฟรีอย่างโซเชียลมีเดีย จึงไม่ได้เป็นช่องทางทรงพลังอย่างช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งปัจจุบัน ช่องทางอย่างเฟซบุ๊คได้ผันตัวเองมาเป็น Paid Media หรือ เป็นสื่อที่คิดค่าใช้จ่าย ในมุมหนึ่ง กลายเป็นข้อดีที่ส่งผลให้ ช่องทางสื่ออย่างเฟซบุ๊ค กลายมาเป็นสื่อโฆษณาที่ควบคุมได้ ผู้ประกอบการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเองได้ กำหนดเวลาโพสต์ หรือหยุดโพสต์ได้ แต่ผู้ประกอบการอาจต้องทำใจกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมา

คุณสุธีรพันธุ์  ยังระบุด้วยว่า เทรนด์การสร้างแบรนด์ในปี 2015 นี้  มี Thinking  Model หรือแนวคิดใหม่ 3  เรื่อง

ประเด็นแรก คือเครื่องมือที่ผู้ประกอบการเลือกใช้คงไม่มีอะไรใหม่ ผู้ประกอบการเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ หรือ อินสตาแกรม เหมือนเดิม แต่จะเน้นเรื่องความชัดเจนแมสเซจ คอนเทนท์ มาร์เก็ตติ้งที่ต้องการสื่อออกไป ซึ่งหลักการของการทำคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง คือแบรนด์ต้องวางโพสิชั่นนิ่งที่ชัดเจน มีจุดแข็งที่ต่างจากแบรนด์อื่น แล้วจึงมาผลิตเป็นคอนเทนท์ ทั้งในรูปแบบของการใช้บทความ ภาพ รวมไปถึงวิดีโอเคลื่อนไหว

ประเด็นที่ 2 คือ  Key ของการสร้างแบรนด์ในปีนี้ สิ่งสำคัญคือการสร้างคอมมูนิตี้ นั่นคือมีพื้นที่ๆ ชัดเจน หรือชุมชนของตัวเอง แต่ละแบรนด์จะไม่เน้นแมสมาร์เก็ตติ้ง แต่จะอาศัยลูกค้าประจำ หรือลูกค้าปัจจุบัน ในการขับเคลื่อนการขยายชุมชนให้เพิ่มมากขึ้น

และ ประเด็นที่ 3 คือ การใช้โปรโมทโพสต์ หรือการลงทุนเพื่อให้มีคอนเทนท์ที่ดีมาเป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์แบรนด์ ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ประกอบการมักจะใช้การแชร์ลิงค์จากที่อื่นๆ มาโพสต์ในเพจของตัวเอง คุณสุธีรพันธุ์  แนะนำว่า การแชร์ ไม่ใช่การสร้างแบรนด์ได้ 100% เพราะจะไม่สามารถสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้ คำแนะนำคือในปีนี้ ผู้ประกอบการอาจจะต้องควักกระเป๋า ลงทุนผลิตคอนเทนท์ที่ดี ทั้งในรูปแบบของบทความ ภาพ รวมไปถึงวิดีโอ เพื่อใช้ในการสร้างการรับรู้และทำให้แบรนด์ กลายเป็นที่จดจำของผู้บริโภคนั่นเอง