เศรษฐกิจรัสเซียฉุดการเติบโตท่องเที่ยวไทย


        ปัจจัยราคาน้ำมันลด รุมเร้าเศรษฐกิจรัสเซีย ทำให้เงินรูเบิลอ่อนค่า ส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยวไทยการเติบโตลดลง นักท่องเที่ยวหดหาย 5 แสนคน ทั้งนี้ในปี 2558 เศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทยหดตัวร้อยละ 0.5 ของดีจีพี
 
            การชะลอตัวของเศรษฐกิจรัสเซียส่งผลให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวเที่ยวไทยหดตัว ไครเมียจุดเริ่มต้นความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยุโรปและอเมริกา ส่งผลให้รัสเซียถูกยุโรปและอเมริกาคว่ำบาตรในหลาย ๆ ด้าน ล่าสุดค่าเงินรูเบิลอ่อนค่าลง โดยอ่อนค่าลงมาจากระดับประมาณ 30 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงต้นปี มาอยู่ที่ 62 รูเบิลต่อดอลลาร์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลังของรัสเซีย ก็ลดลงถึงร้อยละ 40 มาอยู่ที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปัจจุบัน ทำให้เศรษฐกิจรัสเซียซึ่งอยู่ในภาวะย่ำแย่ทรุดลงกว่าเดิม 
TMB Analytics ประเมินว่า ผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลต่อเศรษฐกิจประเทศไทยได้ 2 ช่องทางคือ
 
  • ภาคการค้าต่างประเทศ ซึ่งผลกระทบน่าเกิดในวงแคบ เนื่องจากในปี 2558 การส่งออกรัสเซียมีมูลค่าเพียง 1.2 พันล้านดอลล่าสหรัฐคิดเป็นร้อยละ 0.5 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย 
  • ภาคการท่องเที่ยว จากในปี 2546 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียมีเพียง 9 หมื่นคน ในปี 2556 ได้เพิ่มขึ้นมาถึง 1.75 ล้านคน คิดเป็น 6.6% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ดังนั้น นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จึงมีบทบาทมากต่อภาคการท่องเที่ยวไทย ทั้งนี้หากพิจารณาในปี 2556 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียใช้จ่าย 1.2 แสนล้านบาท คิดเป็น 10.1% ของรายได้จากนักท่องเที่ยวทั้งหมด ดังนั้นการที่เศรษฐกิจของรัสเซียเกิดปัญหา ย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากที่สุด
        ทั้งนี้จากการวิเคราะห์โดย TMB Analytics พบว่า หากหากสถานการณ์ของค่าเงินรูเบิลเลวร้ายลงในช่วงปี 2558 จนมีความรุนแรงใกล้เคียงกับกรณีที่รัฐบาลรัสเซียผิดนัดชำระหนี้ในเดือนสิงหาคม 2541 ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลอ่อนค่าลงกว่าร้อยละ 300 (จากประมาน 6 รูเบิลต่อดอลลาร์ มาอยู่ที่ 27 รูเบิลต่อดอลลาร์ในช่วงปลายปี 2542) จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเทียวรัสเซียในปี 2558 ลดลงเหลือ 1.08 ล้านคนเท่านั้น หรือหดตัวลงกว่าร้อยละ 30 จากปี 2557 ซึ่งจะส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวของไทยหายไปกว่า 5 หมื่นล้านบาท คิดเป็นประมาณร้อยละ0.5 ของจีดีพี
ดังนั้นแม้การปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภค และภาคธุรกิจส่วนใหญ่ที่สามารถประหยัดต้นทุนพลังงานและค่าขนส่งไปได้ แต่ด้านมืดของราคาน้ำมันที่ถูกลงก็ อาจส่งผลไทยผ่านช่องทางของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มรัสเซียซึ่งการใช้จ่ายในไทยเป็นเม็ดเงินไม่น้อยเลยทีเดียว