เจาะโอกาสธุรกิจฮาลาลในมาเลเซีย


คุณชนะชัย วรรณประเสริฐ คณะกรรมการกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่าตลาดในมาเลเซีย ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม เวลาจะซื้อสินค้า เขาจะดูที่ฉลากสินค้า ถ้ามีการติดตราใบรับรองฮาลาล จะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจยิ่งขึ้น โดยประเทศไทยเป็นผู้นำในการผลิตอาหาร เครื่องสำอางค์ และเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน ผู้ผลิตไทยมีศักยภาพสูง สินค้าในกลุ่มเครื่องสำอางค์น่าจะมีโอกาสเข้าไปในตลาดมาเลเซียเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบัน

“สภาอุตสาหกรรม ในกลุ่มเครื่องสำอางค์ ก็ยังจะเน้นย้ำว่า SME รายใดสนใจเข้าไปขายสินค้าในตลาดมาเลเซีย อันนี้เป็นช่องทางหนึ่งที่ควรตระหนักว่า (การติดตราสัญลักษณ์ฮาลาลของประเทศไทย ซึ่งออกโดยคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย) เป็นการเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าได้มากขึ้น

ลูกค้าชาวมุสลิมมีโอกาสจะเลือกซื้อสินค้าที่มีตราฮาลาลมากยิ่งขึ้น” คุณชนะชัย  กล่าวว่า มาตรฐานฮาลาล เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม เพื่อเพิ่มความมั่นใจในเรื่องของความสะอาดและความถูกต้องของหลักศาสนาอิสลาม ฉะนั้นผู้บริโภคชาวมุสลิมจะดูว่าใครมารับรองในผลิตภัณฑ์ที่จะไปซื้อใช้ ซึ่งการรับรองด้วยมาตรฐานฮาลาลจะเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้ชาวมุสลิม การรับรองด้วยมาตรฐานฮาลาลจึงเป็นเรื่องสำคัญของผู้ประกอบการที่จะเข้าไปขายในประเทศมาเลเซีย