Crowdfunding โอกาสธุรกิจสตาร์ทอัพไทย


ด.ร.การดี เลียวไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ C asean กล่าวว่า Crowdfunding หรือการระดมทุนสาธารณะนั้น แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นในโลก แต่ปัจจุบันกำลังเป็นรูปแบบการหาแหล่งเงินทุนที่มีการตื่นตัวเป็นอย่างมาก ซึ่งในอดีตการระดมทุนสาธารณะในลักษณะนี้ไม่สามารถทำได้อย่างแพร่หลาย จากเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารยังทำไม่ได้อย่างสะดวก ในปัจจุบันผู้ประกอบการธุรกิจเริ่มมองหาแหล่งทุนดังกล่าวในโลกไซเบอร์  ซึ่งเหมาะสำหรับการหาแหล่งเงินทุนของธุรกิจสตาร์ทอัพ

ขณะที่รูปแบบของคลาวด์ ฟันดิ้ง คือ การรวบรวมทุนจากผู้คนจำนวนมากเพื่อนำมาใช้ประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งทั้งเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ประโยชน์ทางธุรกิจ หรือเพื่อช่วยเหลือสังคมที่ในขณะนี้เริ่มมีการนำแนวคิดการระดมทุนรูปแบบดังกล่าวนี้มาเป็นเครื่องมือทางการเงินในยุคปัจจุบันแล้วด้วย และถูกพัฒนามาอยู่ในรูปแบบของเว็บไซต์ ที่จากเดิมการระดมทุนที่ทำได้เพียงวงแคบ เช่น กลุ่มคนรู้จัก หรือกลุ่มเพื่อนเท่านั้น

สำหรับนักธุรกิจที่กำลังสนใจเริ่มต้นธุรกิจและอยากหาแหล่งเงินทุนในรูปแบบของคลาวด์ ฟันดิ้ง สามารถเข้าไปศึกษาในเว็บไซด์ www.kickstarter.com โดยสามารถเข้าไปนำเสนอไอเดียทางธุรกิจ เพื่อหาเงินลงทุน

ทั้งนี้รูปแบบของคลาวด์ ฟันดิ้ง  แบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ 1.ให้แล้วให้เลย ซึ่งจะเป็นการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือสังคม เช่น  taejai.com 2. Reward หรือว่าให้รางวัล เช่น การลงทุนเป็นจำนวนเงิน 300 บาทก็อาจจะได้เป็นบัตรกำนัล Gift Voucher กลับมา ซึ่งป็นการตอบแทน เพื่อให้สามารถมีเงินทุนในการไปทำธุรกิจ หรือกิจกรรมอื่นๆต่อได้  3. มีความร่วมเป็นเจ้าของในบางส่วน  และ 4. การยืม เมื่อธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น ก็จะมีการคืนเงินให้กับผู้ให้เงินในการลงทุนทำธุรกิจ

ทั้งนี้ในปัจจุบัน รูปแบบของคลาวด์ ฟันดิ้ง  ยังคงเป็นในรูปแบบ ให้แล้วให้เลย ซึ่งจะเป็นการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือสังคมมากกว่าในเรื่องของการระดมทุนเพื่อทำธุรกิจ แต่ขณะนี้ในด้านของตลาดหลักทรัพย์กำลังมองกรอบและกำหนดแบบแผนในเรื่องของคลาวด์ ฟันดิ้งให้มีความชัดเจนมากอย่างยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะมีหน่วยงานหรือองค์กรเข้ามาดูแลในเรื่องนี้