ดร.ศุภกร แนะลงทุนหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง ระวังหุ้นพลังงาน


ดร.ศุภกร สุนทรกิจ กรรมการบริหาร สายงาน Wealth Management บล.เอเชีย เวลท์ จำกัด พูดถึงทิศทางตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 19 – 23 มกราคม 58 โดยกล่าวถึงปัจจัยบวก ปัจจัยลบ กลยุทธ์การลงทุน และทิศทางหุ้นไทยในสัปดาห์นี้

ปัจจัยบวก

– นักลงทุนบางส่วนคาดว่าผลประกอบการณ์ ของบริษัทจดทะเบียนบางส่วนจะทยอยออกมา บางส่วนคาดว่าน่าจะออกมาค่อนข้างดี โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร เลยทำให้หลายฝ่ายเริ่มหันมาลงทุน  เพราะจากที่ผ่านมาตลาดหุ้นลงมาค่อนข้างมาก ประกอบกับเมื่อศุกร์ที่ 16 มกราคม ขณะที่ไทยปิดตลาดไปแล้ว ด้านอเมริกา น้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้นเลยทำให้ราคาหุ้นบางตัวในกลุ่มพลังงานปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย จึงดึงดัชนีตลาด มาอยู่จุดนี้ได้

 

ปัจจัยลบ

– อยากให้นักลงทุนระวังปัจจัยในต่างประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องของราคาน้ำมัน ที่มีการปรับตัวขึ้น ขึ้นอย่างถาวร ในอนาคตมองว่าจะขึ้นสูงกว่านี้ แต่อาจจะไม่สามารถขึ้นได้เร็วมากนัก เพราะดูจากทั่วโลกตอนนี้ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ คิดว่าราคาน้ำมันยังคงผันผวนอยู่ในระดับต่ำ  ก็ควรระมัดระวังหุ้นในกลุ่มพลังงาน

-ในเรื่องการคุมความร้อนแรง ผลตอบแทนการลงทุนของการลงทุนในแผ่นดินใหญ่ของจีน บริษัทบางแห่งที่พัฒนาอสังหาฯไม่สามารถชำระหนี้ได้ ก็เป็นข่าวที่กดดันหุ้นจีน  แต่อาจจะยังไม่กระทบกับไทยมากนัก  แต่เป็นปัจจัยต้องจับตามองเช่นเดียวกัน

-ช่วงนี้การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นไทย อาจจะเป็นไปได้อย่างจำกัด ไม่สดใสเท่าไหร่นัก ต้องรอดูข่าวสารรอบด้านเพิ่มเติม

 

กลยุทธ์การลงทุน

-ถ้าในระดับ 1520 – 1530 ดัชนียังไม่ปรับตัวขึ้นมาสูงมากนัก เป็นการลงทุนในระยะยาวได้

-ควรเลือกลงทุนในกลุ่มหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง ควรงดหุ้นที่มีความผันผวนของราคาสูงหรือหุ้นเก็งกำไรลงไปบ้าง เพราะว่าเป็นช่วงที่ค่อนข้างอันตราย

-ส่วนคนที่ยังไม่ได้ลงทุน หรือ มีพอร์ตอยู่แล้ว เวลาหุ้นขึ้นมาก็อาจจะตัดหรือลดพอร์ตการลงทุนลงไป และรอรับการลงทุนในช่วงที่มีการปรับตัวลดลงไป

 

ตลาดหุ้นยุโรป

          ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บวกขึ้นไปมาก ส่วนทิศทางของโลก ทั้งๆที่ไม่มีข่าวอะไรออกมา ชี้ว่าตลาดที่การคาดการณ์ การที่สวิตเซอร์แลน ยกเลิกการยึดติดการผูกค่าเงินกับยูโร แน่นอนว่ายุโรปทางกลุ่มยูโรน่าจะอัดฉีด QE ขึ้นมาอย่างนานอน จึงทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้

          ส่วนการโทนประชุม ECB ในวันที่ 22 ม.ค. นี้ อาจจะไม่มีการพูดในเชิงบวกมากนัก  ถึงแม้จะมีการประกาศมาตรการ QE ก็น่าจะมีการขายทำกำไร  sell on fact ได้บ้างถือว่าเป็นข่าวดีของไทยด้วย

 

ทิศทางสัปดานี้

         อาจจะไปได้ไม่ไกล 1550 ไม่น่าจะเกินนี้  Sideway ขึ้นไป รองรับข่าวมาตรการ QE ของยุโรป และค่าเงินของไทยที่แข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา  จึงทำให้มีแรงซื้อจากนักลงทุน กลับคืนเข้ามาบ้าง  ดร.ศุภกร แนะว่า อยากให้นักลงทุนยังระมัดระวัง เพราะว่าข่าวดีจริงๆยังมีไม่มาก ต้องรอดูผลประกอบการณ์ต่างๆที่จะออกมาในช่วงสั้นๆข้างหน้า