3 ปัญหาใหญ่ฉุดสตาร์อัพไทยในเวทีอาเซียน


ด.ร. การดี เลียวไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ C asean   กล่าวว่า จากการทำแบบสอบถามผู้ประกอบการในธุรกิจสตาร์อัพของไทยสำหรับความพร้อมในตลาดอาเซียน พบว่านักธุรกิจมองว่าการเปิดเออีซีเป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจไทย แต่ไม่ถึง 1 ใน 5 ที่พร้อมเข้าไปลงทุนทำธุรกิจในกลุ่มประเทศอาเซียน  

โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในไทย ที่ยังติดปัญหาในการทำธุรกิจแบบขั้นบันได เช่น การเริ่มต้นจากประเทศเพื่อนบ้านก่อนแล้วจึงค่อยเริ่มขยับ ขยายธุรกิจออกไปในตลาดโลก เพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ ซึ่งต่างจากประเทศที่พัฒนาแล้วที่พยายามผลักดันให้ธุรกิจมองไปข้างหน้า มากกว่าการทำธุรกิจในประเทศ เนื่องจากปัญหาแรงงานที่สูง และทรัพยากรในประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงจำเป็นที่ต้องหาแหล่งลงทุนใหม่ๆที่มีอยู่ในทั่วโลก

ทั้งนี้ปัญหาในการสื่อสาร สำหรับธุรกิจสตาร์อัพไทยยังคงเป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะยังขาดทักษะในการสื่อสารทำให้การพูดคุยเรื่องธุรกิจเป็นเรื่องยากลำบาก แต่จะมีในกลุ่มของเทคสตาร์อัพที่สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีเพราะการศึกษาตำราเรียนส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษ แต่ในกลุ่มดังกล่าวกลับติดปัญหาในการเจราจาธุรกิจให้สามารถต่อยอดธุรกิจเพิ่มเติมได้

สำหรับปัญหาในเรื่องแรงงานในกลุ่มธุรกิจสตาร์อัพ มองว่าปัญหาค่าแรงที่สูงขึ้นไม่ค่อยส่งผลกระทบมากเท่าไร เพราะในกลุ่มนี้จะใช้จำนวนแรงงานไม่มาก แต่จะเป็นในเรื่องของศักยภาพของแรงงานมากกกว่า เพราะศักยภาพของแรงงานจะช่วยผลักดันเอสเอ็มอีให้เติบโตได้