เวียดนามกังวล SME ไม่พร้อมรับ AEC


ด.ร. การดี เลียวไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ C asean กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้มหาวิทยาลัยของทางเวียดนามได้มีการสำรวจผู้ประกอบการในแง่ของการเตรียมความพร้อมเข้าสู่เออีซี โดยจากการสำรวจพบว่ากว่า 60 % นักธุรกิจในเวียดนามยังไม่ค่อยมีความเข้าใจในเรื่องของการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งทำให้รัฐบาลเวียดนามมีความกังวลใจในเรื่องดังกล่าวอยู่พอสมควร


ทั้งนี้เมื่อมองลึกลงไปภาครัฐบาลเวียดนามให้คะแนนผู้ประกอบการในเรื่องความเข้าใจของการเปิดเออีซีเพียง 5 คะแนน จาก 10 คะแนนซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมากสำหรับการทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ในกลุ่มของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเวียดนามกว่า 80 % มองไม่เห็นโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แต่อย่างไรก็ตามประเทศไทยเองก็เคยประสบปัญหาในเรื่องดังกล่าว จนทำให้หลายฝ่ายตื่นตัวในเรื่องการเปิดเออีซี จนทำให้เรื่องดังกล่าวมีการพูดถึงกันอย่างกว้างขว้างในปัจจุบัน


ส่วนอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มกำลังเติบโตในเวียดนาม ขณะนี้เวียดนามกำลังกลายเป็นฐานการผลิตที่สำคัญสำหรับอุปกรณ์และชิ้นส่วนของโทรศัทพ์มือถือที่สำคัญประเทศหนึ่งของโลก โดยนับจากอัตราการส่งออก ว่าใครเป็นผู้ผลิตสินค้าโทรศัทพ์มือถือ และส่งออกไปยังทั่วโลก เวียดนามครองแชมป์อันดับ 1 ในอาเซียน และเป็นที่ 2 ในการส่งออกของโลกรองจากจีน โดยเมื่อ 2 ปีที่แล้วเวียดนามมีมูลค่าการส่งออกชิ้นส่วนของโทรศัทพ์กว่า 7,700 ล้านเหรียฐสหรัฐ
 

อย่างไรก็ตามการเติบโตการอุตสาหกรรมชิ้นส่วนของโทรศัทพ์ในเวียดนาม มาจากการลงทุนของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์อย่าง ซัมซุง ที่ตั้งฐานการผลิตในเวียดนามใหญ่เป็นอันดับที่ 2 รองจากบริษัทแม่ในเกาหลีใต้ ทั้งนี้ในด้านของค่าแรงงานของเวียดนามมีราคาถูก และ มีความทักษะด้านอิเล็กทรอนิกส์ทำให้ต่างชาติแห่เข้าไปลงทุนด้านอิเล็กทรอนิกส์ในวียดนาม