แนวโน้มท่องเที่ยวสปป.ลาวโตต่อเนื่อง


กูรูชี้แนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสปป.ลาวเติบโตแบบก้าวกระโดด แนะธุรกิจท่องเที่ยวไทยคว้าโอกาสทอง หลังหลายประเทศในอาเซียนแห่ลงทุนในลาว

ด.ร. การดี เลียวไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ C asean   เผยว่าหนึ่งในกระทรวงที่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของสปป.ลาว  ได้ออกมาเปิดเผยถึงตัวเลขการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในสปป.ลาว ในปี 2014 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวราว  1.2 ล้านคน โดยเติบโตจากปี 2013 ถึงกว่า 10 % ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการบริการด้านการท่องเที่ยวในประเทศเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ทั้งนี้เป็นถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของไทย จะเข้าไปลงทุนทำธุรกิจโรงแรม และการบริการในรูปแบต่างๆ โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสปป.ลาว กว่าครึ่งหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย รองลงมาคือเวียดนาม และจีน  แต่ในระยะหลังมานี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยลดลง แต่ในทางตรงกันข้ามกลับมีนักท่องเที่ยวจากจีนและเวียดนามมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ทางการท่องเที่ยวของสปป.ลาว ได้เริ่มที่จะมีการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในด้านต่างๆของลาว  ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วนักท่องเที่ยวในอาเซียนใช้เวลาในการท่องเที่ยวสปป.ลาวประมาณ 8 วัน ส่วนนักท่องเที่ยวในยุโรปจะอยู่ราว 14 วัน  ซึ่งเป็นโอกาสในการลงทุนของนักธุรกิจที่จะเข้าไปทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ประเทศลาวได้มีการริเริ่มพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยว โดยมีการสร้างสนามบินแห่งใหม่ของลาว จากเดิมที่มีสนามบินในเวียงจันทร์ที่รองรับนักท่องเที่ยวได้เพียงปีละ 1-2 ล้านคนเท่านั้น สำหรับสนามบินแห่งใหม่จะสร้างขึ้นทางทิศใต้ของเวียงจันทร์ประมาณ 35 กิโลเมตร แต่อยางไรก็ตามแนวคิดนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของศึกษาความเป็นไปได้ (feasibility analysis) ซึ่งจะต้องใช้เวลาศึกษา 2 ปีและต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปีในการดำเนินการสร้างสนามบินแห่งใหม่ขึ้นมา

อย่างไรก็ตามประเทศจีน เกาหลี และญี่ปุ่น ก็ให้ความสนใจในการเข้ามาลงทุนทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในลาว เนื่องจากมองว่าอัตราการเติบโตการขยายตัวของประเทศลาวนั้นมีความน่าสนใจในการเข้ามาลงทุน