ความเป็นสังคมเมืองเข้าสู่ภูมิภาคปัจจัยหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


         การขยายตัวเศรษฐกิจภูมิภาค ถูกกล่าวถึงจนน่าจับตามอง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีกำลังซื้อสูงมากขึ้น อีกทั้งการบริโภค  รูปแบบการพักอาศัย และการใช้ชีวิตประจำวัน มีความใกล้เคียงกับประชาชนในเขตเมืองหลวงมากขึ้น หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ความเป็นเมือง” มากขึ้นนั่นเอง
 
        จากข้อมูลโดย TMB anaiytigsพบว่า จังหวัดที่มีจุดเด่นทางเศรษฐกิจชัดเจน จะมีความเป็นสังคมเมืองมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ มีทั้งหมด 4 หัวข้อดังนี้
 
1. จังหวัดท่องเที่ยว อาทิ จังหวัด ภูเก็ต เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ ปริมาณการค้าจังหวัดเติบโตเฉลี่ย 5.44% ต่อปีมีการขยายตัวของเศรษฐกิจสูง จากการจ้างงานและกระจายรายได้เป็นวงกว้าง และมีธุรกิจเกิดขึ้นใหม่มากมายจากการท่องเที่ยว
 
2. จังหวัดฐานการผลิต อาทิ จังหวัดชลบุรี ระยอง อยุธยา ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระบุรี เป็นจังหวัดที่มีนิคมอุตสาหกรรมและธารณูปโภคพื้นฐาน มีการจ้างงานเป็นในพื้นที่จำนวนมาก ปริมาณกาค้าเติบโตเฉลี่ย 5.37% ต่อปี  แต่การเติบโตของการค้าอ่อนไหวตามปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ
 
3. จังหวัดการค้าชายแดน อาทิ จังหวัดสงขลา อุดรธานี หนองคาย อุบลราชธานี เชียงราย  ปริมาณการเติบโตเฉลี่ย 4.37% ต่อปี เนื่องจากมีความได้เปรียบทางด้านที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน ทำให้มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากเศรษฐกิจการค้าชายแดน
 
4. จังหวัดการค้าและการขนส่ง อาทิ จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น นครสวรรค์ และพิษณุโลก เป็นจังหวัดขนาดใหญ่ เสริมด้วยกำลังซื้อจากจังหวัดเล็ก ๆ ที่อยู่รายรอบช่วยหนุนเศรษฐกิจภายในจังหวัด ซึ่งมีอัตราการเติบโตอ่อนไหวตามปัจจัยในปประเทศเป็นหลัก ปริมาณการค้าขยายตัวเฉลี่ย 4.06% ต่อปี
 
         ทั้ง 4 กลุ่มจังหวัดถือได้ว่ามีอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยสูงมาก เมื่อเทียบกับจังหวัดที่มีความเป็นเมืองอยู่แล้วอย่างเขตกรุงเทพและปริมณฑล มีอัตราการค้าเติบโตเฉลี่ย 4.22% ต่อปี ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากบางจังหวัดมีความโดดเด่นมากกว่า 1 อย่าง เช่นขังหวัด ชลบุรี และระยอง ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเป็นปัจจัยเสริมด้วย
 
         การก้าวเข้าสู่สังคมเมืองเป็นการเปิดโอกาสด้านธุรกิจ ให้เปิดกว้างมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่จะมีข้อได้เปรียบในส่วนของการลดความเสี่ยงจากการแข่งจันในตลาดใหญ่ ขณะที่ความเป็นคนในพื้นที่นั้น ๆ จะทำให้ทราบความต้องการของผู้บริโภคได้ดี และตรงจุดมากกว่าคนนอกพื้นที่เป็นการกระจายรายได้ที่ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับไปเต็ม ๆ และสามารถสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศได้มากมายจากการนักท่องเที่ย และนักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาในประเทศ