!!! ตลาดกำลังกลายเป็นของ “ผู้ซื้อ” นี่…เราจะสร้างกำไรให้กิจการได้อย่างไร?
เมื่อสินค้าชนิดเดียวกัน ในตลาดมีมากขึ้น แนวโน้มลูกค้าปัจจุบัน มีตัวเลือกมากขึ้น ทั้งในแง่ของคุณภาพ ราคา รูปลักษณ์ ตัวอย่าง สินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว ผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล พวกสบู่ ยาสีฟัน โฟมล้างหน้า ครีมทาผิว ตลาดกลุ่มนี้ทางการตลาดต้องบอกเลยว่า Red Ocean ตลาดแดงเดือด แข่งขันกันทุกรูปแบบ
มูลค่าตลาดสินค้ากลุ่มนี้กว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี
มูลค่ารวมตลาดเครื่องสำอางทุกเซกเมนต์ รวมกว่า 210,000 ล้านบาทต่อปี แบ่งเป็นตลาดส่งออก 40% มูลค่าราว 90,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นตลาดภายในประเทศ 60% มูลค่าราว 120,000 ล้านบาทต่อปี ความใหญ่โตของมูลค่าตลาดนี้เองทำให้มีผู้สนใจกระโดดเข้าทำธุรกิจกลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก พร้อมกับการแตกเซกเมนต์ ออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ อย่างหลากหลายตาม “พฤติกรรม” ผู้บริโภค
ปัจจัยการแข่งขันจึงไม่ได้อยู่แค่ “การวางแผนตลาด”
โดยทั่วไปธุรกิจมักเริ่มจากการวางแผนตลาด โดย SMEs จะทำหน้าที่ศึกษาสภาพแวดล้อม จุดอ่อนจุดแข็งของธุรกิจนำมาประมวลจัดทำแผนการตลาด แต่สำหรับกลุ่มธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอย่างตลาดเครื่องสำอาง การวางแผนการตลาด อย่างเดียวกลับเป็นแค่จุดเริ่มต้นของ “การเข้าเส้นสตาร์ท” ในการแข่งขันทางการตลาด เพราะแท้จริงแล้ว “กลยุทธ์การตลาด” ต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการทำตลาดกลายเป็นสิ่งสำคัญ และต้องมีความยืดหยุ่นต่อเป้าหมาย ให้ทันกับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลง และปัจจัยแวดล้อมทางการตลาดได้ดี ผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับการสร้างกลยุทธ์การตลาดที่ถูกต้องเหมาะสม ทั้งในแง่ของ “โปรโมชั่น” และ “การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (IMC)” หรือ การสร้างกิจกรรมส่งเสริมการขายที่หลากหลาย ตรงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันตลาดออนไลน์มีอัตราการเติบโตสูง จึงควรติดตามความเคลื่อนไหวของคู่แข่งในตลาดออนไลน์ และวางกลยุทธ์ในตลาดออนไลน์ เป็นสำคัญ
เสริมทัพการตลาดด้วย Connection
ในอดีตธุรกิจมีแต่การแข่งขันกันมากกว่า การสร้างพันธมิตรในธุรกิจ หรือหากต้องมีพันธมิตรจะมองแค่มิติเดียว คือ “พันธมิตรทางตรง” เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันซับพอร์ตรองรับกันมากกว่าที่จะ เป็นธุรกิจแบบเดียวกัน เช่น ธุรกิจผลิต เป็นพันธมิตรกับ ธุรกิจค้าปลีก เป็นพันธมิตรกับ ธุรกิจขนส่ง แต่ในปัจจุบัน “พันธมิตรธุรกิจ” กินความกว้างขวางทั้งในมิติทางตรง และทางอ้อม ซึ่งจะมีทั้งผูู้ผลิตในสินค้าชนิดเดียวกัน เพื่อสร้างขีดความสามารถในการรับคำสั่งซื้อให้สูงขึ้น พันธมิตรจากหน่วยงานรัฐ ที่ทำให้กิจการได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากภาครัฐ พันธมิตรจากสถาบันการศึกษา ซึ่งจะทำให้กิจการมีต้นทุนต่ำในการวิจัยและพัฒนาสินค้า หรือสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม สิ่งสำคัญคือ SMEs ควรบรรจุความเชื่อมโยง Connection นี้ไว้ใน business model ใครคือผู้มีส่วนสนับสนุนกิจการ และเริ่มจัดเวลาออกไปพบปะ ร่วมเรียน ร่วมสัมมนา หรือประชุมกับเครือข่ายเหล่านี้ โดยมีเป้าหมายชัดเจนตาม business model เพื่อ “สร้างโอกาส” สนับสนุนกิจการ
การตลาดจึงไม่เป็นแค่เพียง กิจกรรมการสร้างรายได้เพียงอย่างเดียว
การจัดการธุรกิจยุค Digital จึงเป็นศาสตร์ที่มี “พลวัตร” มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ วันนี้คุณรู้จักเพื่อนเพิ่มขึ้นหนึ่งคน เพื่อนคนนี้อาจเป็นคนที่ช่วยสร้างโอกาสให้ธุรกิจเราในวันข้างหน้า รู้จักการบริหารจัดการเครือข่ายด้วยเครื่องมือ Social Media ซึ่งจะทำให้คุณมีต้นทุนในการบริหารจัดการเครือข่ายสนับสนุนกิจการในทุกมิติด้วยต้นทุนต่ำ และยังสามารถพัฒนาให้กลายเป็นช่องทางสนับสนุนกิจการอย่างทรงพลังได้อีกด้วย
อ.วีระยุทธ เชื้อไทย
ที่ปรึกษาการตลาด SMEs Start Up
www.facebook.com/SmeMeFan